6 TIPS HỌC PYTHON DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU MÀ AI CŨNG PHẢI BIẾT

05-07-2019 09:19

Chúng ta chắc hẳn không còn xa lạ với Python nữa rồi. Python được sử dụng nhiều và mạnh mẽ trong công nghệ nhưng lại khá dễ học. Vậy đâu là cách tốt nhất cho người mới học “chân ướt chân ráo” bước vào giới Python có thể tiếp thu chúng một cách hiệu quả nhất. Chúng ta cùng dắt túi các tips sau đây nhé. 

Thực hành mỗi ngày 

Không chỉ lập trình mà tất cả ngành nghề, kỹ năng khác trong cuộc sống không có chỗ cho sự lười biếng. Bạn nên viết code bằng tay và viết code hàng ngày, tại sao vậy?

 Bạn đừng vội chê cười việc viết code bằng tay nhé. Khi viết code bằng tay sẽ rất có ích trong việc ghi nhớ, thậm chí khi đi phỏng vấn bạn phải tự viết code bằng tay trên bảng đấy. Thậm chí các dự án hay bài tập nhỏ, viết code bằng tay trước khi chuyển lên máy tính sẽ tránh sai phạm và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, việc luyện tập hàng ngày sẽ giúp bộ nhớ ghi nhớ dễ dàng hơn. Chúng ta có thể lập chiến lược về thời gian và bài thực hành cụ thể hàng ngày, dần dà những newbie sẽ dần quen và nhanh lên tay hơn. 

Đừng bao giờ quên thực hành mỗi ngày để nhanh lên tay khi học bất cứ một ngôn ngữ lập trình nào đó

Có thể viết trực tiếp trên cửa sổ dòng lệnh của Python

Cửa sổ dòng lệnh của Python hay cụ thể là Python shell, đây là công cụ giúp người mới bắt đầu học Python có thể học tập tốt hơn. Python shell còn gọi là Python REPL. Python shell là công cụ dành cả cho người thành tạo Python sử dụng. 

Đảm bảo rằng Python đã cài ngon nghẻ trên máy tính của bạn nhé. Hãy mở terminal và chạy python hoặc python3 (tùy theo cài đặt), để kích hợp Python shell. 

Hăng hái sửa lỗi

Giống như trở thành Bug Bounty Hunter.  Không phải Python là ngôn ngữ lập trình “có vẻ dễ hơn” các ngôn ngữ lập trình khác mà chúng ta không bao giờ gặp lỗi. Lỗi lầm thì ai cũng có thể gặp phải, quan trọng là bạn có giữ được bình tĩnh và sửa lỗi sai của mình hay không thôi. Có hàng tá người vì gặp lỗi mà chán nản, bỏ cuộc giữa chừng đấy. 

Nếu như các lập trình viên mới trở thành Bug Bounty Hunter thì thật đáng hoan nghênh

Lập trình với người khác 

Hay còn gọi là Pair Programming (lập trình 2 người), mọi người sẽ cùng chung một không gian làm việc, tất nhiên là chung nội dung công việc nữa rồi. Sẽ có 2 người là "driver" (người sử dụng bàn phím) và "navigator" (người làm việc điều hướng). Cả người sẽ liên tục hoán đổi công việc cho nhau sau một khoảng thời gian phù hợp. Sau đó, 2 người sẽ thẳng thắn chia sẻ với nhau để giải quyết công việc, cũng như chỉ ra sai sót của đối phương. Nghe có vẻ khó khăn, nhưng điều này cũng dễ thôi, quan trọng phải bắt cặp thật phù hợp.

Học chung với những người cùng bắt đầu học như bạn

Code không phải hoạt động đơn độc, học code cũng vậy. Ngoài cách bắt cặp để học code thì học viên có thể học chung với những người cùng bắt đầu học như mình. Như vậy bạn sẽ nhanh chóng học được các mẹo hay ho. Không phải cộng động chia sẻ về Python có quá nhiều, nhưng chúng ta có thể tận dụng ngay trên lớp học mình. Còn nếu bạn giỏi tiếng anh thì thử tham khảo PythonistaCafe xem thế nào nhé. 

Chúc các bạn đọc học Python thật hiệu quả. 

 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề