Giải đáp thắc mắc về ngành thiết kế đồ họa

11-01-2023 11:54

1. Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là một quá trình thiết kế để kết hợp thông tin và đồ họa một cách khéo léo và sáng tạo nhằm truyền đạt một thông điệp cụ thể. Nhà thiết kế được tự do lựa chọn, sáng tạo, sắp xếp các yếu tố thị giác như minh họa, ảnh chụp, chữ viết và các đường nét,… để tạo ra một thiết kế tốt nhất.

2. Thiết kế đồ họa bao gồm những gì và được sử dụng ở đâu?

Thiết kế đồ họa được chia thành nhiều loại, dưới đây là một số phân loại điển hình phổ biến hiện nay

  • Logo – Indentity: Thiết kế logo và các ấn phẩm nhận diện thương hiệu.
  • UI/UX Design: Thiết kế các giao diện người dùng, nói một cách dễ hiểu là thiết kế ra những ứng dụng di động trên điện thoại bạn đang sử dụng hoặc thiết kế giao diện các trang web.
  • Thiết kế ấn phẩm: Bao gồm thiết kế bìa sách, bìa tạp chí, thiết kế poster, tờ rơi, brochure, quảng cáo, danh thiếp và các ấn phẩm khác.
  • Thiết kế bao bì sản phẩm
  • Bìa sách, tạp chí

Bạn sẽ tìm thấy các thiết kế đồ họa trong logo của công ty, các tài liệu in như tờ rơi, áp phích, bảng hiệu, thiệp chúc mừng, bưu thiếp, danh thiếp và bảng quảng cáo, bao bì sản phẩm,…

3. Công cụ để tạo nên những sản phẩm thiết kế là gì?

Ngoài việc sử dụng những phần mềm với hàng loạt các công cụ thiết kế thì các nhà thiết kế có thể dử dụng các thiết kế minh họa bằng tay. Hiện nay các phần mềm thiết kế đang được các nhà thiết kế ưa chuộng sử dụng hơn cả đó chính là Adobe Illustrator và Photoshop

4. Nhà thiết kế đồ họa khác có điểm gì đặc biệt không?

Hầu hết các nhà thiết kế đồ họa đã sáng tạo ra các ấn phẩm thiết kế bằng trực giác, thế nhưng họ vẫn cần giành nhiều thời gian để nghiên cứu về các nguyên tắc thiết kế. Họ cũng cần tìm hiểu cách sử dụng các yếu tố thiết kế để truyền tải thông điệp sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Họ giao tiếp trực quan với người xem qua những yếu tố thiết kế như màu sắc, kiểu chữ, không gian, sự cân bằng, hình thức và đường nét. Các nhà thiết kế đồ họa cũng có thể tìm hiểu các khía cạnh kỹ thuật của thiết kế cần thiết để tạo nên những sản phẩm cho công ty. Ví dụ như nhà thiết kế web thường có thể tạo các khung lưới, quy trình làm việc và sơ đồ trang web và hiểu cách phát triển điều hướng dễ dàng cho trải nghiệm người dùng.

5. Làm thế nào để có thể làm việc cùng với nhà thiết kế đồ họa?

Bạn có nhiều cơ hội để làm việc với một nhà thiết kế đồ họa như làm việc thông qua một đại lý hay sử dụng nền tảng tìm người trực tiếp. Tuy nhiên bạn cần chuẩn bị các thông tin cần thiết để truyển tải ý tưởng tới nhà thiết kế sao cho rõ ràng nhất. Thông tin càng cụ thể thì sản phẩm bạn nhận được lại càng hoàn thiện hơn. Phương pháp này cũng có thể giảm thiểu chi phí sửa đổi giúp tiết kiệm một khoản chi phí cho bạn.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề