TOP 5 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH ĐÁNG HỌC CHO NĂM 2023

18-11-2023 15:16

Những ngôn ngữ lập trình nào đáng học năm 2023? Đây là điều mà các coder của chúng ta hết sức quan tâm bởi sự lên ngôi của mỗi ngôn ngữ lập trình đồng nghĩa với sự gia tăng tuyển dụng những ngành lập trình liên quan đến ngôn ngữ lập trình đó tại các doanh nghiệp. Vì vậy, ngày hôm nay ITPlus viết bài này để chia sẻ về những ngôn ngữ lập trình đáng học trong năm 2023 cho các bạn cùng biết nhé!

Trong số các ngôn ngữ lập trình này, thứ nào cũng có cái hay cái mạnh riêng nên mỗi người sẽ có cái nhìn khác nhau. Do vậy, bài viết này sẽ được viết khách quan hết mức có thể. Các ngôn ngữ được lựa chọn dựa trên sự đánh giá xếp hạng theo sức mạnh của ngôn ngữ, độ phổ biến, nhu cầu tuyển dụng, khả năng tìm việc.v..v

1. JavaScript

JavaScript là một ngôn ngữ mạnh mẽ và đáng học nhất hiện nay. Cộng đồng JavaScript hiện nay đang rất sôi động. Các library/framework cho JavaScript cả front-end lẫn back-end đều lần lượt ra đời như nấm sau mưa. 

JavaScript bây giờ viết được web front-end, viết được server back-end, viết được app di động hay chat bot, viết được code Adruino. Gần đây có LSK blockchaint cho phép ta code bằng chính JavaScript.

Nếu bạn làm hệ thống nhúng, làm game hoặc mobile thì không cần đến JavaScript. Còn khi đã làm web thì bắt buộc bạn phải học JavaScript để làm froont-end.

Tuy nhiên, bản chất ngôn ngữ JavaScript là một ngôn ngữ rất khó nhằn và nhiều lúc nó khiến ngay cả những developer lâu năm cũng phải điên đầu. Nhưng khó thì càng phải học bởi không học thì không thể giỏi.

Vậy nên nếu bạn mới bắt đầu học lập trình thì đừng vội học JavaScript nhé! Sau khi học ngôn ngữ lập trình C, C++, Java, C#, hiểu được các khái niệm lập trình cơ bản rồi thì quay lại học JavaScript cũng không muộn và cũng dễ dàng nắm bắt hơn.

2. Java

Nếu ví JavaScript là thanh niên trai tráng 6 múi tươi trẻ thì Java là cụ già gân, già mà vẫn còn khoẻ còn dai.

Java không phải là ngôn ngữ hot như JavaScript, cũng không được nhiều lập trình viên khen ngợi hay ưa thích. Nhưng nó vẫn là một trong những ngôn ngữ có số lượng công việc lẫn số lượng lập trình viên đông đảo nhất.

Mặc dù nhiều người vẫn chê Java là ngôn ngữ dài dòng, lôi thôi, nhưng vì nó tường minh, lại có nhiều thư viện hỗ trợ free nên nó vẫn được các công ty lớn ưa dùng.

Đa phần các startup thích xây dựng sản phẩm bằng NodeJS (JavaScript) hoặc Ruby on Rail (Ruby), tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn chuộng Java để viết ERP và các ứng dụng enterprise hơn. Chưa kể Java còn làm được app di động nữa.

Nếu mới học lập trình thì các bạn nên học Java. Đây là một ngôn ngữ trong sáng, tường minh, dễ học lại dễ viết vô cùng.

3. C#

C# là ngôn ngữ khá được nhiều người ưa thích. Ngày xưa, mọi người thường nhận xét ngôn ngữ lập trình C# ăn theo Java nhưng càng về những phiên bản sau thì C# lại càng thể hiện một cách mạnh mẽ hơn.

C# code được khá nhiều thứ hay ho. Engine Unity hỗ trợ C# nên một số game cũng viết bằng C# luôn hoặc là dùng Xamarin để có thể code app di động.

Bản chất ngôn ngữ này có nhiều thứ thú vị như async/await, LINQ, functional programming… nên khi viết code rất thoải mái. C# cũng được các công ty lớn khá ưa chuộng vì code tường minh, dễ đọc, thư viện hỗ trợ rất tốt. Số lượng việc làm C# cũng rất là nhiều nên học C# thì không lo thất nghiệp rồi.

4. Python

Với cú pháp ngắn gọn, tường mih, vừa dễ độc lại vừa dễ viết nên Python được đánh giá là một ngôn ngữ khá hay ho. Trong ngôn ngữ lập trình Python không có {} dài dòng như của Java, C# nên các bạn mới làm quen về lập trình nên học. Ở nước ngoài, các trường Đại học thường dùng ngôn ngữ này làm ngôn ngữ nhập môn lập trình. Do cú pháp ngắn gọn và có nhiều như viện hỗ trợ nên Python thường được dùng để viết các script tự động hóa nhỏ, viết nhanh, chạy nhanh. Không những thế, Python còn có điểm mạnh đó là có nhiều thư viện xử lý số liệu, đồ thị, ma trận rất mạnh mẽ. Vì vậy, các thư viện machine learning cũng được viết bằng Python.

5. PHP

PHP là ngôn ngữ lập trình có khá nhiều ưu điểm

  • PHP dễ học, chỉ học khoảng 1,2 tuần là viết được web và chạy được tuy nhiên lại có nhiều lỗ hổng bảo mật
  • PHP dễ kiếm server Linux để deploy code.
  • Với các CMS mạnh mẽ như WordPress, Zoomla thì PHP vô cùng phù hợp để làm  các trang tin tức, web bán hàng.

Các ngôn ngữ khác

Trong bài viết này, ITPlus chỉ đề cập tới top 5 ngôn ngữ nên học.

Tuy nhiên, ngoài 5 ngôn ngữ này ra, còn một số ngôn ngữ hiếm gặp hơn như Kotlin (Viết app Android), Swift (App iOS), Ruby (với framework Ruby on Rails), Go (Viết back-end high performance), Scala (Viết back-end và Data Mining). Mỗi ngôn ngữ thì có cái hay ho riêng của nó. Công việc không quá nhiều nhưng lương lại không hề thấp các bạn nhé!

Nói tóm lại, nếu muốn theo ngành lập trình thì bắt buộc bạn phải học ngôn ngữ lập trình JavaScript và nên học thêm 4 ngôn ngữ còn lại thì bạn sẽ không bao giờ lo bị thất nghiệp.

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề