5 VIỆC SINH VIÊN NĂM NHẤT NHẤT ĐỊNH PHẢI HOÀN THÀNH

01-08-2018 10:46

Thời sinh viên là quãng thời gian rất quan trọng trên con đường đến với thành công của bạn. Ngoài việc học và trau dồi kiến thức chuyên môn, đây cũng là khoảng thời gian cho bạn xác định hướng đi, kiến tập các kỹ năng trong cuộc sống và công việc. Sinh viên năm nhất rất hay gặp phải tình trạng bối rối khi bắt đầu bước vào một môi trường mới và hoàn toàn khác với cấp 3, thậm chí nhiều sinh viên còn cảm thấy đơn độc và mất phương hướng trong năm nhất. Chìa khóa giúp các bạn tự tin hòa nhập vào môi trường đại học là định hướng và tạo động lực cho bản thân. Điều này còn giúp bạn trở nên năng động hơn và có thêm nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho mình trong cuộc sống và công việc tương lai. Rất nhiều sinh viên sau khi ra trường đã phải nuối tiếc về thời sinh viên, vì vậy, để không lãng phí tuổi thanh xuân của mình tại Đại học, các tân sinh viên hãy nhớ và thực hiện những điều dưới đây.

  1. Cần phải tự lập

Một trong những điều đặc biệt trong cách giáo dục của những ông bố bà mẹ Mỹ và các nước châu Âu đó là khi con cái đến 18 tuổi sẽ tự phải ra ngoài sống tự lập. Tự kiếm công việc để làm trang trải cuộc sống, thuê nhà riêng và bố mẹ hầu như không can thiệp vào cuộc sống đó.

Ngược lại ở Việt Nam, bố mẹ thường theo sát, chăm sóc con cái dù ở bất kỳ lứa tuổi nào, thậm chí đến khi “trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng” vẫn chưa hết sự bao bọc đó. Điều này xuất phát từ tình yêu thương của bố mẹ dành cho con cái, tuy nhiên, đó cũng là một sai lầm khiến các bạn trẻ ỷ lại vào bố mẹ, không chủ động, tự lâp cho cuộc sống cá nhân mình. Đối với các bạn sinh viên năm nhất lên thành phố trọ học, thì năm nhất chính là cơ hội trải nghiệm cuộc sống tự lập lần đầu tiên. Tuy sẽ có nhiều bỡ ngỡ, nhớ nhà,.. nhưng các bạn nên chủ động tìm hiểu và lên kế hoạch cụ thể cho cuộc sống của riêng bản thân mình.

  1. Xác định hướng đi cho mình

Việc chọn một ngành học ở đại học phụ thuộc vào rất nhiều điều như là điểm số, ý kiến của gia đình,…, chứ chưa chắc các bạn sinh viên đã nắm rõ về nó và công việc sau khi tốt nghiệp. Sau khi bắt tay vào học, nhiều bạn gặp phải tình trạng chán nản, khủng hoảng môn học dẫn đến kết quả học tập giảm sút. Do vậy, sinh viên năm nhất trước khi nhập học cần tìm hiểu kỹ ngành học của mình, định hướng hướng đi rõ ràng cho bản thân, lên kế hoạch trang bị kiến thức và kỹ năng thích hợp cho công việc.

  1. Nhất định phải trau dồi ngoại ngữ

Nhiều bạn trẻ khi học ở trường trung học chỉ học ngoại ngữ với tính chất đối phó và cho “đỗ tốt nghiệp”. Tuy nhiên, ngoại ngữ là một trong những kỹ năng cần thiết nhất để bạn có thể tìm được công việc tốt sau khi ra trường. Trong thời buổi quốc tế hóa hiện nay, cơ hội việc làm tốt sẽ yêu cầu rất cụ thể về ngoại ngữ, vì vậy, hãy trau dồi tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ nào đó mà bạn thích và phù hợp với bạn, ngay từ năm học đầu tiên.

  1. Thử những việc bạn chưa từng làm khi học trung học

Thời sinh viên có lẽ là quãng thời gian tự do nhất, bởi bạn có một cuộc sống tự lập, có nhiều thời gian rảnh rỗi để làm những điều mà mình thích. Bạn có thể đi du lịch, tham gia câu lạc bộ, hoạt động tình nguyện, làm quen với những người bạn mới, làm thêm,… Tất cả những điều này sẽ giúp bản thân bạn tích lũy được nhiều kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc hơn, làm đẹp hơn CV của bạn. Và chắc hẳn sẽ đều là những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời mà bạn không thể quên được.

  1. Định vị bản thân

Định vị bản thân không phải điều đơn giản, bạn phải trải qua 3 công đoạn lớn: Đặt mục tiêu, Xác định cách thực hiện, và Thực hiện mục tiêu. Hãy nhớ rằng, bạn luôn phải chú ý phát hiện và phát huy tất cả khả năng, sở trường của mình, đặt mục tiêu gần với sở trường đó để hoàn thành nó một cách tốt nhất. Theo thống kê của Mỹ, 85% thành công của con người được quyết định bởi kỹ năng và thái độ. Trong đó, thái độ học tập và làm việc là yếu tố quan trọng nhất. Sinh viên năm nhất nên tích cực trau đồi cho bản thân những kỹ năng mềm để đối mặt với cuộc sống hoàn toàn mới.

Hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp ích cho các bạn sinh viên năm nhất chuẩn bị bước chân vào môi trường Đại học. Chúc các bạn hoàn thành tốt mọi mục tiêu mình đã và đang đặt ra trong năm nhất nhé!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề