Học thiết kế đồ họa mất bao nhiêu lâu?

28-11-2023 16:19

Khi bạn bắt đầu nghiên cứu và tìm hiểu về lĩnh vực thiết kế đồ họa, bạn có niềm đam mê với nghệ thuật và mong muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này, bạn sẽ tự hỏi rằng: Mất bao lâu để trở thành một chuyên gia thiết kế đồ họa ? Bài viết này sẽ hỗ trợ các bạn các thông tin để bạn trở thành một nhà thiết kế đồ họa một cách nhanh chóng nhất.

1. Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian học thiết kế đồ họa

Học thiết kế đồ họa cũng như các môn học khác, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình học, hãy cùng xem yêu cầu để học được thiết kế đồ họa là gì nhé:

  • Năng khiếu bẩm sinh: một số cá nhân sinh ra đã có năng khiếu thẩm mỹ tốt hơn những người khác, do đó họ có thể dễ dàng tạo ra những hình ảnh đẹp, khả năng phối màu, bố cục, kiểu chữ đều vượt trội hơn những người khác. Tuy nhiên nếu bạn không sở hữu các khả năng này, bạn cũng đừng quá lo lắng vì thiết kế đồ họa vẫn có thể nâng cao và phát triển nhờ thực hành
  • Luyện tập: khác biệt giữa thiết kế đồ họa và các môn nghệ thuật là bạn có thể trở nên tốt hơn khi bạn luyện tập nhiều. Điều quan trọng là phải thường xuyên tạo ra các sản phẩm thiết kế và tìm kiếm sự phê bình từ người khác, đồng thời tham khảo các thiết kế của người đi trước và làm theo. Đừng sợ mắc lỗi vì khả năng của bản sẽ phát triển theo mỗi lẫn bạn “không thành công”

Thiết kế kỹ thuật số hiện đang được hỗ trợ rất nhiều bởi các phần mềm thiết kế khác nhau. Quá trình học tập có thể được tăng tốc đáng kể bằng cách sử dụng thành thạo các công cụ, nhưng hãy nhớ rằng công nghệ luôn thay đổi vì vậy hãy chuẩn bị sẵn tâm lý để theo kịp các xu hướng và phương pháp mới nhất.

2. ​Những cách khác nhau để học thiết kế đồ họa

Có một số lộ trình để học thiết kế đồ họa dựa trên sở thích, thời gian và tài chính. Các lựa chọn bao gồm: giáo dục chính quy, các khóa học tại trung tâm bên ngoài và tự học. Chúng ta hãy xem xét ưu nhược điểm của từng loại hình này:

  • Giáo dục chính quy: Hiện có một số trường Đại học tại Việt Nam có đào tạo ngành học này. Bạn có thể tham khảo một số trường như: Học viện Bưu chính Viễn thông, Đại học Mỹ thuật công nghiệp, Đại học FPT ….

+ Ưu điểm: Triết lý và thực thành được trình bày chuyên sâu và toàn diện. Bằng cấp Đại học.

+ Nhược điểm: Tuy nhiên, không dễ để các bạn có thể thi đỗ các trường Đại học trên, chưa kể thời gian học tại các cấp Đại học là tương đối dài và học phí cũng là một vấn đề cần xem xét.

  • Các khóa học và hướng dẫn tại các trung tâm:

+ Ưu điểm: Khả năng học tập linh hoạt, chi phí vừa phải, tập trung vào các công cụ phầm mềm mà bạn quan tâm.

+ Nhược điểm: Bằng cấp có thể không được coi trọng như các chương trình đào tạo chính quy.

  • Tự học (Các khóa học Online): Lộ trình này đòi hỏi phải có sự kiểu soát cao, yêu cầu sự tự kỷ luật, và tự động viên để hoàn thành các chương trình học

+ Ưu điểm: Linh hoạt trong lựa chọn môn học, tiết kiệm tiền và thời gian, có khả năng vừa học vừa làm các công việc khác.

+ Nhược điểm: Không có sự phản hồi hỗ trợ từ người hướng dẫn, yêu cầu nhiều về sự tự chủ và tháo vát.

Sản phẩm thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của học viên ITPlus

3. Mất bao lâu để học thiết kế đồ họa?

Câu hỏi đặt ra là "Học thiết kế đồ họa mất bao lâu?". Sau đây là các cấp bậc để bạn trở thành một chuyên gia thiết kế đồ họa:

Mức độ thành thạo

Thời gian yêu cầu

Hiểu biết cơ bản về nguyên tắc

Vài tuần đến vài tháng

Thành thạo phần mềm thiết kế

Vài tháng – 1 năm

Có khả năng tạo các dự án thiết kế đơn giản

6 tháng đến 1 năm

Có khả năng tạo các dự án thiết kế phức tạp

Từ 1-2 năm trở lên

Trở thành nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

3-5 năm trở lên

Theo kinh nghiệm của một số nhà thiết kế chuyên nghiệp thì bạn cần:

  • 01 - 02 năm học những điều cơ bản và tự thực hành thiết kế
  • 03 - 04 năm trau dồi kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm thông qua thực tập và các vị trí cấp đầu vào
  • 05 - 10 năm liên tục cải tiến nghề của mình và luôn cập nhật các xu hướng và công nghệ của ngành

Tất nhiên, chúng chỉ mang tính minh họa và con đường trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp đối với mỗi người đều bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

4. Phần kết luận

Đam mê thiết kế đồ họa là một con đường đầy thú vị và đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ, tuy nhiên tìm ra lộ trình và mục tiêu phù hợp với bạn là rất quan trọng. Cho dù bạn lựa chọn phương thức nào, nhưng hãy luôn nhớ rằng con đường của mỗi người là duy nhất và điều yêu cầu đối với bạn là sự “kiên trì”. Để bắt đầu tìm hiểu về thiết kế đồ họa, bạn có thể tham khảo một số khóa học của ITPlus bao gồm dưới đây:

Bạn có thể học thiết kế đồ họa và tạo ra những sản phẩm đồ họa tuyệt đẹp và đáng nhớ bằng sự chăm chỉ và tận tâm.

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề