LÝ DO GÌ ĐỂ BẠN NÊN HỌC NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C ?

21-10-2018 22:03

Năm 2016, C là ngôn ngữ lập trình hoạt động mạnh thứ 9 trên GitHub với 202k pull request so với ba ngôn ngữ hàng đầu: Javascript, Java và Python. Năm 2017, tạp chí IEEE Spectrum xếp ngôn ngữ C như là ngôn ngữ hàng đầu trước cả Java, C # và javascript. Chính vì vậy, những lí do sau mà ITPlus Academy sắp đưa cho bạn sẽ chứng minh công sức bạn học ngôn ngữ C là hoàn toàn chính xác

Hiểu sâu hơn về ngôn ngữ lập trình

C là ngôn ngữ cấp thấp so với những ngôn ngữ trừu tượng khác. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nó không phổ biến. Bạn có thể viết mã gần gũi với phần cứng và trực tiếp điều khiển bộ nhớ trong khi những ngôn ngữ bậc cao như Java lại phải xử lý bộ nhớ qua quá trình thu gom rác (garbage collector). Mặc dù đây là một trong những phần khiến người dùng khó học C nhưng đó cũng chính là lý do tại sao các lập trình viên ngôn ngữ này có xu hướng phù hợp hơn với cách hoạt động của máy tính.

Nền tảng để bạn học các ngôn ngữ khác

Nhiều lập trình viên nói rằng: Khi đã biết một ngôn ngữ lập trình, bạn sẽ biết tất cả những ngôn ngữ khác nữa. Câu nói này có vẻ đúng, đặc biệt là đối với ngôn ngữ C. Ví dụ, việc học từ ngôn ngữ cấp thấp như C sang một ngôn ngữ cấp cao hơn như Python khá dễ dàng nhưng để học ngược lại thì không hề đơn giản. Xem xét một ví dụ khác. C# là ngôn ngữ phổ biến cho những người mới, đặc biệt là đối với những ai muốn tham gia phát triển game (vì engine Unity sử dụng C#). Tuy nhiên, C# là ngôn ngữ có tính trừu tượng cao nên người mới làm quen thường bối rối bởi họ không hiểu. Bằng cách học C, bạn chủ yếu sẽ học các nền tảng của ngôn ngữ lập trình hiện đại. Nếu bạn thực sự hiểu C, bạn sẽ có thể học bất cứ ngôn ngữ nào khác một cách dễ dàng.

Được dùng linh hoạt cho các ứng dụng và dự án khác nhau

Hầu hết các ngôn ngữ lập trình hiện đại đều được sử dụng cho ba mục đích, đó là các ứng dụng kinh doanh, các ứng dụng web và di động, cuối cùng là phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn phát triển phần mềm được kết nối trực tiếp với phần cứng, bạn sẽ cần một ngôn ngữ thấp hơn – và C là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất. Các ứng dụng đáng chú ý bao gồm hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình, trình biên dịch, các hệ thống nhúng,… Ví dụ, Linux kernel được viết bằng ngôn ngữ C và Assembly. Các ngôn ngữ phổ biến như Python, PHP, Perl và Ruby đều được thực hiện trong C. Thậm chí, C cũng được viết bằng chính nó. Bởi nhiều hệ thống nhúng có giới hạn tài nguyên nghiêm ngặt nên C thường là ngôn ngữ được lựa chọn nhiều nhất vì tốn ít chi phí.

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề