LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ KHI HỌC TIẾNG NHẬT ĐỂ DU HỌC NHẬT BẢN

22-03-2018 10:23

Nhật Bản được biết là một trong những quốc gia đầu tư vốn ODA – khoản vốn viện trợ không hoàn lại nhiều nhất cho Việt Nam. Hai nước Việt Nam – Nhật Bản không chỉ có mối quan hệ chính trị tốt đẹp, bên cạnh đó Nhật Bản còn luôn tạo điều kiện, giúp sinh viên Việt Nam có cơ hội được hưởng thụ nền giáo dục chất lượng. Vì vậy mà việc học tiếng Nhật được mọi người đánh giá là bước đệm đầu tiên để giúp bạn học tập và làm việc tốt hơn. Dưới đây sẽ là 10 lợi ích không ngờ của việc học tiếng Nhật mà nhiều người ca ngợi khi được chọn đi du học Nhật Bản.

Học các nói 10 câu cảm ơn tiếng Nhật thay cho câu "Arigatou" nhàm chán

Du học Nhật Bản hay học Đại học Việt Nam

1. Cơ hội việc làm

Là quốc gia đứng đầu về tổng số ODA được đầu tư vào Việt Nam. Làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật bản trong vài năm trở lại đây đã khiến cho nhu cầu nhân lực biết đến tiếng Nhật đã tăng lên đáng kể. Thực tế, có 54,7% doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn trong việc tuyển người Việt Nam giỏi tiếng Nhật và có thể hòa hợp với phong cách làm việc của người Nhật. Vì vậy, nếu bạn biết tiếng Nhật thì sẽ không phải lo lắng bị đứng trong hàng ngũ thất nghiệp.

Các công việc tiếng Nhật phổ biến hiện nay đó là: Kỹ sư Công nghệ thông tin, thông dịch viên, phiên dịch viên, thư ký, trợ lý giám đốc, nhân viên hành chính văn phòng, nhân viên kỹ thuật, giáo viên tiếng Nhật,…

2. Mức thu nhập cao

Mức lương của các công ty Nhật khi được so sánh với các công ty khác thì ta có thể dễ dàng nhận thấy dù cùng ở độ tuổi và vị trí nào thì những người làm việc ở công ty Nhật sẽ nhận được mức lương cao hơn và chế độ đã ngộ tốt hơn.

3. Du học Nhật Bản – Tiết kiệm chi phí

Nếu bạn mong muốn có cơ hội được du học và trải nghiệm nền văn hóa mới ở xứ sở hoa anh đào này thì việc học tiếng Nhật là rất quan trọng và cần thiết. Việc học tiếng Nhật không chỉ giúp bạn dễ dàng thi tuyển vào các trường đại học ở Nhật mà còn là bước đệm giúp bạn thành công trong quá trình học tập, nhanh chóng thích nghi với môi trường, văn hóa và đồng thời tiết kiệm chi phí học tiếng tại Nhật ở Việt Nam rẻ hơn rất nhiều ở Nhật.

4. Khám phá và trải nghiệm nền văn hóa mới

Nhật là đất nước có nền văn hóa lâu đời với những truyền thống, phong tục độc đáo. Nói đến Nhật, người ta nghĩ ngay đến núi Phú Sỹ hùng vĩ, rượu Sake thơm ngon, món ăn Sushi hấp dẫn, trà đạo đậm chất truyền thống v..v.

Nếu biết tiếng Nhật thì các chuyến du lịch tại Nhật của bạn sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Khi bạn có thể nói chuyện với người bản xứ bằng chính ngôn ngữ của họ, thăm mọi nơi, mua sắm mọi thứ mình thích mà không sợ bị lạc.

Khi bạn giỏi tiếng Nhật, bạn có thể vô tư ngân nga những bài hài Jpop mà bạn thích. Và khi ai hỏi lời bài hát có ý nghĩa gì thì tất cả sẽ chỉ còn là chuyện nhỏ. Đọc truyện tranh, xem phim hoạt hình lúc này cũng thật là đơn giản và chuyện phải “đợi sub” trong các bộ phim yêu thích được sản xuất tại Nhật cũng sẽ trở thành dĩ vãng vì đơn giảm bạn đã biết tiếng Nhật.

5. Dễ dàng đàm phán cơ hội kinh doanh

Nếu bạn giao tiếp với một người bằng ngôn ngữ họ hiểu thì những gì bạn muốn truyền đạt sẽ thật dễ dàng đi vào trí óc của họ. Nếu bạn dùng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ để giao tiếp, họ sẽ dùng trái tim để cảm nhận những lời nói của bạn.

Nghệ thuật đàm phán, ngôn ngữ là công cụ giúp bạn có thể chạm tới tâm hòn của con người. Nhật Bản là thị trường xuất khẩu hàng hóa thứ tư của Hoa Kỳ vào năm 2014. Và quốc gia này luôn là một đối tác chiến lược với các quốc gia trên thế giới. Các công ty có quan hệ hợp tác với Nhật Bản, việc nhân viên có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Nhật ngày càng quan trọng.

 

 

6. Du lịch Nhật Bản

Bạn muốn đến xử sở hoa anh đào thơ mộng? Bạn muốn ngắm nhìn cảnh tuyết rơi trên núi Phú Sỹ? Vậy thì đừng quên chuẩn bị cho mình một chiếc balo, kiến thức về du lịch và một ít vốn tiếng Nhật cơ bản để chuẩn bị du lịch nào. Có tiếng Nhật thì việc xin visa cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thử tưởng tượng nếu bạn có thể tự mình nói chuyện với người Nhật bản xứ không cần phiên dịch thì tiết kiệm và thật tuyệt vời đúng không nào?

7. Sống và làm việc tại Nhật Bản

Để làm việc tại Nhật Bản thì điều kiện tối thiểu là bạn cần phải có bằng N3. Nếu học tập trung và cố gắng thì chỉ khoảng 1 năm đến 1 năm rưỡi là bạn có thể dành được bằng này rồi. Một công nhân xuất khẩu lao động tại Nhật bản thường có mức lương tối thiểu từ 120.000 đến 150.000 yên/tháng, tương đương với khoảng 24,6 đến 30,8 triệu đồng. Đây không phải là con số nhỏ nếu bạn làm việc tại Việt Nam phải không?  Tuy nhiên, đây chỉ là mức lương chưa kể làm thêm. Người lao động còn được làm thêm 4 giờ/ ngày. Nếu chịu khó thì người lao động có thể kiếm một khoản tiền kha khá làm vốn khi trở về Việt Nam.

8. Tạo dựng được nhiều mối quan hệ

Nhiều sinh viên, người lao động nước ngoài than phiền “Người Nhật lạnh lùng và rất khó gần”, “khó tạo dựng mối quan hệ sâu sắ dù chỉ là bạn bè với người Nhật”…

Những dẫn chứng họ đưa ra rất khó bác bỏ. Mặc dù người Nhật họ biết đến điều này, họ cũng đã nghiên cứu cụ thể xem xét nguyên nhân tại sao. Và đã có rất nhiều công trình nghiên cứu được công bố. Nhưng lí do chung nhất họ đưa ra là:

Người Nhật có xu hướng phân biệt “trong”, “ngoài” rất rõ. Khi tiếp xúc với người nước ngoài, họ thường lo ngại về vấn đề ngôn ngữ - văn hóa: lo không nói được tiếng Anh, không hiểu được nền văn hóa của người đối diện, lo người đối diện không hiểu được điều mình muốn truyền đạt hay không hiểu được nền văn hóa của Nhật.

Họ thường không chịu chia sẻ rõ ràng những cảm xúc, tâm trạng thực của mình. Ở mức độ nào đó, người Nhật còn tồn tại những định kiến với người nước ngoài. Tuy nhiên, để nói công bằng thì ngay cả người Nhật với người Nhật cũng khó tạo dựng những mối quan hệ sâu sắc. Vì vậy, để tạo dựng được mối quan hệ với một người nào đó thì trước hết bạn phải hiểu và học hỏi quen dần với con người và từ đó chúng ta sẽ thích nghi, làm quen với họ đó là khởi đầu để tạo dựng mối quan hệ.

9. Đọc sách, xem phim không cần phiên dịch

Một cuốn sách, một bộ phim Nhật hay mà hiện tại ở Việt Nam chưa phiên dịch và những trở ngại trên gây khó khăn để bạn tiếp cận được câu chuyện hay nội dung mà mình thích. Nên việc học tiếng Nhật sẽ giúp bạn có thể hiểu cơ bản về nội dung phim ảnh hay sách truyện yêu thích ở đó bạn sẽ nhìn tìm thấy những lý do thú vị về tiếng Nhật mà bạn chưa bao giờ biết đến.

Mục đích của việc học tiếng Nhật giúp bạn biết thêm về nền văn hóa, con người và cách sống của người Nhật thông qua sách báo, mạng xã hội.

10. Tiếng Nhật giúp chúng ta thông minh hơn

Có một nghiên cứu thú vị cho thấy khi học tiếng Nhật, não bộ của chúng ta sẽ phát triển hơn. Vì ngôn ngữ này sử dụng chữ tượng hình, khi học bạn phải tưởng tượng nhiều hơn và học kèm theo hình ảnh giúp bạn phát triển bán cầu não phải. Hơn nữa việc học ngôn ngữ mới cũng giúp não trái của bạn hoạt động tốt hơn.
Với 10 lợi ích của việc học tiếng và du học Nhật bản, bạn đã sẵn sàng cho hành trình học tập tại “xứ sở mặt trời mọc” chưa nào? Hãy lựa chọn ITPlus và hãy để chúng tôi giúp bạn thực hiện giấc mơ đến đất nước Nhật Bản xinh đẹp này nhé!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề