CÁCH HỌC MỘT NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

16-05-2019 07:42

Lập trình rất khó, ai cũng nghĩ vậy. Thế nhưng khi chuẩn bị tốt, có một lộ trình bài bản thì người học sẽ không bị choáng ngợp bởi các kiến thức này. Vậy cách học một ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu là gì, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của ITPlus Academy nhé.

Đừng bao giờ cố nhồi nhét

Lập trình là một ngành nghề hot với mức lương ổn định cho người có kỹ năng tốt, thế nhưng không đồng nghĩa các học viên phải áp lực và nhồi nhét thật nhiều kiến thức. Nếu như khi đi học, bạn phải cố học hết các kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi, thì sau khi đi thi gần như kiến thức đi đã bị vơi cạn. Thế nhưng lập trình lại khác, bạn sẽ dùng nó trong suốt cả quãng thời gian làm việc của mình. Bạn hãy nhớ rằng, bạn càng nhồi nhét kiến thức thì bạn càng nhớ ít đi.

Nhồi nhét là cách học sai, càng sai với những ai muốn học lập trình

Tùy vào ngôn ngữ lập trình mà bạn muốn học, thế nhưng việc nhớ rất nhiều cú pháp, từ khóa, từng dấu phẩy hay khoảng trắng… là điều mà bạn không thể tránh khỏi. Để làm chủ một ngôn ngữ lập trình đừng bao giờ cố học trong thời gian ngắn. Hãy chia lộ trình học tập thành nhiều buổi để có tiếp thu kiến thức tối đa. Các kiến thức cần được xem đi xem lại để được ghi nhớ.

Đọc sách và sử dụng nhiều nguồn tài nguyên khác

Nếu như bạn định theo đuổi lập trình thì nên có cho mình 1 hoặc vài quyển sách về lập trình “gối đầu giường”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà phần đa các trường đại học ở Việt Nam đều yêu cầu sinh viên dịch và học các giáo trình, sách từ nước ngoài. Kể cả ebook hay sách bìa cứng ở thư viện, nhà sách… đều được, bạn có thể tham khảo tiền bối đi trước trong nghề để xem quyển sách nào phù hợp nhất với mình.

Một số trang web dạy lập trình trực tuyến miễn phí là khá tuyệt vời cho người mới bắt đầu. Hầu hết các trang web này đều là của nước ngoài Hour of Code, Codeacademy, Code.org…. Khi bắt đầu bằng những website này bạn dễ dàng có tiền đề để học những thứ sâu hơn. Lập trình viên có thể học lập trình thông qua các trò chơi nữa như Code Combat hay CodinGame…

Sách về lập trình sẽ giúp bạn trau dồi vô cùng nhiều kinh nghiệm

Sự ra đời của mạng xã hội khiến con người dễ dàng học tập hơn. Thật theo chậm thời đại nếu như bạn không tham gia các nhóm, cộng đồng, diễn đàn trên facebook hay các website, forum khác để có thêm kiến thức bổ ích. Ngoài ra, nơi đây giúp bạn trau dồi thêm kinh nghiệm khi có sự trao đổi với các bạn lập trình khác.

Hãy thực hành, nhất định phải thực hành

Không phải ai sinh ra cũng là một thiên tài, một người giỏi là trải qua quá trình học hỏi và luyện tập hăng say. Malcolm Gladwell từng nêu ra quy lập 10.000 giờ, có nghĩa bạn phải đầu tư 10.000 giờ cho một chủ đề nào đó trước khi trở thành người làm tốt chúng. Tất nhiên, bạn không thể dành 10.000 giờ đó để cắm cúi vào lý thuyết như đọc sách, ngồi trong lớp hay xem dạy lập trình online.

Nếu như bạn đi học lập trình ở một nơi nào đó, bạn sẽ luôn có bài tập về nhà, những buổi thực hành và các dự án cá nhân… Hãy nghiêm túc thực hiện chúng, những công việc thực hành này chưa vất vả và áp lực như khi bạn làm nghề. Thế nhưng chúng lại mang lại vô cùng nhiều các kinh nghiệm.

Hãy thực hành, nhất định phải thực hành khi học lập trình 

Tham gia một khóa học lập trình hoặc tìm một người hướng dẫn

Hiện nay, việc tự học lập trình đã không còn xa lạ với chúng ta, thế nhưng khi tham gia một khóa học lập trình bài bản cũng có vô cùng nhiều lợi thế. Thay vì loay hoay không biết bắt đầu từ đâu thì các khóa học lập trình sẽ giúp bạn có một lộ trình bài bản, nhanh chóng nắm bắt kiến thức và làm chủ được ngôn ngữ lập trình. Tất nhiên hãy chọn mặt gửi vàng để tìm được một trung tâm, khóa học lập trình uy tín nhé. Ngoài ra, các trung tâm lập trình sẽ giúp bạn định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

Chọn một người hướng dẫn cũng là một cách không hề tồi, nhất là những tiền bối có năng lực trong nghề. Thế nhưng chi phí cho công việc này cũng khá lớn vì học lập trình không phải là ngắn.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban truyền thông ITPlus Academy 

Bài viết cùng chủ đề