NÊN CHỌN HỌC LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG ĐIỆN THOẠI HAY LẬP TRÌNH WEB

02-06-2019 01:20

Có 2 con đường quen thuộc cho lập trình viên là lập trình ứng dụng điện thoại và lập trình web. Nếu như biết nhiều thì sẽ tốt, thế nhưng trăm hay không bằng tay quen. Vậy chọn học lập trình ứng dụng điện thoại hay lập trình web thì “tốt nhất”?, chúng ta cùng tìm hiểu về chúng và đi đến chọn lựa phù hợp nhé.

Ứng dụng điện thoại

Ứng dụng điện thoại thông minh là cụm từ phổ biến hiện nay.  Ứng dụng điện thoại là các phần mềm chạy trên điện thoại thoại, máy tính bảng hay các thiết bị tương thích khác. Chúng ta có rất nhiều ứng dụng, chúng có thể là nghe nhạc, trò chơi, nấu ăn, đọc sách… Các ứng dụng phải được mua trên cửa hàng ứng dụng của CH play hoặc Appstore. Hiện nay ứng dụng điện thoại đem lại vô cùng nhiều hữu ích và tiện lợi cho người dùng khi có thể dùng mọi lúc mọi nơi. Rất nhiều ứng dụng có thể sử dụng khi không có Internet.

Chúng ta có rất nhiều ứng dụng, chúng có thể là nghe nhạc, trò chơi, nấu ăn, đọc sách… và chúng dần trở nên phổ biến

Số lượng người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng trở nên nhiều, tăng với con số chóng mặt. Các ứng dụng điện thoại dễ dàng tiếp cận với người dùng. Với nhu cầu cấp thiết trên, rất nhiều doanh nghiệp đã “chi mạnh tay” để tuyển dụng các lập trình viên để sản xuất ứng dụng mobile.

Trong quá trình học lập trình ứng dụng điện thoại thì lập trình viên chỉ cần một học một ngôn ngữ lập trình mà thôi. Các lựa chọn có thể là C++, Swift, Java… để phát triển trên nền tảng IOS hoặc android. Bên cạnh đó thì khi thực hiện công việc lập trình này có lưu ý đó là cần phải chú ý đến vấn đề bảo mật thông tin.

Lập trình web

Lập trình web là một cụm từ rất quen thuộc với chúng ta. Nói một cách dễ hiểu thì lập trình web là các thao tác của lập trình viên trên máy tính để thực hiện công việc xây dựng trang web. Trang web sẽ được hoàn chỉnh với các chức năng và đặc điểm mà khách hàng muốn.

Lập trình web là một công việc vốn dĩ rất thu hút từ trước tới nay

Công việc này đòi hỏi người lập trình viên phải thuần thục các kiến thức như code web, các công nghệ liên quan, hay có xu hướng hiện nay. Tất nhiên là biết cả tay nghề kỹ thuật web, thiết kế web, phát triển nội dung web…rồi.

Website là điều không thể thiếu ở các công ty, tổ chức hiện nay. Tất nhiên là không chỉ một mà có thể rất nhiều website cho một công ty với rất yêu cầu khác nhau. Việc phát triển website không chỉ cần một mà cần rất nhiều nhân lực để quy trình trở nên trơn chu và hoàn hảo hơn. 3 công việc chính trong lập trình web là front – end, back – end và cuối cùng là full – stack.  Với nhà phát triển front – end thì họ sẽ chịu trách nhiệm về giao diện, nói chung là bên ngoài. Còn với back – end là chịu về mảng xử lý các máy chủ. Với full – stack thì cần biết cả 2 công việc trên.

Với lập trình web thì có 3 công việc mà bạn có thể lựa chọn là  front – end, back – end và cuối cùng là full – stack

Ưu điểm đầu tiên của lập trình website là người học được học đa dạng ngôn ngữ lập trình hơn. Song song với đó là thư viện của ngành cũng vô cùng nhiều. Mức lương trung bình của lập trình viên mảng này sẽ tương đối cao, không kém cạnh gì khi làm ứng dụng trên điện thoại. Tất nhiên, để được mức lương đó thì phải đòi hỏi người học phải vô cùng kiên trì, thực hành nhiều… chứ không mức lương trung bình 5-6 triệu cho người mới vào nghề có thể làm bạn nản lòng.

Nhìn chung mỗi dù là lập trình ứng dụng điện thoại hay ứng dụng web thì chúng đều là ngành nghề có cơ hội tiến xa trong tương lai. Chúng có ưu nhược điểm khác khác nhau, vậy nên người học có thể tự tìm hiểu xem mình phù hợp với cái nào và đừng quên lắng nghe lời khuyên từ bậc tiền bối nhé.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban truyền thông ITPlus Academy 

 

Bài viết cùng chủ đề