LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN BIỆT FRONT END, BACK END VÀ FULL STACK

16-04-2019 16:34

Trong suốt những năm qua, có hàng trăm triệu trang web được ra đời, tất nhiên không phải trang web nào cũng có một “ngoại hình” hấp dẫn với layout gọn gàng, hình ảnh ấn tượng, nội dung được bố trí một cách ấn tượng… Thế nhưng theo năm tháng thì xu hướng phát triển web cũng thay đổi, nghề phát triển web chắc hẳn chẳng bao giờ “ế ẩm”. Với nghề phát triển web sẽ được chia thành 3 mối quan tâm chính đó là Front End, Back End và Full Stack. Bài viết sau đây ITPlus Academy sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ và phân biệt được Front End, Back End và Full Stack, biết đâu đấy bạn lại lựa chọn được một kỹ năng chính trong công việc lập trình ở tương lai.

Front End và lập trình viên Front End

Những người làm ở ở mảng Front End sẽ tập trung vào phần xây dựng giao diện và cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất có thể. Tất cả từ màu và font chữ tới các phần menu… Để chịu trách nhiệm và làm tốt được công việc này thì lập trình viên Front End phải thành thạo được 3 ngôn ngữ lập trình: HTML, CSS và JavaScript.

Ngoài ra, họ cần làm quen với nhiều framework để đảm bảo nội dung được hiển thị tốt trên các thiết bị khác nhau như JQuery, Bootstrap, AngularJS, React JS, Vue JS, EmberJS… Người làm Front End sẽ sử dụng npm, grunt, … để optimize, minimize HTML/CSS/JS. Họ nên biết về LESS, SASS (stylesheet language). Nhiều nơi, yêu cầu lập trình viên Front End cần biết kiến thức về Ajax hay cách thiết kế giao diện responsive ….. Một lợi thế khi lập trình viên có kỹ năng thiết kế và sử dụng Photoshop.

Lập trình viên Front End phải thành thạo được 3 ngôn ngữ lập trình: HTML, CSS và JavaScript

Nếu như ví trang web là một ngôi nhà thì người xây lên chúng là lập trình viên back end và lập trình viên front end là người chịu trách nhiệm thiết kế nội thất. Lập trình viên front end phải đảm nhận việc bố cục sao cho hài hòa từ nội dung của các nhân viên copywriter tạo ra, các hình ảnh từ photographer , đến logo của designer… trong website.

Back End và lập trình viên Back End

Đẹp hay không, “dùng thích” hay không là do lập trình viên Front End quyết định thì lập trình viên Back End lại đảm nhận những nghiệp vụ phía sau. Phần Back End của một trang web thông thường sẽ bao gồm máy chủ, ứng dụng, và cơ sở dữ liệu. Lập trình viên Back End vô cùng quan trọng vì sẽ quyết định cách thức website được vận hành.

Lập trình viên Back End là người đứng sau nhưng vô cùng quan trọng

Để trở thành lập trình viên Back End cần biết ngôn ngữ phía Server hay thao tác với cơ sở dữ liệu. Các ngôn ngữ như  Java, Python, Ruby, C++... đi kèm các kiến thức về các web framework đi kèm ngôn ngữ này. Người làm Back End phải có kiến thức về database SQL: MS SQL Server, MySQL, … Ngoài ra có kiến thức về CMS như WordPress, Joomla, Umbraco, …. Tất nhiên là kiến thức web nói cung và cách viết Web Service, hay cách đăng nhập và phân quyền.

Tất nhiên là Back End rất phức tạp thế nên thông thường các lập trình viên  Back End sẽ chỉ tập trung vào 2 hoặc 3 ngôn ngữ chính.

Full Stack và lập trình viên Full Stack

Nhìn qua thì lập trình viên Full Stack sẽ giống lập trình viên Back End khi ở phía sau máy chủ để làm nhiệm vụ lập trình web nhưng họ lại có thể thành thạo được cả ngôn ngữ Front End. Họ có thể điều kiện được nội dung giao diện web bên cạnh công việc tương tự như Back End.

Phần đa các lập trình viên Full Stack sẽ có kiến thức ở mọi cấp độ về cách web hoạt động cũng như con mắt thẩm mỹ để chịu trách nhiệm về sự trải nghiệm của khách hàng đến việc cấu trúc đã ổn định hay chưa….

Kỹ năng mà lập trình viên Full Stack phải có ngày trước và hiện tại

Việc phát triển web có rất nhiều mặt và vị trí, dù cho số lượng lập trình viên đã dần một tăng thế nhưng không phải ai cũng có thể làm được tốt công việc của mình. Thị trường vẫn đang khan hiếm những lập trình viên “biết làm” và có kinh nghiệm và ham học hỏi.

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề