LẬP TRÌNH VIÊN LÀM GÌ ĐỂ HẤP DẪN NHÀ TUYỂN DỤNG 

23-06-2020 22:09

Chúng ta không thể phủ nhận được độ hot của nghề lập trình viên trong thời đại ngày nay. Lập trình viên không cần tìm việc mà chính nhà tuyển dụng là người tìm đến họ. Tất nhiên họ cũng phải có tư chất, những điểm nổi trội để hấp dẫn nhà tuyển dụng. Một số tips sau đây của ITPlus Academy sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé.

Tạo một CV và Portfolio tuyệt vời

Chắc hẳn việc bạn gửi hồ sơ đến các công ty qua hòm thư tuyển dụng là chuyện bình thường rồi. Hiện nay, các lập trình viên đang dịch chuyển dần tới tới Linked hay các trang web tương tự khác để “show” khả năng của mình.Một khi CV của bạn ấn tượng thì các nhà tuyển dụng sẵn sàng có những lời mời chào “tuyệt vời” và đầy xứng đáng. CV và Portfolio là thứ giúp nhà tuyển dụng hiểu những bước ban đầu về lập trình viên đó. 

Chúng ta sẽ có 2 dạng đó là CV truyền thống hoặc Digital Portfolio. Mỗi dạng sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, thế nhưng thể hiện như thế nào để đem lại hiệu quả là điều chúng ta cần dành thời gian đầu tư. Mẫu cv cần được ghi rõ về thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc một cách rõ ràng và cả thành tựu khi đi học và đi làm. Đừng quên show các bằng cấp giải thưởng mà bạn có.

Tự xây dựng lộ trình phát triển cho bản thân 

Bất cứ thứ gì cũng có sự khởi đầu, không ai lập tức có thể trở thành lão làng hay senior. Chúng ta hãy tự tạo cho mình một lộ trình để phát triển sự nghiệp không chỉ là con đường học tập bằng phẳng, đó có thể là side project sau đó là các blog cá nhân... Học hỏi dần ở trường lớp, các khóa học hay các diễn đàn công nghệ. 

3 năm đầu với lập trình viên vô cùng quan trọng khi đây là thời gian mà bạn nên dành 1000% công lực để hoàn thiện bản thân. Biết bản thân mình đang nằm ở đâu, cần học hỏi gì, tự khơi nguồn đam mê và đặt mục tiêu phấn đấu trong từng giai đoạn. Những năm sau đó khi trở thành các "ma cũ" thì việc học hỏi sẽ ít dần nhưng không đồng nghĩa với việc luôn luôn làm mới bản thân để đạt được nhiều hơn, thăng tiến dễ dàng hơn.

Nhìn chung, các nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng với các lập trình viên có lộ trình phát triển bản thân rõ ràng, làm mới bản thân ở các công việc khó hơn.

 

Có sự chuyên môn hóa ở mảng cụ thể 

Người ta thường nói "một nghề cho chín, còn hơn chín nghề" với lập trình viên cũng vậy. Chúng ta rất luôn cổ vũ các lập trình viên mới tìm hiểu nhiều thứ và tiếp xúc càng nhiều càng tốt, thế nhưng phải xác định được trọng tâm mà mình theo đuổi, những thứ tiếp xúc bên cạnh dùng để bổ trợ thứ bạn theo đuổi ra sao.

Ngược lại, khi bạn giỏi ở một điểm nào đó mà lười biếng không chịu tìm hiểu những mảng kiến thức liên quan cũng khiến chúng ta “mất điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. 

Chuẩn bị kỹ càng trước khi đi phỏng vấn

Khi bạn được mời đến phỏng vấn thì bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng để nhà tuyển dụng cảm thấy ứng viên trách nhiệm và thật sự có tinh thần khi bắt đầu một công việc mới. Việc đầu tiên đó là tìm hiểu về công ty, doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển. Chuẩn bị đầy đủ cho buổi phỏng vấn như hồ sơ đính kèm, trang phục hay các yêu cầu riêng. Đừng quên ôn lại kiến thức, tìm hiểu những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn và luôn tạo thế chủ động trong cuộc phỏng vấn. Một số công ty có thể yêu cầu bạn làm bài test ngay tại buổi phỏng vấn thì đừng quá bất ngờ mà hãy tự tin thể hiện bản thân.

Cuối cùng đó là đánh giá đúng năng lực bản thân trước nhà tuyển dụng điều này vừa gây thiện cảm, hấp dẫn nhà tuyển dụng mà còn giúp bạn có một mức lương xứng đáng. 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề