MACHINE LEARNING LÀ GÌ VÀ TẠI SAO NÓ LẠI QUAN TRỌNG

23-04-2019 14:41

 

Bạn đã nghe đâu đó về Trí tuệ nhân tạo hay Machine Learning hay chưa? Chắc chắn phần đa các câu trả lời là có. Gần đây, Machine Learning được áp dụng nhiều hơn hẳn trong nhiều lĩnh vực. Chắc chắn một lập trình viên hay ai đó muốn trở thành lập trình viên phải chắc chắn rằng mình luôn theo sát xu thế công nghệ để có thể “sống được với nghề”. Bài viết sau đây của ITPlus Academy sẽ đề cập cho bạn đọc các thông tin về Machine Learning và tại sao chúng lại quan trọng

1. Machine Learning là gì?

Machine Learning hay còn gọi là học máy, chúng là một mảng thuộc AI (Trí tuệ nhân tạo) và là một bước nâng cao. Learning là học, học tất nhiên sẽ có các quá trình. Quá trình này không chỉ là ghi nhớ mà cả là thực hiện các lệnh có sẵn, sau đó có thể quát vấn đề. Kết cục bạn sẽ giải được bài toán mới mà không được lập trình mới.

Ví dụ như con bot trong trò chơi điện tử được cài Machine Learning. Sau vài lần bạn đánh thắng chúng thì chúng sẽ học cách chơi từ bạn. Không chỉ là bạn không còn đánh thắng dễ dàng, thậm chí chúng có thể phát kiến ra cách chơi mới để thắng bạn. Chúng còn đem cách chơi này để đấu thắng với người khác nữa đấy.

Bước sang năm 2019, Machine Learning đã khá quen thuộc

Công nghệ càng ngày càng phát triển, Machine Learning không chỉ là máy học nữa mà chúng có thể làm được nhiều hơn thế nữa. . Machine Learning có thể được sinh ra từ khả năng nhận diện mẫu và lý thuyết; sau đó các máy tính có thể học mà không cần tới lập trình để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Yếu tố lặp là yếu tố quan trọng trong Machine Learning. Chúng có thể dùng trong các tính toán và ứng dụng phức tạp. Ngoài ra Machine Learning còn các ứng dụng “vi diệu” như làm thơ, vẽ tranh, ô tô tự lái, xử lý ảnh, nhận diện chữ viết tay…

Một số thuât toán quen thuộc của Machine Learning đó là Support Vector Machines, mô hình xác suất, học sâu.

2. Sự phát triển mạnh mẽ của Machine Learning

Nếu như các ngành công nghiệp với lượng dữ liệu lớn thì công nghệ Machine Learning rất hữu ích và quan trọng. Cụ thể các đơn vị trên thế giới đang áp dụng Machine Learning như:

  • Marketing và bán hàng: Dựa vào lịch sử mua hàng, Machine Learning sẽ phân tích dữ liệu để nâng cao trải nghiệm mua sắm.
  • Dầu khí: Trong lĩnh vực này, Machine Learning sẽ phân tích và tìm ra những vùng nguyên liệu
  • Các dịch vụ tài chính: Machine Learning dùng để xác định insights trong dữ liệu, ngoài ra chúng có thể ngăn chặn sự lừa đảo.
  • Chính phủ: Chính phủ sử dụng Machine Learning là điều dễ hiểu. Chúng hỗ trợ trong việc phân tích dữ liệu và hỗ trợ phát hiện gian lận (điều này sẽ giảm thiểu được khả năng trộm cắp danh tính của người khác)
  • Chăm sóc sức khỏe: Nhờ vào Machine Learning mà có thể ra đời các thiết bị đánh giá sức khỏe bệnh nhân và bác sĩ có thể xác định được tín hiệu để có thể cải thiện bệnh và điều trị.
  • Vận tải: Machine Learning sẽ xác định mẫu, xu hướng của ngành để tận dụng tối đa và tăng lợi nhuận.

Machine Learning được vận dụng trong nhiều lĩnh vực

3. Tại sao Machine Learning lại quan trọng

Mối quan tâm dành cho Machine ngày càng nhiều trong suốt càng năm qua. Bất cứ ai không dành thời gian để tìm hiểu Machine Learning có thể bị bỏ lại phía vì tốc độ phát triển chóng mặt của chúng.

Machine Learning cho phép phân tích dữ liệu lớn hơn cũng những phức tạp hơn, ngoài ra chúng có thể cho ra các kết quả nhanh và chính xác hơn, thậm chí là trên quy mô lớn. Machine Learning có thể đưa ra các dự đoán có giá trị cao, Những dự đoán này có thể hướng dẫn đưa ra các quyết định tối ưu và hiệu quả mà không cần tới sự can thiệp của con người.

Thomas H. Davenport đã viết trên tờ Wall Street "Con người thường chỉ có thể tạo ra một hoặc hai mô hình tốt mỗi tuần; Machine Learning có thể tạo ra hàng ngàn mô hình mỗi tuần."

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề