LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT LẬP TRÌNH VIÊN CHUYÊN NGHIỆP?

07-07-2018 11:51

Lập trình viên liệu có đúng như người ta vẫn nghĩ, là những người chỉ biết “dành cả thanh xuân để viết code” trước màn hình máy tính, là vô cùng nhàm chán, khô khan? Đó chỉ là đặc điểm của một số ít lập trình viên, đối với những lập trình viên chuyên nghiệp, viết code không phải là tất cả những gì bạn có thể làm được. Lập trình viên là phải đặt ra cơ hội cho mình tự xây dựng các công cụ của riêng mình.

Hãy suy nghĩ thật sự nghiêm túc về lập trình!

Trước tiên, bạn phải biết phân biệt sở thích và đam mê. Bạn bắt đầu học lập trình vì bạn thích, nhưng nếu nó mãi chỉ là một sở thích thì sẽ không thể phát triển lâu dài, trở thành sự nghiệp lớn lao của cuộc đời bạn được.

Sở thích là xuất phát điểm, còn đam mê là để duy trì sở thích của bạn. Khi gặp phải những khó khăn, trở ngại lớn cản trở bạn thực hiện sở thích của mình, nếu không có đam mê, bạn sẽ không thể kiên nhẫn để tiếp tục và từ bỏ là điều không thể tránh khỏi. Đam mê sẽ giúp bạn vượt qua tất cả, vì vậy, hãy thật sự hết mình với niềm đam mê của mình.

Hãy học cách suy nghĩ nghiêm túc về đam mê mà bạn đang theo đuổi bằng cách đặt ra mục tiêu cụ thể kèm theo deadline cho từng mục nhỏ, đó chính là các cột mốc thành công mà bạn phải từng bước vượt qua.

Tập trung vào một công nghệ phù hợp với bản thân

Ngay khi bắt tay vào việc thực hiện sở thích, bạn phải trả lời ngay cho câu hỏi lớn: “Bạn muốn trở thành lập trình viên như thế nào?”

Có thể bạn sẽ cảm thấy thật khó khăn để trả lời được câu hỏi này, nhưng thực tế rất đơn giản để tìm ra câu trả lời thỏa mãn bạn. Vẫn bắt đầu bằng sở thích, tự hỏi bản thân mình thích điều gì nhất, từ đó đưa ra một ý tưởng rõ ràng về những gì cần học. Ai ai cũng sẽ có sở thích và kỹ năng riêng của bản thân, tất nhiên, nếu bạn chưa khám phá được nó, Google sẽ giúp bạn!

Thực hiện từ những điều nhỏ nhất

Các công việc của lập trình viên bước đầu có thể sẽ gây cho bạn sự choáng ngợp về cả mức độ khó đến khối lượng công việc. Tuy nhiên, hãy bắt đầu từ những công việc đơn giản, dễ dàng trước, và hãy biết kiên nhẫn, tìm tòi, học hỏi dần dần.

Bạn có thể học các khóa cơ bản về lập trình từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn những website dạy miễn phí như Codecademy,…

Tham khảo thêm: 12 trang web dạy code miễn phí nổi tiếng hiện nay

Làm sao để tìm cho mình nguồn học tốt nhất?

Tìm kiếm cho mình những nguồn tài liệu học tập lập trình sẽ là cách tốt nhất để bạn bắt đầu và giữ vững phong độ trên con đường chinh phục đam mê.

Bạn nên bắt đầu với các địa chỉ học cơ bản và dễ hiểu như Codecademy. Nó mang đến cho bạn một kho tàng hướng dẫn và bạn có thể thực hành ngay lập tức sau đó dựa trên trình soạn thảo văn bản được tích hợp sẵn trên website.

freeCodeCamp cũng là một địa chỉ đặc biệt cần thiết cho người mới học lập trình. Nếu ở Codecademy, bạn sẽ phải mua các khóa học cao cấp hơn thig freeCodeCamp lại cung cấp 100% khóa học MIỄN PHÍ, thậm chí còn cấp cho bạn giấy chứng nhận như một phần quà khích lệ, động viên bạn mỗi khi hoàn thành một cột mốc quan trọng.

Lựa chọn tài nguyên học tập một cách đúng đắn

Đây là một bước khá khó khăn với các newbie lập trình bởi có quá nhiều tài liệu và nguồn học đáng tin cậy, vậy nên bạn sẽ bị choáng ngợp và không biết lựa chọn cái nào phù hợp với mình. Lúc này, bạn sẽ thấm nhuần câu nói “Cái gì nhiều quá cũng không tốt” và phải mất nhiều thời gian để tự tìm tòi, thử nghiệm

ITPlus Academy gợi ý cho bạn một vài nguồn tài liệu học lập trình rất hữu ích dành cho người mới bắt đầu:

Video

MOOCs (Các khóa học online có học phí)

Sách

Kiến thức chuyên sâu

The Eloquent JavaScript

You Don’t Know JavaScript

Tech & Design

The Phoenix Project

Don’t Make Me Think

The Design of Everyday Things

Hãy để công nghệ bao trọn cuộc sống của bạn!

Một số hoạt động vô cùng hữu ích mà bạn nên dành thời gian để tham gia như là đọc sách lập trình, tham gia một số diễn đàn công nghệ, open source project, viết blog công nghệ,… Mỗi lần tham gia các trải nghiệm này, bạn sẽ thu hoạch thêm cho mình kinh nghiệm, sự hiểu biết và hơn cả, nó sẽ là tiền đề ấn tượng cho công việc sau này của bạn.

Thực hành, thực hành và thực hành

Điều quan trọng phải được nhắc lại 3 lần: Đó là THỰC HÀNH.

Sau khi đã hình thành ý tưởng, có kiến thức sơ bộ, bán sẽ phải dành một khoảng thời gian lớn cho việc luyện tập, thực hành để thành thạo ngôn ngữ lập trình. Đây là con đường duy nhất và tràn đầy những khó khăn mà bạn sẽ phải đi để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.

Một số tips nhỏ dành cho bạn:

  • Thực hành theo các hướng dẫn từ Google hoặc StackOverFlow
  • Dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày chỉ để viết code
  • Tham gia các diễn đàn và nền tảng nơi các lập trình viên dày dạn chia sẻ những gì đang xảy ra trong thế giới công nghệ.

Đừng quên rằng mọi điều bạn đang làm đều là các bước tiến quan trọng trên con đường chinh phục đam mê của bạn. Hãy cố gắng học hỏi từ những gì mình đã thất bại, học cách tự chịu trách nhiệm với những gì mình làm và tự tin vào bản thân mình. Hãy biến sở thích thành đam mê và chắp cánh cho đam mê vươn tới thành công!

Tham khảo thêm một số khóa học lập trình:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề