Hiểu về Màu Đen Và Màu Trắng.

27-05-2024 15:42

Điều gì làm cho màu đen và trắng khác biệt với các màu sắc khác? Hãy cùng tìm hiểu cách làm việc với các sắc thái cơ bản này trong kỹ thuật số và in ấn trong bài viết:

Màu sắc là gì?

Khi đề cập đến thiết kế đồ họa, việc nắm vững màu sắc và cách nó tương tác với bóng râm là rất quan trọng. Về mặt khoa học, màu sắc là biểu hiện của ánh sáng. Một số vật liệu nhất định hấp thụ và phản xạ các bước sóng cụ thể của ánh sáng khả kiến, làm cho mắt người thấy các vật thể có màu sắc khác nhau. Chẳng hạn, một bông hoa màu xanh phản chiếu và phân tán ánh sáng xanh về phía chúng ta, trong khi hấp thụ tất cả các bước sóng ánh sáng khác, khiến ta thấy màu xanh lam. Khi gần như toàn bộ ánh sáng bị phản xạ, chúng ta thấy màu trắng. Ngược lại, khi không có ánh sáng nào được phản xạ, chúng ta thấy màu đen.

Màu đen có phải là một màu không? Màu trắng có phải là một màu không?

Theo như bất kỳ dải cầu vồng nào cũng sẽ chứng minh, màu đen không nằm trong dải màu có thể nhìn thấy. Tất cả các màu khác đều phản chiếu ánh sáng, trong khi màu đen là sự vắng mặt của ánh sáng. Khác với màu trắng và các màu sắc khác, màu đen thuần khiết có thể tồn tại trong tự nhiên mà không cần ánh sáng.

Một số người coi màu trắng là một màu vì ánh sáng trắng bao gồm tất cả các sắc thái trên quang phổ ánh sáng khả kiến. Nhiều người cũng coi màu đen là một màu vì bạn có thể kết hợp các chất màu khác để tạo ra nó trên giấy. Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật, đen và trắng không phải là màu sắc mà là sắc thái. Chúng tăng cường màu sắc. Tuy nhiên, chúng có chức năng giống như màu sắc. Chúng gợi lên cảm xúc và có thể là màu sắc yêu thích của trẻ em.

Màu đen có phải là sự vắng mặt của màu sắc?

Trong khoa học, màu đen là sự vắng mặt của ánh sáng, và màu sắc là hiện tượng của ánh sáng. Tuy nhiên, khi chúng ta thấy một vật màu đen hoặc một hình ảnh màu đen in trên giấy trắng, chúng được tạo ra từ bột màu chứ không phải từ ánh sáng. Vì thế, các nghệ sĩ phải sử dụng những loại sơn đậm nhất để mô phỏng màu đen.

Màu đen thật và màu trắng thật rất hiếm.

Những gì chúng ta thấy thường là sắc tố có màu đen hoặc ánh sáng có màu trắng chứa nhiều màu sắc sáng hoặc tối khác nhau. Không có gì có thể có màu trắng thuần hoặc màu đen thuần túy, ngoại trừ ánh sáng mặt trời không bị lọc hoặc độ sâu của lỗ đen.

Màu gì tạo nên màu đen? Màu gì tạo nên màu trắng?

Cách tạo màu đen hoặc trắng phụ thuộc vào việc bạn đang làm việc với mô hình màu phụ gia (dựa trên ánh sáng) hay mô hình màu trừ (dựa trên mực).

Các màu phụ gia kết hợp để tạo ra màu trắng.

Ánh sáng và bức xạ điện từ tạo ra màu phụ gia. Trong mô hình lý thuyết màu sắc này, sự kết hợp của tất cả các màu sắc tạo ra cảm nhận về màu trắng. Mô hình này còn được gọi là RGB, vì khi làm việc với màu phụ gia, bạn sử dụng màu đỏ, lục và lam làm màu chính.

Màu kỹ thuật số là màu phụ gia.

Màu phụ gia được sử dụng trong thiết kế kỹ thuật số vì màn hình máy tính hiển thị màu sắc bằng ánh sáng màu. Mỗi pixel bao gồm ba điểm lân quang nhỏ, phát ra ánh sáng đỏ, xanh lục hoặc xanh lam khi bị chùm tia điện tử chiếu vào. Khi làm việc với màu sắc kỹ thuật số, như trong Adobe Photoshop hoặc Illustrator, màn hình của bạn sử dụng các kết hợp khác nhau của các đèn này để tạo ra tất cả các màu bạn nhìn thấy. Vậy màu đen trên màn hình là gì? Là sự vắng mặt của ánh sáng từ các điểm lân quang.

Các màu trừ kết hợp để tạo ra màu đen.

Màu sắc của bột màu và mực có tính chất trừ. Màu trừ được tạo thành từ ánh sáng đã truyền qua vật liệu. Họa sĩ có thể kết hợp nhiều màu sắc để tạo ra thứ trông giống như sơn đen. Việc in ấn cũng sử dụng màu trừ; lục lam (C), đỏ tươi (M), vàng (Y) và đen (K) là các loại mực chính được sử dụng. Đây là lý do tại sao các tệp có thể in được gọi là tệp CMYK.

Làm thế nào các nhà thiết kế có thể tận dụng màu đen và trắng

Trắng và đen có thể là những yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế vì chúng không thể thiếu để thể hiện ánh sáng và bóng râm. Nhà thiết kế và họa sĩ minh họa Tammi Heneveld cho biết: “Nếu một thiết kế không đẹp khi in đen trắng thì nó cũng sẽ không đẹp khi in màu”. Trước tiên, hãy thử làm việc với thang độ xám (chỉ các tông màu đen và trắng) để tập trung vào độ bóng và bố cục của tác phẩm. Sau đó, áp dụng màu sắc trong Adobe InDesign hoặc Photoshop hoặc giữ nguyên hình ảnh ở chế độ đen trắng.

Họa sĩ minh họa Jon MacNair cho biết: “Đen và trắng cũng hiệu quả trong việc truyền tải tâm trạng hoặc tông màu như những màu khác mà mọi người cho là tươi sáng và đầy màu sắc”. “Chúng có thể rất ấn tượng về mặt đồ họa.”

Lời khuyên khi in màu đen

Để in tác phẩm kỹ thuật số, đầu tiên hãy chuyển đổi tệp của bạn từ RGB sang CMYK. Sau đó, hiệu chỉnh độ sáng màn hình để mô phỏng tác phẩm in một cách chính xác hơn. Thiết lập độ sáng màn hình ở mức 75 phần trăm là một lựa chọn an toàn, hoặc bạn có thể hỏi cửa hàng in về cài đặt tốt nhất.

#000000 so với Rich Black

Khi chuyển đổi tệp từ RGB sang CMYK trong InDesign, Photoshop, hoặc Illustrator, màu đen RGB thuần túy (mã hex #000000) sẽ tự động chuyển thành "Rich Black," sự kết hợp của 60% lục lam, 40% đỏ tươi, 40% vàng và 100% đen. Điều này là vì sự kết hợp đúng đắn của CMYK tạo ra màu đen trông đậm hơn so với mực đen 100%.

Hãy tránh việc tăng các mức CMYK lên quá cao. “Khi bạn in với tất cả các màu được đẩy lên 100 phần trăm, nó sẽ trông giống như một mớ hỗn độn,” Presler giải thích. “Điều này sẽ khiến tác phẩm của bạn bị bão hòa quá mức. Và nếu bạn chỉ in với 100% màu đen, nó sẽ trông yếu ớt.”

Trên giấy hoặc kỹ thuật số, việc hiểu sâu hơn về màu đen và trắng cùng mối quan hệ của chúng với các màu khác có thể mở ra những cánh cửa mới trong thiết kế. Chỉ riêng màu đen và trắng cũng có thể tạo ra bóng và ánh sáng hoàn hảo cho tác phẩm của bạn. Hãy thử xem bạn có thể tạo ra những gì chỉ bằng hai sắc thái này.

Tìm hiểu thêm các khóa học thiết kế chuyên nghiệp của ITPlus tại:

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1