5 ĐIỀU NÊN LÀM ĐỂ TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN GIỎI!

13-05-2020 23:21

Chúng ta, không chỉ là các coder đều luôn muốn có một công việc tốt hơn, mức lương tốt hơn. Vậy các lập trình viên thân mến, với mong muốn như trên, đừng bỏ qua bài viết 5 điều nên làm để trở thành lập trình viên giỏi nhé!

Đừng code một mình

Hãy quên đi hình ảnh các coder ngồi trong căn phòng tối, ly cà phê nghi ngút… Trên thực tế, nếu như bạn muốn trở thành lập trình viên giỏi thì hoàn toàn ngược lại. Các lập trình viên bắt buộc phải làm việc theo nhóm, khi này hiệu quả công việc mới tăng cao. Như thế, bạn và đôi nhóm của bạn mới chứng minh được thực lực của mình. Không chỉ tạo ra một sản phẩm tốt có tính đột phá, việc làm việc đội nhóm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn, học hỏi được nhiều hơn. 

Nên hiểu biết sâu rộng về 1 lĩnh vực công nghệ nào đó

Lập trình viên không phải chỉ cặm cụi vào viết code và đừng suy nghĩ rằng lập trình viên chỉ biết code theo là được. Là một lập trình viên giỏi thì nên biết sâu rộng về một lĩnh vực công nghệ nào đó. Ví dụ như, front end làm bạn hứng thú, hãy tìm cách học về UX UI, những thứ liên quan đến front end… trong thời gian rảnh. Tương tự như Back-end hay các mảng công nghệ khác.

Điều đó vô cùng quan trọng để khẳng định giá trị bản thân, để công việc dễ dàng hơn, thậm chí là nhảy việc.

Rèn luyện kỹ năng mềm

Lập trình viên không phải chỉ phải giỏi phần cứng mà phải giỏi cả phần “mềm”, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Dù bạn giỏi đến đâu mà không thể thể hiện quan điểm cá nhân một cách dễ dàng thì chẳng ai biết thực lực của bạn. Ngoài ra, kỹ năng mềm rất quan trọng để bạn có thể tranh luận trong các cuộc họp, bàn bạc, thảo luận. Như vậy, bạn sẽ có thể có bước tiến xa nhanh chóng hơn. 

Chưa kể, khi bạn bước lên các trí cao hơn như team lead, giám đốc... Thay vì ngồi miệt mài code, bạn phải dành thời gian thuyết phục cấp dưới, trình bày cấp trên, giao lưu đội nhóm khác. 

Tập cho mình cách viết code clean và code cứng

Kỹ năng code sẽ hoàn thiện dần theo thời gian chứ không dừng lại ở độ tuổi 25 30 35. Chúng ta cần phải hoàn thiện dần kỹ năng về cách code để không chỉ sếp mà đồng nghiệp còn gật gù tán thưởng. Đó là lý do mà chúng ta cần tập cho mình cách viết code clean và code cứng. Khi tạo ra một sản phẩm mới, code ít lỗi sẽ khiến sản phẩm tốt và code clean sẽ khiến nói dễ đọc và dễ bảo trì. 

Hãy thử tiếp cận sự việc bằng góc nhìn bằng người dùng hay doanh nghiệp

Tất cả chúng ta đều biết, sản phẩm được xây nên để cho nhiều người dùng. Thế nên, đừng chỉ cắm đầu làm cho xong, giao phần nào biết phần đó. Như vậy, giá trị bạn mang lại không được đánh giá cao, và đó không phải tố chất của lập trình viên giỏi.

Hãy tự đặt câu hỏi và trả lời những điều như:

  • Code xong cho ai dùng? 

  • Chức năng này khi làm xong có hữu ích không? Có mang thêm lợi nhuận không?

  • UX/UI này có thân thiện và phù hợp với người dùng không?

Trên đây là 5 điều nên nhớ nếu muốn thành lập trình viên giỏi. Trở thành lập trình viên giỏi sẽ cho bạn một số tiền lương xứng đáng, thế nhưng đừng tập trung quá vào tiền bạc, hãy tập trung vào kỹ năng trước tiên nhé. Chúc các bạn thành công. 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề