STEM Là Gì ? Tầm Quan Trọng Của STEM Trong Giáo Dục

08-11-2023 16:04

  • 1. STEM là gì ?

STEM là một thuật ngữ trong giáo dục Âu Mỹ, nó là từ viết tắt của 4 môn học Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật)Mathematics (Toán). Học sinh tiếp xúc với STEM các cơ hội khám phá các ngành học liên quan chặt chẽ đến khoa học – kỹ thuật, các em có thể xây dựng niềm đam mê với lĩnh vực này và định hướng về công việc trong tương lai. Chương trình giảng dạy STEM dựa trên các thí nghiệm, tình huống thực tế giúp các em có thể tìm hiểu và thực hành bài giảng một cách trực quan. Ngoài ra, các bài học, hoạt động STEM còn cung cấp cho các em tư duy khoa học, tư duy thực nghiệm và giải quyết vấn đề. Với nhiều phương pháp trải nghiệm STEM giúp các bài học về Toán và Khoa học thú vị và dễ tiếp thu hơn.

Ngoài STEM, hiện tại còn một số thuật ngữ liên quan như STEAM (có thêm các môn Arts (Nghệ thuật)) hoặc STREAM (thêm Research (Nghiên cứu) và Arts)STEM là gì ?

  • 2. Các môn học STEM

Mặc dù STEM là viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán) nhưng thực ra nó làm một phạm vi rộng hơn rất nhiều. Nội dung của STEM có thể bao gồm thêm các môn học sau:

- Tin học

- Sinh vật học

- Hoá học

- Thiên văn học

- Kỹ thuật điện

- Kỹ sư cơ khí

- Vật lý

- Tâm lý

- Số liệu thống kê

- Kĩ thuật hàng không vũ trụ

- Thiên văn học

…..

  • 3. Xây dựng kỹ năng thông qua STEM

Các chương trình và hoạt động thực hành của STEM không chỉ dạy các khái niệm khoa học và toán học. Chúng còn giúp học sinh khám phá thế giới thực, khơi dậy khả năng sáng tạo và phát triển các kỹ năng, kiến ​​thức về truyền thông và công nghệ, kỹ năng giao tiếp, tính linh hoạt….

Học STEM cũng thúc đẩy tư duy phản biện, tính tò mò, tính kiên trì, khả năng ra quyết định, khả năng lãnh đạo, tinh thần kinh doanh, chấp nhận thất bại và hơn thế nữa. Bất kể nguyện vọng nghề nghiệp của các em là gì, những bộ kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chuẩn bị cho tương lai.

Ngoài các giờ học tại lớp, các chương trình trải nghiệm ngoài trời của STEM sẽ giúp các em có cái nhìn thực tế về cuộc sống, từ đó các em có thể thấy rằng những gì các em đang học bây giờ phù hợp với thực tế và tương lai sự phát triển của toàn cầu.

  • 4. Ý nghĩa xã hội của STEM

Khác với các quan niệm giáo dục truyền thống, STEM Education xóa nhòa khoảng cách giữa các dân tộc và giới tính. Các sáng kiến luôn theo hướng tích cực, giúp con người lại gần nhau hơn, hỗ trợ phái yếu và mang lại sự công bằng cho mọi người bất kể xuất sứ hoặc màu da. STEM được coi là xu hướng giáo dục và nghề nghiệp của toàn cầu hóa trong tương lai.

Khác với các quan niệm giáo dục truyền thống, STEM Education xóa nhòa khoảng cách giữa các dân tộc và giới tính. Các sáng kiến luôn theo hướng tích cực, giúp con người lại gần nhau hơn, hỗ trợ phái yếu và mang lại sự công bằng cho mọi người bất kể xuất xứ hoặc màu da. STEM được coi là xu hướng giáo dục và nghề nghiệp của toàn cầu hóa trong tương lai.

Tóm lại, STEM giúp học sinh có thể hướng tới trở thành công dân toàn cầu, hòa nhập và chuẩn bị hành trang cho tương lại. STEM giúp các em khơi dậy niềm đam mê theo đuổi sự nghiệp ngay khi còn là học sinh. Tuy nhiên, trong giáo dục STEM, cha mẹ cũng đóng một vai trò quan trong khi khuyến khích các em theo đuổi đam mê cũng như đồng hành cùng các em trên con đường phát triển.

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề