NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT NẾU MUỐN THEO ĐUỔI NGÀNH THIẾT KẾ NỘI THẤT

15-06-2020 11:01

Mặc dù là một ngành đang rất “thời thượng” nhưng có rất nhiều bạn trẻ vội vàng chọn học thiết kế nội thất khi chưa hiểu rõ về nó, dẫn đến khi đi học, đi làm rồi mới bắt đầu “vỡ mộng”. Vậy để tránh tình trạng “mơ nhầm giấc”, hãy cùng ITPlus tìm hiểu về những sự thật quanh nghề thiết kế nội thất để giấc mơ trở thành nhà thiết kế của bạn không hão huyền nhé!

 

Ngành thiết kế nội thất là gì?

Nghề thiết kế nội thất là công việc thiết kế một không gian, một giải pháp cụ thể về không gian đáp ứng yêu cầu về công năng và thẩm mỹ. Người làm thiết kế nội thất gọi là những nhà thiết kế nội thất đòi hỏi phải có tính sáng tạo, giàu trí tưởng tượng và nghệ thuật, có kỷ luật và đặc biệt là có tay nghề cao để tạo nên các giải pháp thiết kế vừa hấp dẫn về thẩm mỹ, tinh vi về kỹ thuật và đáp ứng được tính thực dụng.

Ngành Thiết kế nội thất trang bị cho sinh viên những kiến thức tổng hợp về phương pháp luận và thực hành, trải nghiệm thực tế trong công việc thiết kế nội thất, kết hợp giữa lĩnh vực thiết kế, trang trí, kiến trúc, mỹ thuật, thương mại và các phương tiện, công nghệ mới...

Thiết kế nội thất khác với trang trí nội thất

Hai công việc này nghe có vẻ giống nhau nhưng thực chất lại hoàn toàn khác nhau. Không phải cứ biết trang trí nhà cửa là bạn sẽ trở thành nhà thiết kế nội thất. Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 nghề này đó là nền tảng đào tạo. Muốn là người trang trí nội thất, bạn chỉ cần có gu thẩm mỹ, biết kết hợp màu sắc, đồ dùng, ánh sáng,... để tạo nên không gian như ý. Nhưng muốn là nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, bạn cần có nền tảng giáo dục hay nói cách khác là được đào tạo bài bản tại các cơ sở giáo dục, các trường đại học hoặc các trung tâm tương tự. Một nhà thiết kế nội thất cũng cần có chứng nhận đào tạo hoặc bằng cử nhân để có thể hành nghề dễ dàng.

Thiết kế nội thất - Nghề đắt hàng và cần người

Mặc dù du nhập vào Việt Nam đã khá lâu nhưng lĩnh vực thiết kế, trang trí nội thất mới chỉ thật sự được chú ý trong một vài năm trở lại đây và thường bị lầm tưởng với nghề kiến trúc.

Khi đời sống ngày càng phát triển, loại hình căn hộ, nhất là căn hộ cao cấp xuất hiện ngày càng nhiều, càng có nhiều người quan tâm đến thiết kế nội thất cho nhà ở. Trước đây, kiến trúc sư thường đảm nhận cả kiến trúc lẫn nội thất nhưng ngày nay, chủ nhà đòi hỏi nội thất không chỉ đẹp mà phải thể hiện cái gu thẩm mỹ riêng, đòi hỏi phải có người chuyên về thiết kế nội thất đảm nhận.

Một trong những yếu tố khiến nghề này trở nên “thời thượng” đó là dễ xin việc, thu nhập không giới hạn con số. Không gian của mỗi ngôi nhà, mỗi căn phòng mà họ tạo ra là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, chưa từng có và nó được tạo ra bởi sự sáng tạo tự do của nhà thiết kế nội thất.

Chỉ nói vậy thôi cũng đã đủ khiến cho nhiều bạn trẻ say mê công việc này rồi. Lương khởi điểm đối với sinh viên ngành thiết kế nội thất dao động từ 6-8 triệu đồng/tháng, nhiều bạn có khả năng, giỏi ngoại ngữ có thể nhận được mức lương tại các công ty nước ngoài từ 700-900 USD/tháng, riêng đối với cấp quản lý trong ngành thiết kế nội thất, lương có thể lên đến 2.500 USD/tháng.

Theo thống kê hàng năm, tại khu vực phía Nam có khoảng 1.000 người tốt nghiệp chuyên ngành TKNT tại các trường ĐH. Tuy nhiên, quy luật đào thải ở ngành này khá khắc nghiệt nên phải thực sự yêu nghề, kiên nhẫn thì mới có thể trụ lại.

Nhiều chuyên gia ngành xây dựng nhận định, tuy tình hình xây dựng đang chậm lại nhưng nhu cầu cho nghề thiết kế nội thất vẫn khá cao. Song, khó khăn hiện nay là nhân lực ngành thiết kế nội thất thừa nhân lực chất lượng thấp - trung bình nhưng lại thiếu nhân lực chất lượng cao.

Những tố chất và kỹ năng cần có khi học ngành này

Sau đây không phải là những kỹ năng bắt buộc nhưng lại là những kỹ năng quan trọng bạn cần có kể có thể “sống lâu” với nghề. Ngoài ra, những kỹ năng này hoàn toàn có thể rèn luyện và tích lũy trong quá trình học và làm việc chứ không bắt buộc bạn phải có ngay từ đầu thì mới làm nghề thiết kế nội thất được.

  • Khiếu thẩm mỹ: Phối màu như thế nào, bài trí không gian ra sao để vừa đảm bảo sự hài hòa trong cấu trúc tổng thể nhưng vẫn đem đến sự tiện ích cho người sử dụng là những vấn đề đầu tiên mà người kỹ sư thiết kế nội thất cần lưu tâm. 

  • Khả năng sáng tạo, tìm tòi và ham học hỏi: Là một người kỹ sư thiết kế nội thất bạn luôn luôn phải sáng tạo, tìm tòi và học hỏi. Có như vậy bạn mới có thể trau dồi kiến thức để cho ra đời những mẫu thiết kế sành điệu nhất, bắt kịp với xu thế của thế giới.

  • Khả năng hiểu tâm lý người sử dụng: Trang trí nội thất là khâu cuối cùng để công trình xây dựng nhưng kết quả của nó lại là điều đầu tiên để người sử dụng nhìn thấy. Vì vậy, để thuyết phục được người tiêu dùng kĩ sư thiết kế nội thất cần phải trang bị cho mình những kiến thức để hiểu được tâm lý cũng như nhu cầu của người sử dụng. Mọi kiến thức về phong thủy, văn hóa, xã hội đều có ảnh hưởng đến công việc của người kỹ sư. Những kiến thức này được trang bị càng nhiều thì khả năng thành công của bạn càng cao.

  • Khả năng điều phối và quản lý dự án: Quy hoạch, thiết kế chức năng và sử dụng hiệu quả không gian là những điều cơ bản trong việc thiết kế nội thất. Một nhà thiết kế nội thất có thể thực hiện dự án bao gồm việc sắp xếp, bố trí cơ bản của không gian của ngôi nhà vì thế đòi hỏi người kỹ sư cần hiểu biết các vấn đề về âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ. Để làm được điều này, nhà thiết kế phải biết quản lý thời gian, công việc đặc biệt là kiến thức chuyên ngành cần nắm vững.

Trên đây là những điều cơ bản nhất mà một người muốn nhập môn ngành thiết kế nội thất cần biết. Hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn đúng đắn hơn về ngành nghề này và đưa ra quyết định chính xác cho tương lai của mình nhé!

 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                       Ban truyền thông ITPLus

Bài viết cùng chủ đề