AI VÀ TOP 5 CÔNG VIỆC VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

11-11-2020 13:16

Với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực AI (Artificial Intelligence) hay Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, có một thực tế rằng, vẫn còn thiếu hụt những tài năng trẻ có tư duy và hiểu biết về AI. Thông qua bài viết này, hãy cùng ITPlus - Academy tìm hiểu AI thực chất là gì và khám phá ngay Top 5 công việc về trí tuệ nhân tạo đang cực hot hiện nay nhé!

AI và các kỹ năng cần thiết

AI có thể được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. AI là một bộ phận của khoa học máy tính và do đó nó phải được đặt trên những nguyên lý lý thuyết vững chắc, có khả năng ứng dụng được của lĩnh vực này. Nói nôm na cho dễ hiểu: đó là trí tuệ của máy móc được tạo ra bởi con người. Trí tuệ này có thể tư duy, suy nghĩ, học hỏi,... như trí tuệ con người. Xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Để có thể làm việc được trong lĩnh vực liên quan đến AI các bạn cần chuẩn bị hành trang kiến thức sâu rộng. Các công ty thường có yêu cầu về bằng Cử nhân Toán học hoặc Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, nếu thực sự yêu thích và muốn dấn thân tự học hỏi, bạn cũng có thể tham gia vào ngành này. Các kiến thức cơ bản cần trang bị như: Xác suất thống kê, Logic, Đại số, Lập trình, Kiến thức về cognitive science, Vật lý, Robo,...

Vậy học AI thì làm gì?

Dưới đây chúng tôi đã liệt kê top 5 những ngành nghề hot nhất trong lĩnh vực về AI Trí tuệ nhân tạo mà các bạn có thể tham khảo:

1. Kỹ sư machine learning

Machine learning là một tính năng của AI, cho phép các chuyên gia đào tạo AI để nó có thể nhận biết được các mẫu dữ liệu và dự đoán. Thay vì tạo ra một phần mềm với những hành động, hướng dẫn chi tiết để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, máy tính được “huấn luyện” bằng cách sử dụng lượng dữ liệu và các thuật toán để học cách thực hiện nhiệm vụ.

Các kỹ sư làm công việc này có mức lương trung bình hàng năm tại Mỹ là 114.856 USD. Họ chủ yếu là chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý nền tảng cho các dự án machine learning. Họ có năng lực áp dụng các mô hình dự đoán và nâng cao hiệu quả của các nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên khi làm việc với các bộ dữ liệu lớn.

2. Nhà khoa học dữ liệu

Nhiệm vụ chính của các nhà khoa học dữ liệu là thu thập, phân tích và giải thích các bộ dữ liệu lớn, phức tạp. Họ có thể tận dụng machine learning để làm điều này. Ngoài ra, họ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các thuật toán cho phép thu thập và làm sạch dữ liệu để phân tích.

Mức lương của các nhà khoa học dữ liệu tại Mỹ trung bình 1 năm rơi vào khoảng 120.931 USD. Cùng với mức lương đáng mơ ước như vậy, các nhà tuyển dụng cũng có yêu cầu sát sao hơn về các ứng viên như cần phải tự tin về Big Data, bằng thạc sĩ hay tiến sĩ về Khoa học máy tính, Kỹ thuật điện hay Toán học.

3. Nhà phát triển kinh doanh thông minh (BI)

Công việc của nhà phát triển kinh doanh (BI) cũng có phần giống như nhà khoa học dữ liệu. Họ cần phải phân tích các tập dữ liệu khổng lồ và từ đó đưa ra xu hướng kinh doanh và thị trường. Chính vì vậy ngoài giỏi về chuyên môn thì các kỹ năng giao tiếp và tố chất của một nhà kinh tế cũng rất quan trọng đối với công việc này.

Thu nhập trung bình hàng năm của các BI tại Mỹ là 92.278 USD. Nhu cầu tuyển dụng các ứng viên BI thì vẫn không ngừng tăng vì vị trí này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cải thiện hiệu quả và lợi nhuận của một doanh nghiệp.

4. Nhà nghiên cứu

Một trong những công việc hàng đầu trong lĩnh vực AI chính là trở thành các nhà nghiên cứu. Những cá nhân này là chuyên gia trong nhiều ngành AI, bao gồm toán học ứng dụng, học máy, học sâu và thống kê tính toán. Các nhà khoa học nghiên cứu đang có nhu cầu tuyển dụng cao với mức lương trung bình hàng năm là 99.809 USD.

5. Kỹ sư Big Data

Là công việc có mức lương cao nhất trong lĩnh vực AI - Trí tuệ nhân tạo với thu nhập trung bình hàng năm là 151.307 USD, kỹ sư Big Data ngày càng được nhiều người săn đón. Họ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái cho phép các hệ thống kinh doanh giao tiếp với nhau và đối chiếu dữ liệu. Họ thường được giao nhiệm vụ lập kế hoạch, thiết kế và phát triển môi trường Big Data trên các hệ thống Hadoop và Spark.

Ngoài ra, các ứng viên cũng phải có kiến thức chuyên sâu về với C ++, Java, Python và Scala. Họ cũng phải thể hiện kiến ​​thức chuyên sâu và kinh nghiệm tham gia khai thác dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu và chuyển dịch dữ liệu.

Chúc các bạn thành công!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề