LẬP TRÌNH VIÊN MỚI HỌC XONG NÊN LÀM VIỆC Ở CÔNG TY NHƯ THẾ NÀO?

22-12-2019 17:57

VIệc lựa chọn môi trường làm việc sau khi học xong sao cho phù hợp, là điều mà gần như lập trình viên mới nào cũng phân vân. Dù ở môi trường startup hay ở các công ty lớn thì yêu cầu chung nhất đó là bạn đều cần phát triển sản phẩm theo yêu cầu của cấp trên. Để hiểu rõ hơn và có sự lựa chọn sáng suốt nhất. ITPlus Academy mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Các kiểu công ty hiện nay

Công ty quy mô nhỏ: Là những công ty có số lượng nhân viên dưới 50, họ là các startup hay các công ty gia đình. Một người có thể làm nhiều việc. Ví dụ như giám đốc có thể phụ trách bộ phận kinh doanh, marketing… 

Công ty quy mô vừa và lớn: Ở quy mô vừa thì công ty có khoảng 50-100 nhân viên. Và tất nhiên thì sẽ có phòng ban rõ ràng hơn. Một người có thể tập trung chính vào chuyên môn của mình. Công ty quy mô lớn là những tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia. Họ có thể có số lượng nhân viên rất đông (trên 200 người). CEO có thể là người nước ngoài và nhân viên có thể phủ sóng ở nhiều tỉnh thành hay nước ngoài. 

Ưu nhược điểm của các công ty nhỏ

Ở công ty nhỏ, việc sản phẩm mà bạn cùng cả đội phát triển sẽ gắn liền với quá trình phát triển của công ty. Bạn cũng sẽ đồng hành với sự lớn lên của sản phẩm, chào đón những người dùng - khách hàng đầu tiền hay các kỉ niệm khổ sở fix bug hay cải tiến chúng. 

Bên cạnh đó, khi làm ở môi trường này, người ta học hỏi được nhiều hơn. Điều đó khá đúng, vì không chỉ làm tốt vai trò của mình mà bạn có thể làm các công việc khác ngoài code như deploy, thiết lập server, bảo mật,… Hoặc tiếp xúc dễ dàng với bộ phận khác như Sale, marketing… kết hợp làm sao để để giúp sản phẩm phát triển tối đa. 

Những công ty nhỏ sẽ có sự cạnh tranh bớt gay cấn (vì ít người mà) và lương lậu “có thể” hấp dẫn hơn. Tại đây sẽ không có mức lương “sàn” chung mà bạn có thể deal theo năng lực. Và nếu như khả năng bạn không ổn, thì mức lương thấp hơn “sàn” thì cũng phải cố gắng. Cơ hội thăng tiến cũng thực sự thoải mái và không quy định bằng năm. 

Tất nhiên là ở môi trường startup không phải hoàn toàn màu hồng, có ưu và nhược. Và cái nhược điểm to nhất đó là quy trình hay requirement không rõ ràng. Đôi lúc khiến lập trình viên mông lung thậm chí là ức chế.

Ưu nhược điểm của các công ty lớn

Chúng ta, có thể nhận thấy điều rõ ràng ở các công ty lớn đó là họ đều có quy trình rõ ràng. Bạn sẽ là một mắt xích trong dự án của công ty mà không phải ôm đồm quá nhiều. Mức lương sàn chung của các công ty lớn dành cho lập trình viên đủ điều kiện là khoảng 400 đô, họ cũng dành nhiều chế độ, đãi ngộ hơn các công ty nhỏ thay vì các khoản bảo hiểm thông thường mà thôi.

Một lý do mà nhiều người “ngại” làm ở công ty lớn đó là việc phải tuân theo “kỷ luật thép”. Đi làm đúng giờ, đi muộn trừ lương, đi ra ngoài xíu xiu cũng phải quét vân tay … vân vân mây mây. Nhưng mà nghĩ một cách tích cực đó là điều này khiến chúng ta có kỷ luật hơn trong cuộc sống đấy chứ. 

Các công ty lớn thì không phải sẽ không tạo điều kiện cho bạn học nhé. Thay vì học thực tiễn thì các công ty sẽ sẵn sàng cho bạn đi học bài bản ở những khóa học, lớp học chuyên sâu để về phục vụ cho công việc. 

Tóm lại, bài viết trên chỉ mang tính chất tổng hợp và tham khảo. Không phải công ty nhỏ nào cũng 100% y như thế và tương tự như công ty lớn. Bạn cảm thấy mình thích môi trường nào? Nhỏ hay lớn? Startup hay tập đoàn? Chúc bạn có một sự lựa chọn tuyệt vời để cống hiến hết mình cho nghề nghiệp nhé.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề