LÀM CHỦ LAYER TRONG PHOTOSHOP

01-08-2020 09:40

Để làm việc một cách hiệu quả với Photoshop, trước tiên bạn cần hiểu được layer là gì hay cách chúng hoạt động như thế nào. Vì vậy, hãy cùng ITPlus - Academy khám phá các thao tác cơ bản để sử dụng thành thạo layer ngay trong bài viết dưới đây.

 

Layer là gì?

Đơn giản nhất, hãy so sánh layers như những lớp kính được xếp chồng lên nhau, đến lớp cuối cùng thì sẽ tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Chúng ta hoàn toàn có thể edit từng chi tiết nhỏ trên mỗi layer mà không làm ảnh hưởng đến bố cục của toàn bức ảnh. Vị trí của chúng được mặc định bên góc phải màn hình. Tuy nhiên, nếu bạn chưa thấy cửa sổ để làm việc với layer xuất hiện, hãy chọn Window => Layer để nó hiển thị lên nhé!

 

 

Các thao tác cơ bản với layers

  • Thêm layer mới 

Hãy nhìn lên thanh công cụ phía trên cùng và click chuột chọn Layer => New => Layer. Cách thứ hai bạn có thể sử dụng là ấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + N để thực hiện thao tác này nhanh gọn hơn.

 

  • Đặt tên cho layer

Hãy dành một chút thời gian click đúp chuột vào tên mỗi layer và đặt lại cho hợp lý. Việc này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp bạn quản lý và làm việc hiệu quả với nhiều layer cùng một lúc.

 

  • Thêm ảnh vào layer

Để thực hiện thao tác này, trước hết chúng ta cần chọn chính xác layer cần thêm ảnh. Tiếp theo hãy nhấn File => Place Embedded rồi mở tấm hình muốn chỉnh sửa.

 

  • Xóa layer

Bạn chỉ cần nhấn chuột trái vào layer cần loại bỏ sau đó chọn Delete layer hoặc nhấn biểu tượng Delete trên bàn phím. Vậy là chúng đã biến mất khỏi màn hình rồi!

 

  • Nhân đôi Layer

Tương tự như khi xóa layer, bạn có thể chọn Duplicate layer thay vì delete chúng. Một cách khác nữa là sử dụng tổ hợp phím Ctrl + J để nhân bản layer mong muốn.

 

  • Hiển thị layer

Nếu bạn tinh ý sẽ dễ dàng nhận ra phía bên trái mỗi layer luôn xuất hiện biểu tượng hình con mắt. Để bật hoặc khóa layer, hãy click chuột vào icon đó. Việc này sẽ giúp bạn edit ảnh trên một layer nhất định mà không làm thay đổi các layer khác.

 

  • Đổi vị trí layer

Thao tác này cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần giữ chuột sau đó kéo lên trên hoặc xuống dưới để đặt layer đúng vị trí mình mong muốn.

 

  • Nhóm các layer với nhau

Đầu tiên, hãy giữ Ctrl và click chuột vào các layer, sau đó sử dụng lệnh Ctrl + G để nhóm chúng lại với nhau. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn biểu tượng New group và kéo thả từng layer vào trong group đó. 

 

Trên đây là các thao tác cơ bản dễ dàng sử dụng giúp bạn nhanh chóng làm chủ được công cụ layer trong Photoshop. Chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ thực sự hữu ích với bạn!

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                                               Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề