CÔNG CỤ LẬP TRÌNH ANDROID HIỆN NAY, NÊN DÙNG CÁI NÀO?

21-06-2019 08:41

Lập trình ngày càng nhanh chóng và dễ dàng hơn khi có sự hỗ trợ đắc lực từ nhiều công cụ lập trình. Với lập trình Android, chúng ta có thể có các công tự từ Google hay Android Studio… Vậy công cụ nào là hữu ích mà lập trình viên cần phải biết, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Image Asset Studio

Image Asset Studio là công cụ lập trình Android từ Android Studio. Chúng giúp lập trình viên import một cách dễ các icon bitmap vào ứng dụng. Các icon bitmap được tạo sẵn theo tiêu chí Material Design bởi Google hay tự thiết kế với độ phân phải phù hợp. Vậy nên ứng dụng trông chuyên nghiệp hơn.

Image Asset Studio là công cụ lập trình Android từ Android Studio

Chuyển đổi ảnh Bitmap sang WebP

Chúng ta biết rằng, các file APK của các ứng dụng Android cần được gọn nhẹ khi tung ra thị trường, thế nhưng các resource ảnh bitmap làm cho chúng phình ra khó kiểm soát. Lý giải cho việc google tạo ra định dạng ảnh WebP đó là vì để giảm kích thước ảnh Bitmap khoảng 25%.
Với công cụ sẵn có của Android Studio việc chuyển đổi ảnh bitmap sang WebP rất dễ dàng. Một lưu ý nhỏ chúng ta nên kiểm tra minSdkVersion của ứng dụng mà chúng ta định chuyển đổi định dạng ảnh. Nếu giá trị nhỏ hơn 14 thì ứng dụng đang hỗ trợ không dùng WebP được. Với giá trị là 14-18 thì có thể áp dụng Lossy encoding ( dung lượng ảnh sẽ giảm đáng kể và chuyển đổi ảnh không có transparent). Giá trị min ứng dụng trên 18 thì có nghĩa bạn có thể dùng Lossless encoding mà chất lượng ảnh không giảm đáng kể và chuyển đổi ảnh có transparent.

Layout Inspector

Layout Inspector là công cụ có sẵn để lập trình viên tiết kiệm thời gian khi muốn xem nhanh cấu trúc layout của một màn bất kỳ. Khi có Layout Inspector, lập trình viên sẽ không mất công tìm lại file XML của chúng nữa.  

Ngoài ra, Layout Inspector giúp bạn phân tích giao diện tích cực hơn. Chúng có thể phân tích được layout của giao diện bên trong project.

Layout Inspector giúp lập trình viên tiết kiệm thời gian

Vector Asset Studio

Vector Asset Studio là công cụ của Android Studio. Công cụ lập trình android hỗ trợ các lập trình viên đưa ảnh vector (định dang PSD hoặc SVG) vào project dễ dàng. Sau đó các ảnh này sẽ trở thành các file XML.

GitHub

GitHub đã quá nổi tiếng, chúng là công cụ trực tuyến giúp người dùng lưu trữ và chia sẻ các dự án. Chúng cũng là thư viện về các mẫu code cũng như hướng dẫn. GitHub thật sự có ích với những ai biết tận dụng nó. Có thể nói GitHub là công cụ hỗ trợ lập trình Android rất hữu ích.

Lint và Find Sample Code

Lint là công cụ quen thuộc của dân lập trình Android. Lint là công cụ phân tích mã nguồn, có thể giúp bạn tìm ra lỗi của ứng dụng mà không cần chạy. Như vậy sẽ giúp lập trình viên tiết kiệm được thời gian và công sức.

Tương tự Lint, nhưng Find Sample Code từ Android Studio sẽ tìm lỗi code cho bạn mà không cần ứng dụng nào nữa. Nhưng không phải lỗi nào Find Sample Code cũng tìm ra được.

Find Sample Code để tìm ra lỗi code dễ dàng

Presentation Mode và Distraction Free Mode

Đây là hai công cụ hữu ích giúp code được viết ra thích nghi với môi trường. Ví dụ như Presentation Mode hỗ trợ người dùng khi muốn diễn đạt chúng trên máy chiếu. Distraction Free Mode thì tạm dịch là chế độ chống phân tâm.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề