ĐỊNH NGHĨA PIXEL ART TRONG THIẾT KẾ

03-01-2020 19:23

Pixel Art tạo ra nét riêng biệt có nét hoài cổ trong các ấn phẩm thiết kế, đặc biệt là thiết kế game. Để hiểu rõ hơn về Pixel Art, chúng ta cùng tìm hiểu về trong bài viết sau đây của ITPlus Academy nhé. 

Pixel Art là gì?Và Pixel Art ngày này

Pixel Art được tạo bởi 2 từ Pixel và Art.

Pixel: Từ viết tắt của picture element. Đây là đơn vị cơ bản để tạo được một bức ảnh chụp từ máy ảnh hay  từ phần mềm chuyên dụng như photoshop chẳng hạn. Nếu zoom kỹ bạn sẽ thấy Pixel là một điểm vật lý trên bức ảnh, ở dạng hình chữ nhật nhỏ có màu sắc hoặc không màu. Chúng có kích thước rơi vào khoảng 0,26×0,35 mm.

Ví dụ về pixel Art

Có thể bạn chưa biết mỗi pixel trên màn hình hiển thị sẽ được máy tính gán cho một màu sắc trong 4 giá trị màu đó là red, green, blue và gray. Các pixel được sắp xếp cạnh nhau với cường độ màu giống hoặc khác nhau. Bức ảnh nào càng sắc nét thì bức ảnh đó càng chứa nhiều pixel trong đó. 

Pixel Art có cơ sở hình thành từ các bức tranh nghệ thuật ở thế kỷ Trước Công Nguyên, được gọi là các tấm mosaic. Sau đó, các tác tác phẩm nghệ thuật Pixel Art ngày càng đa dạng với nhiều hình thức, chất liệu như: Hoạ tiết tranh đá, chạm khắc gỗ, thảm thêu… Dần dà, Pixel Art xuất hiện các trò chơi video cổ điển để tạo ra cảm hứng sáng tạo ngày hôm nay. 

Tấm mosaic tại Pompeii có tên ‘Cave Canem’

Qua các phần mềm như Paint Ms cho đến photoshop, Excel... , các designer có nhiều cảm hứng để tạo nên các hình ảnh, câu chuyện bằng những khối vuông nhỏ (pixel).

Ứng dụng của Pixel Art trong thiết kế là gì?

Hiện nay, Pixel Art được ứng dụng vô cùng phổ biến nhất trong thiết kế game trên máy tính hay các máy chơi game (máy chơi game được điều khiển bằng bảng điều khiển thông qua một thiết bị máy phát tín hiệu mà có thể một hoặc nhiều người chơi cùng nhau). Với sự phát triển của công nghệ hiện đại thời 4.0, Pixel Art đã được cải tiến hơn nữa, chi tiết hiển thị hơn nữa, để trải nghiệm người dùng tốt hơn so với trước đây. 

Bên cạnh các trò chơi thì Pixel Art cũng được lấy cảm hứng trong quảng cáo. Ví dụ như quảng cáo của Bell Canada hay Eboy … Việc này tạo sự khác biệt cho sản phẩm quảng cáo. Ngoài ra, Pixel Art còn được sử dụng trong thiết kế đồ hoạ 3D vì chúng mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo to lớn.          

Dù cho lượng màu sắc và độ phân giải hạn chế, thế nhưng chúng ta lại hoàn toàn biến các ý tưởng phức tạp trở nên đơn giản hơn và hiệu quả. Ví dụ như các biểu tượng cho các hệ điều hành, phím tắt, ứng dụng, tab, biểu tượng URL…

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề