FRONT END DEVELOPER CẦN CÓ NHỮNG KỸ NĂNG GÌ?

16-04-2019 16:46

Lập trình viên Front End là lĩnh vực mà nhiều người thích thú và muốn trải nghiệm, gắn bó. Khác với Back End developer là những người đứng ở phía sau, thì lập trình viên Front End lại chịu trách nhiệm ở phần bên ngoài. Đội ngũ Front End developer sẽ đảm nhận việc trải nghiệm người dùng có tốt không, thiết kế vào giao diện web có ổn và bắt mắt không… Để xem rằng trở thành lập trình viên Front End có khó khăn như lập trình viên  Back End không chúng ta hãy cùng ITPlus Academy điểm qua các kỹ năng cần phải có của lập trình viên Front End nhé.

1. HTLM và CSS

HTLM và CSS là kỹ năng đầu tiên mà lập trình viên Front End cần phải có để hòa thành công việc của mình. HTML (Viết tắt của Hyper Text Markup Language) và CSS (Viết tắt của Cascading Style Sheets) là các khối cơ bản trong web coding. Một điều mà ai cũng biết rằng không có HTML và CSS thì không thể thiết cơ bản trang web. Chúng chỉ như một trang văn bản lộn xộn thậm chí là không có cả hình ảnh.

Vậy nên hai bảng mã HTML và CSS là thứ mà bạn phải dành một thời gian nhất định để học trước nếu như muốn xây dựng được ít nhất một trang web cơ bản.

HTLM và CSS là thứ cơ bản và cần thiết nhất với lập trình viên Front End

2. JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ phổ biến nhất trong các bạn lập trình viên. Nói một cách dễ hiểu thì ngôn ngữ lập trình này giúp cho trang web có nhiều tính năng hơn ví dụ như các yếu tố tương tác. Chỉ với HTML, CSS cùng JavaScript thì bạn có thể tạo ra những trang web cơ bản. Trang web Pinterest đã sử dụng JavaScript khá nhiều nhiều, điều này làm cho giao diện người dùng của Pinterest dễ sử dụng.

JavaScript là ngôn ngữ lập trình mà bất cứ lập trình viên nào cũng cần tìm hiểu

3. jQuery

Đây là một thư viện JavaScript. Chúng sẽ tập hợp các plugins cũng như phần mở rộng để cho JavaScript được dễ dàng và nhanh hơn. Sẽ không phải coding tất cả từ đầu nữa, thay vào đó jQuery cho phép lập trình viên thêm các yếu tố và tùy chỉnh khi cần thiết.

Thế nên, lập trình viên có thể sử dụng jQuery cho những thứ như search form autocomplete, đếm ngược thời gian hay những grid layouts…

jQuery sẽ giúp công việc lập trình trở nên nhanh hơn

4. JavaScript Frameworks

Chúng sẽ bao gồm các ReactJS, Ember, AngularJS và Backbone. JavaScript Frameworks sẽ cung cấp cấu trúc sẵn có cho việc code JavaScript. Tất nhiên là sẽ có nhiều frameworks khác nhau để phù hợp với nhiều ưu điểm nhưng 4 ReactJS, Ember, AngularJS và Backbone là ưu tiên hàng đầu cho các công việc hiện nay. Chúng sẽ góp phần tăng tốc lập trình và sử dụng cùng jQuery để không phải code lại từ đầu.

ReactJS, Ember, AngularJS và Backbone là ưu tiên hàng đầu trong JavaScript Frameworks

5. Những kỹ năng cần có khác của Front-End developer

Ngoài 4 kỹ năng trên thì những lập trình viên Front-End cần dắt túi thêm những kỹ năng sau để “lên tay” và “lên lương” trong công việc của mình.

  • CSS Preprocessors: Preprocessors có thể làm tăng tốc độ mã hóa CSS.
  • Biết về RESTful Services và APIs: REST(Representational State Transfer) có nhiệm vụ đơn giản hóa truyền thông mạng trong web. Bên cạnh đó dịch vụ RESTful và API là những dịch vụ web làm theo kiến trúc REST.
  • Front End frameworks: CSS cùng các Front End frameworks sẽ giúp một khởi đầu mã hóa nhanh hơn.
  • Responsive và thiết kế di động: Đây là một điều cần thiết khi số lượng người truy cập mạng bằng di động ngày một tăng lên và họ cũng cần một giao diện tuyệt vời.
  • ...

Nhìn chung để trở thành một Front End developer cần phải có nhiều kỹ năng, ngoài các kỹ năng kể trên, có thể bạn cần phải biết phát triển Cross-Browser, biết về hệ thống quản lý nội dung hay nền tảng thương mại điện tử, biết thử nghiệm và gỡ lỗi, giải quyết vấn đề… để nhanh chóng hoàn thành tốt công việc của mình.

 

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề