“Sáng tạo” dưới “Áp lực”

15-03-2024 16:49

Theo đuổi đam mê sẽ là loại công việc không bao giờ cảm thấy khó khăn? Nhưng đôi khi, dưới áp lực, việc tạo ra những ý tưởng sáng tạo mới thực sự là một thách thức.

Quản lý thời gian trong thiết kế với deadline là một thách thức đáng kể, nhưng không phải là không thể. Dưới đây là một số lời khuyên quan trọng về cách duy trì sự sáng tạo và làm việc hiệu quả trong bối cảnh áp lực.

Làm thế nào để duy trì sự sáng tạo dưới áp lực

  1. Đơn giản không có nghĩa là không tốt

Các nhà thiết kế thường cảm thấy mọi thứ mà họ tạo ra phải hoàn hảo. Nếu bạn bắt đầu làm việc tự do như một công việc phụ trong thời gian học thì suy nghĩ của bạn đối với công việc sáng tạo có thể trông khá đơn giản: bạn nhận một nhiệm vụ từ khách hàng, làm cho họ hài lòng và công việc của bạn đã hoàn thành.

Nhưng khi bạn bắt đầu làm việc toàn thời gian, tất cả thay đổi! Khi bạn phải xử lý hàng chục dự án mỗi tuần, không có dự án nào là hoàn hảo. Và bạn không thể chỉ làm một việc cùng một lúc. Một trong những thách thức lớn nhất là nhận ra rằng không phải mọi dự án bạn thực hiện đều phải hoàn hảo. Đôi khi, bạn chỉ cần tạo ra một giải pháp đơn giản và hiệu quả để đáp ứng yêu cầu.

Làm thế nào để vượt qua rào cản tinh thần này? Đầu tiên, nhớ rằng ngay cả các nhà thiết kế hàng đầu cũng có những dự án không thực sự ấn tượng trong danh mục của họ. Và thứ hai, hãy tập trung vào mục tiêu của dự án, không phải chỉ là gây ấn tượng. Nếu sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đó đã là thành công. Đó là tất cả những gì bạn cần làm!

  1. Linh hoạt khi xử lý các feedback

Ban đầu, bạn có thể cảm thấy thất vọng trước số lượng chỉnh sửa trong thiết kế của mình. Có thể bạn cảm thấy những sửa đổi trong thiết kế là cá nhân quá, đặc biệt khi nó liên quan đến phong cách và suy nghĩ riêng của bạn. Tuy nhiên, việc tiếp nhận feedback trở nên dễ dàng hơn nếu bạn tập trung vào ý định thực sự của khách hàng.

Ví dụ, khi một người nói "Tôi nghĩ phông chữ nên lớn hơn", thì điều đó không nhất thiết có nghĩa là kích thước phông chữ là vấn đề. Thông thường, điều đó chỉ đơn giản là văn bản khó đọc, và họ nghĩ rằng kích thước phông chữ là nguyên nhân. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện khả năng đọc bằng cách điều chỉnh kiểu chữ, tạo sự nổi bật cho văn bản trên nền, tăng khoảng cách giữa các dòng hoặc tăng kích thước phông chữ.

Tương tự, khi một người nói "Tôi nghĩ bạn nên sử dụng ít màu sắc hơn", điều đó có thể chỉ đơn giản là vấn đề tổng thể là quá phức tạp. Bạn có thể giải quyết điều này bằng cách đơn giản hóa thiết kế, mặc dù điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn phải loại bỏ hoàn toàn màu sắc.

Bằng cách tóm tắt mỗi feedback dựa trên ý định thực sự của khách hàng, bạn sẽ thấy mình linh hoạt hơn trong quá trình thiết kế và có thể học cách nhìn nhận phản hồi một cách không cá nhân hơn.

  1. Tập trung vào nhiệm vụ “chính”

Đôi khi bạn sẽ cảm thấy stress khi thời gian của bạn không đủ để dành cho tất cả các dự án. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải nỗ lực hết mình cho mọi thứ!

Một cách để đạt được sự cân bằng là tập trung vào những dự án quan trọng nhất. Và phân chia thời gian của mình sao cho có thể xử lý các nhiệm vụ khác nhau một cách hiệu quả. Bằng cách này, bạn cũng sẽ giúp bản thân tránh được sự kiệt sức.

  1. Tạo ra các mẫu thiết kế có thể sử dụng lại nhiều lần

Cách tiết kiệm thời gian trong lĩnh vực thiết kế? Tạo ra các mẫu để có thể sử dụng lại! Nếu bạn đang tạo các bài đăng tùy chỉnh trên các mạng xã hội, đừng bắt đầu từ đầu mỗi lần. Hãy tạo ra một mẫu mà bạn thực sự thích và sau đó sử dụng nó nhiều lần! Nếu bạn đang làm đồ họa cho một ấn phẩm báo chí, hãy tạo ra một bố cục tuyệt vời mà bạn có thể tái sử dụng cho nhiều câu chuyện và hình ảnh khác nhau. Đừng ngần ngại lặp lại một thiết kế trên nhiều nền tảng khác nhau. Thường thì, việc có một loạt các đồ họa liên kết chỉ làm cho thương hiệu của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

  1. Lấy cảm hứng từ mọi nơi

Khi bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hoặc không thể tìm ra thêm ý tưởng sáng tạo, có thể rất khó để tiếp tục. Tuy nhiên, mọi thứ xung quanh đều có thể làm nảy sinh cảm hứng, đặc biệt nếu bạn thường xuyên ghi lại những hình ảnh và ý tưởng bạn yêu thích. Dưới đây là một số gợi ý để bạn lấy cảm hứng!

  • Bắt đầu với các bảng Pinterest—không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thiết kế mà bạn đang làm, mà còn cho các lĩnh vực khác. Việc trở thành một người sưu tập các tác phẩm nghệ thuật sẽ mở ra một thế giới mới với nhiều ý tưởng hơn.
  • Chụp ảnh mọi thứ thu hút sự chú ý của bạn, cho dù đó là sự kết hợp màu sắc trên một chiếc áo phông cổ điển hay hình dáng của một tòa nhà ngẫu nhiên.
  • Bắt đầu nghiên cứu thiết kế trong mọi thứ bạn nhìn thấy! Hãy đọc sách, quảng cáo và tạp chí để tìm kiếm hình ảnh và bố cục, chứ không chỉ đơn thuần là đọc văn bản. Tập trung vào hoạt ảnh và phụ đề của các chương trình truyền hình. So sánh thiết kế UX của hai ứng dụng bạn thường sử dụng trên điện thoại. Khi suy nghĩ về điều đó, hầu hết mọi thứ trong thế giới hiện đại đều được thiết kế bởi một ai đó.
  • Xem qua các tác phẩm đồ họa của đồng nghiệp, khen ngợi những điều bạn thích và sửa đổi một số yếu tố đó cho tác phẩm của riêng bạn.

Cảm hứng có thể xuất hiện từ mọi nơi và nếu bạn tiếp tục khám phá thế giới, bạn sẽ thấy rằng không có giới hạn nào đối với những thiết kế mà bạn có thể tạo ra.

  1. Ngừng so sánh

Công việc sáng tạo không giống như chạy marathon. Không thể so sánh kết quả của mình với người khác và biết ngay lập tức ai tốt hơn ai kém hơn. Đó chỉ là quan điểm cá nhân! Dễ dàng cảm thấy rằng mọi người xung quanh làm việc tốt hơn bạn. Có thể bạn nghĩ rằng bạn không đủ giỏi trong vai trò của mình. Điều này phổ biến đến mức được gọi là hội chứng kẻ mạo danh!

Đồng nghiệp của bạn chắc chắn có những kỹ năng mà bạn không có. Nhưng bạn cũng có những kỹ năng độc đáo của riêng mình. Và chỉ cần một cái đầu khác, bạn sẽ có những ý tưởng sáng tạo khác. Vì vậy, bạn xứng đáng được tuyển dụng. Đừng để sự so sánh thuyết phục bạn rằng bạn không đủ xuất sắc.

  1. Tự hào về bản thân

Đôi khi, hãy quay lại nhìn những thiết kế cũ bạn đã tạo. Có thể bạn đang cảm thấy căng thẳng với thời hạn, gặp khó khăn khi nghĩ ra ý tưởng mới và vội vàng chỉnh sửa. Nhưng hãy nhìn lại những tác phẩm bạn đã tạo ra! Bạn đã làm được điều đó!

Việc quay lại nhìn các dự án cũ rất quan trọng. Hãy lưu ý xem bạn đã phát triển đến mức độ nào, trở nên hiệu quả hơn như thế nào, và bạn đã có cơ hội thực hiện bao nhiêu dự án mới. Là một nhà thiết kế, bạn luôn phát triển. Thỉnh thoảng, hãy dành một chút thời gian để tự hào về hành trình bạn đã đi qua.

Chúc các bạn sẽ vượt qua được những áp lực “mới có” trong công việc và thành công trong những dự án sắp tới.

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề