6 SUY NGHĨ SAI LẦM KHI THIẾT KẾ LOGO

09-10-2019 11:34

Thiết kế logo là một loại thiết kế thực sự bí ẩn và rất dễ bị hiểu lầm. Mỗi người đều có những quan điểm riêng của mình về logo như thế nào là tốt và xấu tuy nhiễn lại có những suy nghĩ rất sai lệch về thiết kế logo mà chúng ta phải bỏ ngay và luôn. Dưới đây là 6 suy nghĩ sai lầm cần phải loại bỏ:

1. Một logo phải phản ánh tất cả những gì công ty làm 

Logo chỉ là một công cụ nhận diện thương hiệu chứ không phải là công cụ để kể về lịch sử, quá trình hình thành của công ty. Vậy nên đừng cố nhét mọi thông tin vào logo của bạn đơn giản là nó không đủ không gian (bởi logo phải cực kỳ đơn giản). 

Logo là biểu hiện của bản sắc công ty – những điều quan trọng và có ý nghĩa đối với công ty. Như vậy, nó không phải là công cụ giúp bạn tăng doanh số, nhưng nó chính là một hình thức nhận dạng và là nguồn tự hào cho chủ sở hữu công ty, kể cả nhân viên. 

2. Logo thì phải sử dụng biểu tượng

Một logo không nhất thiết phải sử dụng biểu tượng. Trong nhiều trường hợp biểu tượng có thể trở nên đáng nhớ và phổ biến hơn so với tên công ty, chẳng hạn như trường hợp của Apple, Nike hoặc Pepsi. Tuy nhiên cũng có những trường hợp các biểu tượng trở nên thừa thãi và không mang ý nghĩa gì hẳng hạn như hình vuông màu xanh gắn vào trong chữ GAP trong logo của họ. 

Sử dụng một biểu tượng nếu bạn cần đại diện cho một cái gì đó quan trọng đối với công ty, nếu không hãy dùng chữ.

3. Chỉ muốn thấy logo xuất hiện ở dạng biểu tượng

Trừ khi công ty của bạn cũng nhiều tiền như Apple và Nike có thể bỏ tiền ra để những biểu tượng được lặp đi lặp lại đủ nhiều trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và làm cho mọi người có thể nhớ đến logo của họ chỉ với biểu tượng duy nhất. Nếu không bạn không bao giờ nên sử dụng biểu tượng của mình mà không có tên công ty đi kèm: cho dù biểu tượng đó có tốt đến đâu đẹp đến đâu đi nữa bởi vì sẽ không ai biết nó đại diện cho điều gì và không ai quan tâm

4. Một logo phải tuân thủ nghiêm ngặt phong cách ngành nghề

Có một sự thật là mỗi lần nhắc đến logo bất động sản đều sẽ là những hình ảnh ngôi nhà, cái cây hay thậm chí là hoàng hôn và cả ngọn đồi. Biết rằng mỗi ngành nghề đều có những quy tắc và kỳ vọng về logo đại diện cho hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên bởi vì chúng ta luôn tuân theo quy tắc này trong một thời gian dài và vô tình biến điều đấy thành "luật vô hình". Hãy phá đi những điều “luật” vô hình đó. Hãy mạnh dạn tạo ra sự bất ngờ và phá vỡ các quy tắc. Đó cũng là cách mà các quy tắc mới được tạo ra.

Những logo bất động sản điển hình: ngôi nhà, toà nhà, cây xanh…chỉ thiếu những đứa trẻ…

5. Một logo sẽ trường tồn mãi mãi với thời gian

Không có cái gì là trường tồn mãi mãi đâu. Giống như mọi thứ khác, logo cũng có tuổi của nó. Đến một thời gian nó sẽ bị cũ và lỗi thời, đây chính là lúc chúng ta cần tân trang lại diện mạo cho nó để  phù hợp hơn với xu hướng hiện tại.

Vậy nên đừng quá lo lắng về việc phải thiết kế một logo vững bền theo thời gian. Tuy nhiên nó cũng không nên lỗi thời chỉ sau 1 năm. Khoảng thời gian 5 năm cũng là một chặng đường hợp lý để bạn có thể tham khảo khi muốn nghĩ đến việc tân trang lại cho logo công ty của mình.

6. Một logo phải được tất cả mọi người yêu quý và công nhận

Mục đích của logo không phải là để ai nhìn cũng ưng, mà là để có một chữ ký độc đáo sẽ gắn liền với phẩm chất của công ty. Cho dù mọi người thích hay không thích, thiết kế logo không liên quan gì đến những gì họ nghĩ về các công ty và tổ chức mà những logo đó đại diện.

Khách hàng không quan tâm đến logo như bản thân chúng ta (công ty sở hữu logo và người thiết kế logo tưởng tượng) – họ quan tâm đến những gì công ty có thể hoặc không thể làm cho họ.

Thế vận hội London được cho là một trong những logo xấu nhất trong lịch sử, nhưng mọi người đều liên kết nó với sự kiện thể thao lớn nhất thế giới…

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề