LẬP TRÌNH VIÊN PHẢI BIẾT NHIỀU HƠN CODE

26-05-2019 23:03

Không chỉ là code và code mà lập trình viên còn phải biết nhiều hơn nữa. Code giỏi giúp bạn cảm thấy tự tin với công việc của mình thế nhưng để làm tốt thì lập trình viên cần nhiều hơn thế. Vậy với những lập trình viên mới vào nghề hay những người muốn theo đuổi con đường lập trình viên, chúng ta cần biết những gì, hãy tham khảo bài viết sau đây của ITPlus Academy nhé.

Kỹ năng tự học

Những khóa học cơ bản sẽ giúp bạn mở ra kho tàng kiến thức lập trình khổng lồ. Thế nhưng không có một trường học nào, khóa học nào dạy về lập trình mà có thể đào tạo bạn cả đời. Giống như bao nghề nghiệp khác, công việc lập trình sẽ thay đổi theo thời gian, xu hướng cũng thay đổi dần. Chính vì vậy, lập trình viên muốn gắn bó với nghề nghiệp này, phải tự thích nghi để có thể theo được nghề của mình. Chúng ta phải biết tự học qua Internet, sách vở hay các loại tài liệu. Luôn luôn học hỏi sau các trải nghiệm, dự án thực tế là điều cần thiết.

Nếu không thể tự học, bạn không thể thành lập trình viên giỏi

Có trách nhiệm với lỗi lầm

Nếu luôn đổ lỗi khi có bug sẽ gây ra thói quen xấu cho lập trình viên. Một điều để lập trình viên mới nên học đó là biết chịu trách nhiệm. Khi biết nhận lỗi và khắc phục lỗi lầm không đùn đẩy thì lập trình viên sẽ được đánh giá cao hơn bạn nghĩ đó.

Sau đó bạn cần biết đâu là nguyên nhân của sự việc, làm gì để tránh lỗi tương tự. Cách nào để phát hiện sớm và gây ít ảnh hưởng tới công việc hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Chẳng phải tự nhiên mà trong các khóa học về lập trình luôn yêu câu cầu lập trình viên làm việc theo nhóm. Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong công việc về sau. Có thể bạn chưa biết các dự án lập trình đều cần một đội làm việc. Nếu như biết giao tiếp và ứng xử trong môi trường làm việc chung sẽ hỗ trợ bạn trong công việc.

Bạn thường sẽ có một đội làm việc ở các công ty lập trình lớn nhỏ

Thay đổi thái độ làm việc

Rất nhiều lập trình viên có tính cách ít nói, ít thể hiện thế nhưng hãy cố gắng mở lòng hơn nhé các lập trình viên. Chúng ta nên lắng nghe và cởi mở hơn. Khi môi trường làm việc trở nên thân thiện thì sẽ tạo ra cảm hứng làm việc cho cả bạn và đồng đội. Như vậy thành quả không chỉ riêng bạn mà cả công ty sẽ trở nên hiệu quả.

Đừng bao giờ bỏ qua quá sớm

Công việc lập trình viên là không hề dễ dàng, tất nhiên không phải vấn đề nào cũng có thể giải quyết ngay tức thì. Thời gian mà một vấn đề lập trình viên giải quyết có thể kéo dài nhiều tuần và cần sự cẩn trọng, tỉ mỉ và kiên nhẫn. Song song với đó là các áp lực, bạn biết đây, không có áp lực thì công việc và kỹ năng không thể phát triển.

Bỏ cuộc sẽ khiến các lập trình viên không nâng cao tay nghề

Hãy quan sát và tiếp thu ý kiến của các lập trình viên khác

Khi ký kết thành công hợp đồng làm việc ở một công ty mới, những lập trình viên mới thường được phân vào team. Tất nhiên trong team sẽ có những người có kinh nghiệm đi trước. Dù cho kỹ năng của bạn giỏi nhưng những kinh nghiệm trong nghề cũng như làm việc trước đây là điều mà lập trình viên cần học tập. Được làm việc với các lập trình viên cũ của công ty chính là một lợi thế mà bạn nên nắm giữ.

Còn nếu như bạn đã một lập trình viên cũ thì đừng ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm cho lập trình viên mới khi họ mở lời nhé.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban truyền thông ITPlus Academy 

 

Bài viết cùng chủ đề