LỄ KỶ NIỆM 15 NĂM & TRAO DANH HIỆU SAO KHUÊ 2018

23-04-2018 14:54

  • 73 sản phẩm, dịch vụ CNTT xuất sắc được trao Danh hiệu Sao Khuê 2018
  • TOP 10 Danh hiệu Sao Khuê 2018: sự chuyển đổi mạnh mẽ của các doanh nghiệp CNTT trong cách mạng công nghệ 4.0

Buổi sáng ngày 21/04/2018, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Danh hiệu Sao Khuê, Công bố và trao Danh hiệu Sao Khuê 2018 cho 73 sản phẩm, dịch vụ và giải pháp phần mềm, công nghệ thông tin (CNTT) xuất sắc của Việt Nam năm 2018. Tham dự sự kiện quan trong này có lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông – Cơ quan bảo trợ chương trình, Lãnh đạo Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Đảng ủy khối doanh nghiệp TƯ, Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội cùng trên 500 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các doanh nghiệp phần mềm, dịch vụ CNTT trong cả nước.

Chương trình Sao Khuê được VINASA được tổ chức lần đầu từ năm 2003 khi ngành CNTT còn rất non trẻ, doanh thu chỉ với khoảng 62 triệu USD với khoảng 5000 kỹ sư. Đến nay ngành phần mềm và dịch vụ đã có doanh thu trên 8,8 tỉ USD với trên 200.000 kỹ sư đang làm việc. Tăng trưởng doanh thu gấp hơn 1000 lần, doanh thu xuất khẩu phần mềm và dịch vụ năm 2016 đạt 3,052 tỉ USD. Các sản phẩm, giải pháp phần mềm, CNTT đã được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các cơ quan, ngành kinh tế, góp phần vào sự phát triển, làm thay đổi lối sống, cách làm việc của từng con người và toàn xã hội.

Trải qua 15 năm, giải thưởng và danh hiệu Sao Khuê đã đồng hành cùng sự lớn mạnh của VINASA, sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp và của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Chương trình Sao khuê đã liên tục đổi mới phù hợp với nhu cầu của thị trường và trở thành biểu tượng uy tín của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT của Việt Nam, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong các hoạt động quảng bá, tiếp thị, xây dựng thương hiệu, đồng thời giúp định hướng người sử dụng trong lựa chọn các sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT phù hợp nhất.

Chương trình Danh hiệu Sao Khuê 2018 đã nhận được 103 đề cử từ 80 tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc. Qua vòng sơ tuyển có 92 đề cử được chọn lựa, Hội đồng sơ tuyển đã thành lập 14 đoàn định thực tế với thành viên là đại diện các Bộ, ngành, các chuyên gia, các cơ quan báo chí. Trên cơ sở kết quả thẩm định thực tế, ngày 02/4/2018, Hội đồng Chung tuyển toàn quốc đã họp xem xét và quyết định công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2013 cho 52 sản phẩm phần mềm và 21 dịch vụ CNTT tiêu biểu nhất.

Học viện hợp tác đào tạo Công nghệ ITPlus cũng rất vinh dự và tự hào khi được là một trong 73 đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo công nghệ thông tin xuất sắc được xướng tên trong chương trình.

 

Lễ vinh danh Danh hiệu Sao Khuê 2018

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban Tổ chức chương trình Danh hiệu Sao Khuê cho hay: “Với vai trò tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Danh hiệu Sao Khuê sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò và chất lượng của chương trình. Hiệp hội cũng kêu gọi các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục nỗ lực sáng tạo hết mình, tập trung vào chiến lược chuyển đổi số, phát triển các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao theo những xu hướng công nghệ mới như: AI, Robotics, Big Data, Tự động hóa, in 3D, VR, AR… không chỉ đáp ứng nhu cầu của Việt Nam, mà còn đẩy mạnh phát triển ra thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường trọng điểm là Nhật Bản, Bắc Mỹ và Châu Âu.”

Lễ công bố danh hiệu Sao Khuê 2018 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC2,  Đài truyền hình kỹ thuật số VTC là sự kiện chính thức công bố danh sách các sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu; mở màn cho một loạt chương trình tuyên truyền sâu rộng, quy mô trên các kênh quảng bá đa dạng trong suốt năm 2018. Tiếp sau đây, các danh hiệu Sao Khuê 2018 cũng được ưu tiên đề cử tham gia giải thưởng APICTA, giải thưởng CNTT uy tín và danh giá nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Đồng thời, các sản phẩm, dịch vụ đạt Danh hiệu Sao Khuê sẽ được tham gia các chương trình truyền thông xuyên suốt trong năm 2018 do VINASA tổ chức như: VINASA gửi thư giới thiệu trực tiếp đến trên 2000 các cơ quan, bộ ngành ở Trung ương và địa phương, các tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp lớn trong các ngành trên địa bàn cả nước; thực hiện các phóng sự, các bài truyền thông trên truyền hình và các báo bảo trợ; và tham gia các roadshow quảng bá Sao Khuê tại một số tỉnh, thành. Đây sẽ là những cầu nối hữu hiệu đưa các Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu đến với khách hàng.

 

Thông tin thêm:

15 năm Chương trình Giải thưởng và Danh hiệu Sao Khuê

Tên gọi “Sao Khuê” được lựa chọn bởi trong quan niệm người Việt Nam thì Sao Khuê là biểu tượng của tâm sáng, trí cao và Giải thưởng được tổ chức với tên gọi Sao Khuê được tổ chức để các tinh hoa trí tuệ Việt Nam được tôn vinh và phát huy trong ngành phần mềm, CNTT, góp phần xây dựng đất nước.

Chương trình được chia thành 2 giai đoạn:

1. Giai đoạn 2003 – 2010: có tên gọi là Giải thưởng Sao Khuê. Giai đoạn này Giải thưởng Sao Khuê đã vinh danh 7 cá nhân rất suất sắc là:

  1. Giáo sư Đặng Hữu nhận Giải thưởng Sao Khuê 2003
  2. GSTS Nguyễn Thiện Nhân nhận Giải thưởng Sao Khuê 2005
  3. Cố Thiếu tướng Nguyễn Đình Ngọc nhận Giải thưởng Sao Khuê năm 2006
  4. TS. Mai Liêm Trực nhận giải thưởng Sao Khuê năm 2007
  5. GS. Chu Hảo nhận Giải thưởng Sao Khuê năm 2008
  6. TS. Đỗ Trung Tá nhận Giải thưởng Sao Khuê năm 2009
  7. TS. Vũ Đức Đam nhận Giải thưởng Sao Khuê năm 2010 

Đồng thời vinh danh 22 đơn vị ứng dụng xuất sắc, 7 đơn vị truyền thông, 91 lượt doanh nghiệp xuất sắc, 273 sản phẩm, dịch vụ phần mềm xuất sắc

 

2. Giai đoạn 2011 – 2018: đổi tên thành Danh hiệu Sao Khuê, được trao cho các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ CNTT xuất sắc. Từ năm 2011 đến nay, danh hiệu Sao Khuê được trao cho:

- 531 lượt sản phẩm, giải pháp, dịch vụ xuất sắc

- 30 lượt Danh hiệu TOP 10

 

Chương trình DANH HIỆU SAO KHUÊ 2018 được trao cho 73 sản phẩm dịch vụ xuất sắc gồm 52 sản phẩm, giải pháp, 21 dịch vụ CNTT xuất sắc của Việt Nam, là năm có số lượng các Danh hiệu được trao nhiều nhất từ trước đến nay,

 

Hình ảnh cúp của chương trình đã được thay đổi 3 lần

 

Từ năm 2016, Danh hiệu Sao Khuê giúp chắp cánh cho các thương hiệu CNTT Việt Nam ra trường quốc tế thông qua sự kết nối với giải thưởng APICTA – Giải thưởng CNTT Châu Á – Thái Bình Dương, là giải thưởng uy tín nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó:

Năm 2016: 2 sản phẩm tham gia và được công nhận suất sắc dành cho cả 2 sản phẩm:

  • Cổng thanh toán qua mobile (MPOS) của công ty Cổ phần Công nghệ MPOS Việt Nam
  • Emobi của Công ty Phần mềm FPT

Năm 2017: 1 sản phẩm dự thi và được vinh danh là sản phẩm Ví Việt của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

 

Trong chặng đường 15 năm Danh hiệu Sao Khuê đồng hành cùng Ngành phần mềm VN, năm 2003, doanh thu ngành phần mềm đạt 62 triệu USD với trên 5000 người. Đến năm 2018, doanh thu ngành phần mềm và dịch vụ đạt trên 8,8 tỉ USD với trên 200.000 người. Quy mô tăng trên 100 lần, nhân sự tăng trên 40 lần, Năm 2016, Doanh thu xuất khẩu phần mềm và dịch vụ đạt 3,052 tỷ USD

 

Năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 15 năm Danh hiệu Sao Khuê có 3 bài hát được sáng tác cho chương trình:

  1. Ngôi Sao Khuê ngày mới, sáng tác Nhạc sỹ Lê Trọng Lập
  2. Ánh Sao Khuê, sáng tác Nhạc sỹ Trương Quý Hải
  3. Ngời sáng Sao Khuê, sáng tác: Tiến sĩ Lê Thống Nhất

 

 

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề