20 TIPS ỨNG DỤNG SỰ TƯƠNG PHẢN (PHẦN 2)

14-02-2020 10:20

11. Tương phản với lựa chọn sắp xếp bố cục

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ bị mắc kẹt giữa việc làm thế nào để hài hoà thiết kế mà không bị nhàm chán, sống động nhưng không rối rắm. Một cách để cân bằng 2 yêu cầu này và đạt được sự tương phản hợp lý trong thiết kế là lựa chọn sắp xếp bố cục tốt. Có rất nhiều các lựa chọn bố cục được sử dụng phổ biến bởi các nhà thiết kế, nhà nhiếp ảnh mà bạn có thể tham khảo. Một số quy tắc bố cục bao gồm:

  • Quy tắc 1/3:  Hãy phân chia thiết kế của bạn thành 3 phần bằng nhau cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Sau đó đặt vật thể chính vào một trong 4 giao điểm trên hình . Cách này sẽ giúp bạn có một bố cục sinh động hơn mà tránh gây rối mắt.
  • Bố cục đường chéo: Một bố cục được sắp xếp theo đường chéo ảnh hoặc đường chữ S có thể tạo nên cảm giác chuyển động, sống động hơn cho thiết kế. Cách này giúp hướng thằng sự chú ý của người xem xuyên suốt trang thiết kế. Cách đặt bố cục sáng tạo này còn đem đến sự mới lạ, thú vị hơn so với những cách đặt bố cục sử dụng kẻ ô vuông.

 

12. Tương phản bằng sự phá cách 

Các kỹ thuật sắp xếp bố cục như ảnh trên vô cùng hiệu quả khi được áp dụng trong một phần của trang thiết kế. Chúng không thẳng nhau tăm tắp hay luôn phải nằm ở chính giữa. Những yếu tố phá cách có thể là một cách hay để tạo sự tương phản trong thiết kế. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các yếu tố tạo sự bất ngờ khác, ví dụ như điểm màu nổi bật trên trang thiết kế màu trung tính, phá sự đồng bộ...

 

13. Tương phản với chi tiết lặp và hoạ tiết

Ứng dụng các thành phần thiết kế lặp lại nhau hay thêm hoạ tiết một cách có chủ đích có thể giúp thiết kế thêm phần sống động hơn và tạo ấn tượng mạnh hơn khi nhìn vào thiết kế.

Ví dụ một thiết kế mẫu card dưới đây có sử dụng một hoạ tiết để cân đối lại thiết kế và đồng bộ với thuật in máy typography của các nội dung chính trên thẻ. Và hoạ tiết này còn khéo léo lồng logo của thương hiệu vào bên trong.
 

su-tuong-phan

 

14. Tương phản với vị trí và sự sắp xếp

Mọi thiết kế đều cần một số sự sắp xếp tổ chức độc đáo: các đoạn chữ được liên kết bằng một cách nhất định, các yếu tố trên bản thiết kế được sắp xếp ở các vị trí nhất định, khoảng cách cũng được sắp xếp trước. Trong khi sự cố định là điểm mấu chốt làm nên một thiết kế có trật tự, xáo trộn các yếu tố một cách có chủ đích có thể tạo sự tương phản thú vị trong thiết kế.

 

15. Tương phản với quy luật xa gần

Nhóm các vật thể có liên quan lại với nhau có thể biểu thị rõ hơn sự liên kết và giúp tổ chức lại thiết kế dễ dàng tiếp cận hơn. Ngược lại, phân tách các vật thể có tác dụng chia một thiết kế thành các phần tách biệt. Sự tương phản cũng có thể được biểu thị qua số lượng: một vật thể độc lập đứng giữa một nhóm vật thể khác có liên quan hoặc ngược lại. 

Đối với những ấn phẩm thiết kế có nhiều chữ như CV, sự sắp xếp khoa học, logic, rõ ràng là điểm quan trọng nhất. Trong những trường hợp này, bạn nên phối hợp nhiều phương pháp tương phản mà trong bài viết đã nói để bố cục của trang thiết kế nhiều chữ thoáng và rõ ràng hơn.

 

16. Tương phản với các hình ảnh trực quan

Đã có chứng minh rằng người bình thường ghi nhớ 80% những thứ họ nhìn thấy, đây chính là lý do vì sao thiết kế là một công cụ vô cùng quan trọng và hiệu quả. Nhưng sự tập trung của người xem rất ngắn và đôi khi họ chỉ cần ngó qua trong vòng vài giaay để tìm điểm quan trọng nhất trong thiết kế. Đó là nơi mà các hình ảnh, dấu hiệu thiết kế trực quan có thể xuất hiện và làm nổi bật lên nội dung đó. Bạn có thể dễ dàng làm bật một yếu tố, một chữ quan trọng bằng một mũi tên hoặc highlight xung quanh. 

 

17. Tương phản giữa hoạ tiết cơ bản và phức tạp

Các thiết kế có thể pha trộn giữa phong cách hay hoạ tiết đơn giản và phức tạp. Điều này là một ví dụ khác của việc sử dụng sự đối lập để làm nổi bật các yếu tố. Ý tưởng này được sử dụng vô cùng hiệu quả trong nhiều thiết kế mang phong cách hiện đại, trẻ trung.

 

18. Tương phản với cách kết hợp font chữ

Nghệ thuật sắp xếp chữ là một phần không thể thiết đối với hầu hết các thiết kế và cũng là một nơi để bạn ứng dụng sự tương phản. Mặc dù tất cả những phương pháp ứng dụng sự tương phản đều có thể áp dụng được cho chữ, ngoài ra còn có một số cách đặc biệt hơn để áp dụng cho chữ bạn có thể cân nhắc.

Nếu bạn sử dụng nhiều hơn một loại font trong thiết kế, hãy đảm bảo rằng sự lựa chọn của bạn có sự tương phản nhất định. Các font phải có sự khác biệt nhất định. Một font dành cho hiêu đề chính, ý chính với một font khác cho các đoạn nội dung phụ. Nhưng lựa chọn các font quá đơn giản có thể gây ra sự nhầm lẫn, khó hiểu và tạo cảm giác bị lỗi thiết kế.

Một quy tắc cơ bản là lựa chọn một font serif và một font sans serif. Đây là một cách kết hợp phổ thông nhất mà cũng đem lại hiệu quả tương phản tốt. 

 

19. Cẩn trọng khi tương phản chữ

Mục đích của việc kết hợp các font chữ khác nhau là tạo sự tương phản, không phải gây xung đột. 2 font chữ được sử dụng phải có sự khác nhau nhất định. Khi lựa chọn font chữ kết hợp, bạn có thể đánh dấu lại những kiểu chữ kết hợp hiệu quả với nhau và tiếp tục tìm hiểu lựa chọn các kiểu tương tự sao cho phù hợp hơn.
 

20. Tương phản với kiểu chữ và nét chữ

Có nhiều kiểu chữ sẽ cho bạn nhiều sự lựa chọn phong cách khác nhau, ví dụ như nét thanh, nét đậm, chữ nghiêng... Điều này giúp công việc kết hợp chữ trở nên dễ dàng hơn phần nào. Thậm chí, bạn có thể chỉ cần dùng một kiểu font chữ duy nhất trong cả trang thiết kế, các lựa chọn này có thể giúp tổ chức lại các đoạn text và tạo độ tương phản giữa các phần thiết kế khác nhau.

 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề