LOGO NÊN ĐỂ Ở ĐỊNH DẠNG NÀO?

18-03-2022 14:01

Mỗi định dạng khác nhau thì sẽ có ý nghĩa khác nhau. Vì vậy, designers cần hiểu rõ ý nghĩa của từng loại định dạng để trả lời câu hỏi Logo nên để ở định dạng nào nhé. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ review tới các bạn những điều designers cần biết về định dạng logo nhé.

Có 2 loại định dạng tệp chính là Vector và Raster. 

Vector là định dạng mà bạn phóng to hay thu nhỏ thì vẫn giữ được chất lượng và độ phân giải. Chính vì ưu điểm này mà khách hàng thường yêu cầu bạn gửi dạng file Vector. Các dạng file vector gồm Ai, PDF, EPS, SVG.

Raster là định dạng mà nếu bạn phóng to quá thì ảnh có thể bị vỡ. Các dạng file Raster gồm JPG, GIF, JPN.

Dưới đây là các lưu ý về định dạng logo:

1. JPG là định dạng được sử dụng nhiều nhất

Ưu điểm của JPG là bạn có thể giảm kích thước tệp và nén nó. Tuy nhiên vì JPG là hình ảnh Raster nên khi bạn không nên để logo ở dạng này vì logo có thể bị biến dạng.

2. Nên để logo ở định dạng PNG thay vì JPG

Tuy cùng là hình ảnh Raster nhưng PNG lại khác JPG ở điểm là chất lượng hình ảnh PNG sẽ không bị giảm khi bạn giảm kích thước tệp.

3. Nên để logo ở dạng PDF nếu bạn đang trong quá trình thiết kế

Công việc thiết kế yêu cầu chỉnh sửa liên tục vì vậy mà dạng PDF là sự lựa chọn tốt nhất để bạn giữ được chất lượng hình ảnh với độ phân giải cao. Hơn nữa, ảnh dạng PDF tương thích với hầu hết các trình duyệt, máy tính bảng và điện thoại thông minh

4. Định dạng Ai chỉ hoạt động trên Illustrator

Ai cũng có ưu điểm giống file pdf. Tuy nhiên, Ai chỉ mở được bằng phần mềm Adobe Illustrator nên khá bất tiện bởi không phải máy nào, khách hàng nào cũng cài ai. 

5. Tệp EPS có độ phân giải tốt nhất cho logo

6. Tệp SVG là loại tệp logo mới nhất

SVG có thể chia tỷ lệ hình ảnh thành bất kỳ độ phân giải nào. Tuy nhiên không phải thiết bị này cũng hỗ trợ định dạng SVG.

7. Tệp TIFF là tệp hữu dụng nhất nếu bạn muốn in logo

Tập TIFF có kích thước lớn hơn JPEG, độ sâu màu từ 8 bits per channel đến 16 bits per channel, và 1 file TIFF có thể lưu được nhiều lớp ảnh.  

Trên đây là các lưu ý mà bất cứ designers nào cũng cần biết khi lựa chọn định dạng logo nhé. Chúc các bạn thành công !!!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

strong

 Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề