5 NGÀNH NGHỀ NÀO SẼ LÊN NGÔI TRONG NĂM TỚI

26-02-2019 23:34

Trong thời đại hiện nay, việc xác định được nghề nghiệp tương lai và theo đuổi nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp của mỗi cá nhân. Thực tế cho thấy, Đại học không phải cánh cửa duy nhất dẫn tới thành công, do đó, một công việc phù hợp với khả năng của bản thân và đáp ứng nhu cầu xã hội mới thực sự mang ý nghĩa thiết thực.

Trong bài viết này, ITPlus Academy xin giới thiệu với bạn 5 ngành nghề sẽ lên ngôi trong 5 năm tới.

1) Bác sĩ - Dược sĩ

Chúng ta đều biết, ở bất kì xã hội hay nền văn minh nào, nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ là tất yếu và không thể thay thế được. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, xã hội ngày càng phát triển đòi hòi ngành y tế cần tiến bộ không ngừng để bắt kịp những thay đổi chung.

Thị trường Quốc Tế: 

Với mức tăng trưởng dự đoán đạt 19,5%, khối ngành y tế không chỉ được xem như là xu hướng nghề nghiệp năm 2020 mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các lĩnh vực khác của đời sống xã hội như : khoa học, sinh học, kỹ thuật… Với sự già hoá dân số tại nhiều nước phát triển và đang phát triển như hiện nay, người ta dự đoán rằng, trong tương lai gần, cần một lượng đông đảo nhân sự trong ngành y tế để đáp ứng nhu cầu cho nhóm đối tượng cần nhiều dịch vụ chăm sóc nhất của xã hội này.

  • Mức lương trung bình: 66.567$/năm

Thị trường Việt Nam: 

Ở Việt Nam, hầu như bác sĩ chưa bao giờ là một ngành hết hot. Những bác sĩ có trình độ hoàn toàn có thể mở các phòng khám tư nhân cho riêng mình hay tham gia vào công tác tại các bệnh viện từ trung ương đến địa phương. Kế hoạch phát triển nhân lực của Bộ Y tế giai đoạn 2015 – 2020 chỉ ra một sự thiếu hụt nhân sự đáng kể với 83.851 điều dưỡng và 10.887 dược sĩ ĐH, nâng tỷ lệ điều dưỡng có trình độ lên 30%. Đây là một cơ hội lớn cho những ai có ý định theo đuổi ngành nghề này.

  • Mức lương trung bình: 20 triệu - 30 triệu đồng/tháng

Các trường ĐH có thể chọn: ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Thái Bình, ĐH Y Dược TPHCM, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch

2) Dịch vụ kĩ thuật

Không có gì để tranh cãi khi nói rằng thế kỉ 21 là thế kỉ của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, con người luôn luôn cần chuyển động và thay đổi để bắt kịp tốc độ phát triển. Trong hoàn cảnh đó, ngành dịch vụ kĩ thuật cũng đòi hỏi năng suất lao động ngày càng cao, và không ngạc nhiên khi mức lương trong ngành này là một con số đáng mơ ước.

Thị trường Quốc Tế: 

Trong tương lai gần 5 – 10 năm tới, dịch vụ kĩ thuật được kỳ vọng sẽ đem đến cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên mới ra trường với mức độ tăng trưởng dự báo ước đạt 19%. Vốn dĩ nhu cầu lao động trong ngành đã lớn, lại cộng thêm sự gia tăng trong sử dụng dịch vụ, nên cơ hội nghề nghiệp càng cao.

  • Mức lương trung bình: 87.246$/năm

Thị trường Việt Nam: 

Những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên các trường, các ngành dịch vũ kỹ thuật ra trường có việc làm ổn định và mức lương cao không còn xa lạ ở Việt Nam. Bởi đơn giản, họ có trình độ chuyên môn cũng như đáp ứng kịp thời xu hướng và nhu cầu của người dùng. Dịch vụ Kĩ thuật hiện diện ở khắp mọi nơi trong đời sống xã hội, đặc biệt là trong các món đồ công nghệ thiết yếu: tủ lạnh, xe máy, điện thoại... Theo thống kê, ở Việt Nam, cứ 4 người sẽ có một người sử dụng điện thoại thông minh, gần như toàn bộ các hộ gia đình đều sở hữu ít nhất một chiếc xe máy,… đủ thấy tiềm năng phát triển trong ngành này lớn đến mức nào

  • Mức lương trung bình: 15 - 20 triệu đồng/tháng

Các trường ĐH có thể chọn: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Bách Khoa TPHCM, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng

3) Công nghệ thông tin - kỹ sư phần mềm

Đối với nhiều người, Nguyễn Hà Đông, cha để của Flappy bird đã trở nên không còn xa lạ. Nhưng bạn có biết, thành công của Flappy bird đem lại cho chàng trai trẻ này số tiền đáng mơ ước lên tới 50.000$/ngày, là dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghệ Game Việt Nam. Đây chỉ là một trong rất nhiều những minh chứng cho tiềm năng phát triển của nhàng công nghệ thông tin và kĩ sư phần mềm trong những năm gần đây.

Thị trường Quốc Tế: 

Dẫu được đánh giá là sức hút có phần sụt giảm so với thời gian trước, không có nghĩa là ngành CNTT đã đánh mất vị thế của mình. Không chỉ thế, người ta còn nhắc đến lập trình phần mềm như một trong số ít những ngành nghề có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế. Hãng tin CNBC cho rằng, hầu như các lập trình viên máy tính không chịu tác động từ các cuộc suy thoái kinh tế.

  • Mức lương trung bình: 159.999 USD/năm

Thị trường Việt Nam: 

Với vai trò không thể thay thế, máy tính luôn là trợ thủ đắc lực trong đời sống cũng như trong công việc của mỗi người, do đó, CNTT vẫn sẽ luôn giữ được vị thế của mình trên thị trường lao động. Thống kê từ Vietnamworks cho thấy, trong 3 năm qua, số lượng nhân sự ngành CNTT chỉ tăng ở mức trung bình 8%, khá nhỏ so với mức tăng 47% số lượng công việc của ngành. Do đó, từ 5 – 20 năm nữa, CNTT vẫn luôn cần nhân lực, tạo cơ hội cho không chỉ cho các bạn sinh viên mà cả những người đi làm hoặc những người muốn tìm kiếm những cơ hội mới ở một nghề tay trái với đầy triển vọng tăng trưởng.

  • Mức lương trung bình: 15 - 30 triệu đồng/tháng

Các trường ĐH có thể chọn: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Bách Khoa TPHCM, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, ĐH RMIT

4) Ngành du lịch, quản lí nhà hàng khách sạn

Sự phát triển của xã hội bên cạnh những tác động tích cực sẽ đem lại nhiều áp lực, mệt mỏi cho con người. Do đó, nhu cầu nghỉ dưỡng, ăn uống, chắc chắn sẽ tăng mạnh, dẫn tới một triển vọng tăng trưởng không nhỏ cho nhành này.

Thị trường Quốc Tế:  

Theo dự báo, 18% là mức tăng trưởng của ngành quản lí nhà hàng, khách sạn. Khi nền kinh tế dần ổn định và phục hồi, các công ty chú trọng đầu tư về chiến lược thì nhu cầu lao động của ngành tư vấn quản lý cũng theo đó mà tăng lên.

  • Mức lương trung bình: 58.702$/năm

Thị trường Việt Nam: 

Một vài năm trở lại đây, du lịch, nhà hàng, quản trị khách sạn luôn là một trong 3 ngành khát nhân sự nhất, đặc biệt là nhân sự cho các khách sạn quy mô vừa và các khách sạn cao cấp đạt chuẩn 5 sao. Theo bình chọn của Tổ chức Du lịch Thế giới, năm 2017, Việt Nam đứng thứ 6/10 điểm đến du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Được đánh giá là phát triển nóng nhưng chưa đạt đến ngọn, Việt Nam mục tiêu đến năm 2020 đưa du lịch trở nhành ngành kinh tế mũi nhọn.

  • Mức lương trung bình: 15 - 40 triệu đồng/tháng

Các trường ĐH có thể chọn: ĐH Ngoại Thương (cơ sở phía Bắc), ĐH Ngoại Thương (cơ sở phía Nam), ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Kinh tế TPHCM

5) Digital Marketing

Digital marketing là xu hướng Marketing của thời đại mới, thời đại công nghiệp 4.0, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự vực dậy cũng như phát triển của các tên tuổi hàng đầu.

Thị trường quốc tế: 

Tiếp thị hay quảng cáo trực tuyến đang dần thay thế các cách tiếp thị truyền thống bởi hiệu quả và những hiệu ứng mà nó mang lại. Do đó, trong 5 năm tới, nhu cầu nhân lực trình độ cao trong ngành này được dự báo là rất triển vọng.

  • Mức lương trung bình: 67.890$/năm

Thị trường Việt Nam:

Bắt kịp xu hướng chung, Digital Marketing ở Việt Nam đang ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp cần có những cách tiếp cận hiện đại hơn để đem sản phẩm của mình đến với công chúng và đánh bại đối thủ cạnh tranh. Đây là lúc cần đến sự sáng tạo của đội ngũ nhân viên tiếp xúc với khách hàng, cũng chính là một nhiệm vụ chủ yếu của ngành Digital Marketing. Mặt bằng chung mức đãi ngộ của công ty, dù lớn hay nhỏ, cho nhân sự ngành này tương đối cao. Bạn hoàn toàn có thể tạo ưu thế cho mình trên thị trường lao động khi trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng hay trình độ ngoại ngữ, tin học. Chỉ tính riêng thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020 ước tính khoảng 1 vạn nhân viên Marketing sẽ tìm được việc mới.

  • Mức lương trung bình: 10 - 20 triệu đồng/năm

Các trường ĐH có thể chọn: ĐH Ngoại Thương (cơ sở phía Bắc), ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Tài chính - Marketing

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề