- Trang chủ
- Giới thiệu
- Du học
- Đào tạo ngắn hạn
- Đào tạo chuyên sâu
- Tin Tức
- Học viên
- Kiến thức
- Tin THPT
- Liên hệ
Yếu tố cơ bản giúp ta có thể nhìn nhận màu sắc, đồng thời là phương pháp hữu hiệu giúp ta đánh giá được sự hài hòa khi phối màu đó chính là vòng tuần hoàn màu sắc.
Màu sắc là ngôn ngữ trong thiết kế. Nó giúp ta truyền tải được cá tính thương hiệu, tạo sự nổi bật, khơi gợi những cảm xúc tiềm ẩn.
Nếu muốn áp dụng lý thuyết màu sắc vào làm việc thì sẽ tốn rất nhiều sức lực để rèn giũa khi làm việc thực tế. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về nhứng điều cơ bản trong lý thuyết màu sắc và cách ứng với thiết kế logo, bao gồm cả cách đạt được sự hài hòa khi sử dụng vòng tuần hoàn màu sắc.
Tuy nhiên thì bản chất của màu sắc vượt xa những gì mắt ta tìm thấy, chúng có tính ứng dụng vào thiết kế logo cho những khách hàng, thương hiệu khác nhau.
Cùng ITPlus khám phá 4 cách đề làm việc hiệu quả hơn với màu sắc khi thiết kế logo nhé!
Việc lựa chọn màu sắc đóng vai trò quan trọng khi thiết kế logo hay bộ nhận diện thương hiệu. Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa bản chất và tính tượng trưng của màu sắc là vô cùng cần thiết, đây là điều khá khác biệt với những khái niệm màu sắc trước đây.
Bản chất màu sắc như là một hàng rào để ta vượt qua hơn là một vật mang tính tham khảo, đặc biệt là yêu cầu của khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Tính tượng trưng của màu sắc là những điểm chạm về văn hóa là yếu tố cần cân nhắc. Ví dụ như ở Trung Quốc, màu đỏ tượng trưng cho tài lộc và may mắn trong khi màu trắng đại diện cho sự chết chóc. Điều này rất hữu ích cho các thương hiệu hoạt động trong nước hoặc các vùng miền nhưng không mang tính toàn cầu.
Tâm lý học màu sắc đào sâu nhiều khía cạnh của vấn đề và chú trọng quá trình phản ứng của con người trong nhận thức. Nhìn chung, màu đỏ thể hiện bản năng và xúc cảm, có tính vật chất hơn khi so sánh với màu xanh dương mát mẻ và mang tính trí tuệ. Màu vàng thể hiện sự sáng sủa, năng động, thiên về cảm quan, khi màu xanh lục thì thể hiện sự hài hòa và cân bằng.
Những sự liên kết này đều không rõ ràng và chứa đựng nhiều mặt tích cực lẫn tiêu cực. Sắc độ, sắc giai, sắc thái của màu liên quan đến biểu tượng văn hóa và cá nhân, nhưng bản chất của hiệu ứng đều mang tính phổ quát và được coi như là một phần của quá trình thiết kế logo.
Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp
Có rất nhiều phương pháp khi nói đến việc chọn lựa màu sắc cho một thương hiệu, cần phải cân nhắc mọi thứ, từ vòng thuần sắc đến những liên kết văn hóa và tâm lý phức tạp.
Angela Wright – một nhà tâm lý học màu sắc đã tìm ra hệ thống ảnh hưởng của màu sắc, điều này chỉ ra rằng tất cả các dãy màu, độ mờ và độ đậm nhạt có thể được xếp vào một trong bốn ‘nhóm tông màu’. Những màu cùng một nhóm nếu được phối hợp sẽ tạo nên sự hài hòa hơn.
Nhóm màu đầu tiên mang tính rõ ràng, tinh tế, ấm áp và không chứa màu đen. Nhóm này bao gồm màu đỏ tươi, màu san hô - da cam ánh hồng, màu xanh da trời và màu quả đào. Chúng cho ta sự gần gũi, tươi trẻ và lạc quan nên sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các nhãn hàng trẻ trung, nhưng mặc khác cũng tạo ra cảm giác lúng túng hay thiếu đi sự trang trọng.
Nhóm màu thứ hai tối hơn, đồng thời cũng thể hiện sự tinh tế, điển hình là màu nâu sẫm, màu lá quế hoặc tím hoa oải hương. Những gam màu này thể hiện phong cách, nét duyên dáng và sang trọng cho những thương hiệu cao cấp, đồng thời cũng thể hiện sự tách biệt, cô lập và không thường thấy khi thiết kế logo.
Nhóm màu thứ ba mang sự ấm áp, sâu sắc và nóng nảy, được phối chung với màu đen, chẳng hạn như màu đỏ cà, màu cam đậm, màu olive và màu tím cà. Gam màu này thể hiện sự gần gũi và chắc chắn, thường được sử dụng để truyền tải sức mạnh và sự chính trực, nhưng đồng thời cũng chịu nhiều rủi ro như mang tính lỗi thời hoặc dễ đoán.
Nhóm màu cuối cùng mang tính rõ ràng, mạnh mẽ và dân dã, gồm màu đen, trắng, đỏ tươi và vàng chanh. Chúng lan tỏa sự tự tin, tính hiệu quả và hiện đại, thường được sử dụng trong các nhãn hàng công nghệ nhưng có thể bị coi là mang tính đắt đỏ, thực dụng và lạnh lẽo.
Việc chọn màu sắc đúng đắn cho bất kì nhãn hàng nào không chỉ liên quan đến sự liên kết văn hóa và tâm lý, mà còn là về tính cạnh tranh và bắt kịp những xu hướng tùy theo từng nhóm đối tượng.
Ví dụ, hai nhãn hàng không liên quan gì nhau đều có thể sử dụng màu sắc để truyền tải sự đáng tin cậy, nét vui tươi hay tinh tế. Nhưng nếu đối thủ của họ sử dụng cùng một màu với mục đích giống nhau thì sự nổi bật và khác biệt là nhân tố quyết định.
Thật sự, sở hữu màu sắc riêng biệt cho thương hiệu là một việc khó khăn và không thể nào đạt được. Việc thiết kế logo để thể hiện sự nổi bật trên màn hình điện thoại cũng ngày càng quan trọng.
Nhiều nhãn hàng không theo lối mòn của những xu hướng trên thị trường mà tạo nên sự khác biệt bằng việc sử dụng màu sắc nổi bật truyền tải những giá trị đặc biệt chứ không hòa lẫn vào đám đông: easyJet mang sự tươi mới của những trái cam đến ngành hàng không, trong khi Tango sử dụng màu đen để tạo ra một cơn sốt cho nhãn hàng sản xuất nước hoa quả.
RGB và CMYK phân loại màu dựa trên nguyên lý máy móc, và thực tế cách màu sắc được trình bày dựa trên một số lí do như là tính chất màu sắc của một thiết bị nào đó. HSB mang tính trực giác nhiều hơn, phân loại màu sắc một cách lý thuyết dựa vào vòng tuần hoàn màu.
Trong khi đó, LAB có sự chính xác gần như tuyệt đối, và không dựa vào máy móc vì chủ yếu là sự thể hiện của màu sắc chứ không chỉ theo sự tính toán. Điều này là vô cùng quan trọng khi nói đến sự phối màu thật chính xác trong các nền tảng đa nhiệm.
Tất nhiên, nếu bạn chọn cách định hình thương hiệu trong in ấn sử dụng một hoặc nhiều bảng màu (Pantone), việc phối hợp màu chuẩn xác trên những thiết bị số sẽ khả thi hơn, vì thế hãy cân nhắc điều này nhé.
Ban Truyền thông ITPlus Academy