TÌM HIỂU VỀ ADOBE BRIDGE: CÁC TÍNH NĂNG VÀ GIAO DIỆN NHƯ THẾ NÀO?

20-05-2020 15:23

Là một trong những phần mềm được quản lý bởi Adobe Systems, chắc hẳn Adobe Bridge không còn quá xa lạ với các designer. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu hoặc không nằm trong ngành thiết kế thì có thể cảm thấy khó để hiểu. Vì vậy, hãy cùng ITPlus – Academy tìm ra đáp án cho câu hỏi “Adobe Bridge là gì?” và “Các tính năng và giao diện như thế nào?” ngay trong bài viết dưới đây nhé!

 

Adobe Bridge là gì?

 

Adobe Bridge là một ứng dụng quản lý kỹ thuật số miễn phí được tạo bởi Adobe Systems và được phát hành lần đầu tiên với Adobe Creative Suite 2. Nó được sử dụng để sắp xếp, phân loại, tìm kiếm,… các files Adobe khiến các thao tác trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn nhiều. Trên thực tế, khả năng tổ chức của phần mềm này rất mạnh mẽ, chính vì vậy chúng ta thậm chí có thể áp dụng với mọi loại tập tin trong máy tính.

 

Cách khởi chạy Adobe Bridge

Bước 1: Tải phần mềm Adobe Bridge về máy tính

Bước 2: Khởi động ứng dụng bằng từ Menu, chọn Start => All Programs => Adobe Bridge CS6 thông qua Adobe Photoshop

Bước 3: Tạo thư mục bằng cách chọn Create => New folder

Bước 4: Kéo thả tập tin đưa vào thư mục

 

Các tính năng cơ bản của Adobe Bridge

 

  1. File Browser: Về cơ bản, Adobe Bridge là một trình duyệt tệp và tương tự với File Browser chúng ta sử dụng với hệ điều hành máy tính. Nó cho phép tạo một thư mục mới, đặt lại tên cho một file, di chuyển file và xoá dữ liệu từ ổ cứng. Tuy nhiên, tính năng độc đáo nhất của File Browser chính là khả năng hiển thị thumbnail và thông tin về những file chưa được mở. Bạn sẽ thấy nó hữu ích vô cùng khi bạn chỉ muốn tìm và mở một file cụ thể nào đó.

 

  1. File Management System: Đây là hệ thống quản lý tập tin hoàn chỉnh trên Adobe Bridge. Trước tiên, nó có thể hiện thị chế độ xem trước hình thu nhỏ của tất cả các hình ảnh trong thư mục. Hơn thế nữa, Bridge còn giúp chúng ta dễ dàng thay đổi thứ tự sắp xếp của mình theo các tùy chọn khác nhau như: theo tên tệp, loại tệp, ngày tệp được tạo, kích thước tệp, xếp hạng sao của tệp, …

 

  1. Image Previews: Chế độ xem trước hình ảnh là một trong những tính năng tốt nhất của Adobe Bridge. Cùng với việc thay đổi kích thước của ảnh thu nhỏ, nó còn cho phép chúng ta xem trước toàn màn hình, rất thuận tiện cho các thao tác tiếp theo.

 

  1. Image Review Mode: Chế độ này cho phép chúng ta sắp xếp thông qua toàn bộ phạm vi hay một loạt các hình ảnh.

 

  1. Thêm từ khóa và thông tin bản quyền: Ứng dụng cho phép người dùng thêm thông tin bản quyền quan trọng vào ảnh. Ngoài ra, ta bạn có thể tạo lập và áp dụng các từ khóa cho hình ảnh của mình bằng Adobe Bridge, giúp dễ dàng tìm thấy những hình ảnh đó.

 

  1. Filtering Images: Bridge có chế độ lọc và chọn ra các hình ảnh đáp ứng đáp ứng các tiêu chí nhất định. Chúng ta chỉ có thể xem hình ảnh với xếp hạng năm sao, hoặc chỉ những hình ảnh được chụp bằng một ống kính hoặc ở một độ dài tiêu cự nhất định.

 

  1. Đổi tên tập tin hàng loạt: Trong Bridge có tính năng Batch Rename cho phép người dung nhanh chóng đổi tên nhiều tệp cùng một lúc.

 

  1. Truy cập nhanh vào Photoshop: Lệnh Quick Access giúp ta có thể dễ dàng mở hình ảnh của mình sang Photoshop. Tuy nhiên, với Adobe Bridge, nó cũng cho phép người dùng truy cập vào một số lệnh xử lý hình ảnh mạnh mẽ của Lens Correction, Merge to HDR Pro, Photomerge và các loại khác có sẵn trực tiếp trong chính Bridge. Sử dụng phần mềm này cũng là cách tốt nhất để mở hình ảnh vào plugin chỉnh sửa ảnh của Photoshop, Camera Raw.

 

Giao diện của Adobe Bridge

 

  1. Các Folders và bảng Favorites: Sau khi mở Adobe Bridge và tìm kiếm các hình ảnh để làm việc, hãy chú ý đến hai bảng phía trên bên trái là Folders và Favorites. Adobe Bridge đã nhóm các bảng liên quan với nhau để tiết kiệm không gian, giống như Photoshop. Chúng ta có thể chuyển đổi giữa các bảng trong một nhóm bằng cách nhấp vào các tab tên dọc theo đầu nhóm. Ở đây, ta đang thấy bảng điều khiển Favorites. Theo mặc định, Bridge sẽ thêm một số vị trí tệp phổ biến vào bảng Favorites, như thư mục Desktop, Documents và thư mục Pictures.

 

  1. Bảng Folders: Nếu bạn muốn chuyển từ Favorites ưa thích sang bảng Folders, hãy nhấp vào tab Folders. Bảng điều khiển Folders là cách chính để điều hướng đến hình ảnh của bạn. Nó cho phép bạn đi sâu vào các thư mục để đến các tập tin đang cần.

 

  1. Path Bar:  Một cách khác để xem vị trí tệp hiện tại chính là sử dụng thanh Path dọc theo đỉnh giao diện Adobe Bridge.

 

  1. Nút Quay lại và Chuyển tiếp: Các nút này hiển thị ở góc bên trái trên cùng của giao diện chính. Ngoài ra, các nút Back và Foreward này cũng được mặc định cho phím tắt Ctrl + Z.

 

  1. Content Panel: Khi đã điều hướng đến hình ảnh của mình bằng bảng Folders hoặc Favorites, chúng sẽ xuất hiện dưới dạng hình thu nhỏ (thumbnails) trong bảng Content. Bảng nội dung là bảng lớn nhất trong Bridge, chiếm toàn bộ phần ở giữa. Ở đây, bạn sẽ thấy các bản xem trước hình thu nhỏ của tất cả các hình ảnh trong thư mục “JPEG”.

 

  1. Xem trước toàn màn hình: Trong khi bảng Preview có tùy chọn Full Screen Preview thì với hình thu nhỏ được chọn trong bảng Content, hãy chuyển đến Menu (xem trong Thanh Menu dọc phía trên màn hình) và chọn Xem trước toàn màn hình (Fullscreen Previews). Một cách sử dụng khác là nhấn phím cách trên bàn phím của bạn.

 

Trên đây là một số tổng hợp của ITPlus – Academy về phần mềm Adobe Bridge. Hy vọng rằng các bạn cảm thấy nó hữu ích và áp dụng được vào trong quá trình làm việc của mình. Chúc các bạn thành công!

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 

Ban truyền thông ITPLus

 

Bài viết cùng chủ đề