BẠN BIẾT GÌ VỀ GIT VÀ CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA NÓ?

28-09-2018 14:58

Làm website hay khi thiết lập hệ thống quản lý website, bạn chắc chắn sẽ phải cần một công cụ quản lý code giúp bạn xử lý các vấn đề về lỗi lập trình hay phân phối công việc thật hiệu quả. Hiện tại có khá nhiều công cụ giúp bạn điều này, tuy nhiên Git vẫn tỏ ra hiệu quả hơn cả. Cùng ITPlus Academy tìm hiểu Git là gì và chúng được sử dụng như thế nào.

Git là một hệ thống kiểm soát phiên bản phân tán ( Distributed Version Control System – DVCS) được dùng để theo dõi các thay đổi trong các tập tin và phối hợp sao cho nhiều người có thể cùng làm việc trên những tập tin đó. Hãy lấy ví dụ khi bạn đang chỉnh sửa code và tạo ra hàng đống bug, sẽ thật khó khăn khi quay trở lại trạng thái ban đầu lúc này. Git được ra đời để khắc phục vấn đề trên. Ngoài ra, Git giúp hoạt động phân chia công việc trong nhóm lập trình trở nên cực kỳ dễ dàng, khi bạn không phải gửi cho nhau từng đoạn code qua các ứng dụng không chuyên như email, chat,…

Git hoạt động bắt nguồn từ mục đích giúp mỗi máy tính có thể lưu trữ nhiều phiên bản khác nhau của một mã nguồn được nhân bản (clone) từ một kho chứa mã nguồn (repository), mỗi thay đổi vào mã nguồn trên máy tính sẽ có thể ủy thác (commit) rồi đưa lên máy chủ nơi đặt kho chứa chính. Và một máy tính khác (nếu họ có quyền truy cập) cũng có thể clone lại mã nguồn từ kho chứa hoặc clone lại một tập hợp các thay đổi mới nhất trên máy tính kia. Trong Git, thư mục làm việc trên máy tính gọi là Working Tree

Đặc điểm của Git

Về cách xử lý dữ liệu

Cách xử lý dữ liệu của Git

Git coi dữ liệu của nó là một tập các ảnh (snapshot) của hệ thống tập tin. Điều này có nghĩa là mỗi phiên bản của dự án (có thể hiểu là một commit) sẽ là tập hợp của một số ảnh lưu lại nội dung của các tập tin của phiên bản đó. Điều này mang đến nhiều tiện lợi cho việc theo dõi lịch sử, phục hồi dữ liệu và phân nhánh.

Thao tác với dữ liệu

Hầu hết các thao tác với dữ liệu của Git có thể thực hiện cục bộ. Git thực hiện được việc này vì toàn bộ dữ liệu của dự án đều được lấy về và lưu trữ trên máy tính của người dùng.

Với tính năng này của Git, người dùng có thể làm việc trong nhiều trường hợp mà không nhất thiết phải có kết nối Internet. Điều này mang đến nhiều lợi thế cho Git so với các hệ thống quản lý dữ liệu khác.

Tính toàn vẹn

Các thay đổi trong Git được tham chiếu bằng một mã sử dụng cơ chế mã hóa SHA-1. Đồng thời, các thay đổi trong Git đều được thêm vào cơ sở dữ liệu do đó rất khó bị mất khi thay đổi và truyền tải dữ liệu. Với Git, người dùng có thể thoải mái thử nghiệm, lưu trữ mà không sợ ảnh hưởng đến dự án.

Lợi ích khi sử dụng Git

  • Git dễ sử dụng, an toàn và nhanh chóng.
  • Có thể giúp quy trình làm việc code theo nhóm đơn giản hơn rất nhiều bằng việc kết hợp các phân nhánh (branch).
  • Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu vì chỉ cần clone mã nguồn từ kho chứa hoặc clone một phiên bản thay đổi nào đó từ kho chứa, hoặc một nhánh nào đó từ kho chứa.
  • Dễ dàng trong việc deployment sản phẩm.

Nếu bạn là một lập trình viên thì Git là một hệ thống bạn cần phải biết cách sử dụng, ít nhất là ngay từ bây giờ, bởi nó giúp ích cho công việc của các lập trình viên rất nhiều.

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề