NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ REACTJS

06-04-2019 11:58

Nếu là một người chọn con đường lập trình thì chắc hẳn bạn đã biết, sử dụng hoặc nghe đâu đó cụm từ ReactJS. Hiện nay chúng đã dần phổ biến với hàng nghìn developer và gần 100.000 trang web đang sử dụng ReactJS. Vậy nên cũng chẳng lạ gì khi người ta nói ReactJS sẽ là tương lai trong công việc phát triển web. Sau đây ITplus Academy sẽ chia sẻ những khái niệm cơ bản về ReactJS mà bạn đọc nên quan tâm.

1. Định nghĩa

ReactJS là cụm từ viết tắt của một thư viện JavaScript mã nguồn mở được phát triển  bởi Facebook, mục đích là tạo ra những ứng dụng web nhanh hơn, hấp dẫn hơn và hiệu quả hơn với khối lượng mã nguồn tối thiểu

Mục đích của ReactJS đầu tiên là  khiến cho trang web hoạt động phải thật mượt và nhanh, chúng cần có khả năng mở rộng cao cũng như đơn giản. Sức mạnh của ReactJS đến từ việc chia web thành các thành phần riêng lẻ. thay vì làm việc trên toàn bộ ứng dụng web, ReactJS cho phép một developer có thể chia giao diện người dùng phức tạp thành các thành phần đơn giản hơn. Ngoài ra, chúng cũng còn được sử dụng kết hợp với thư viện JavaScript hay framework khác như Angular hoặc MVC.

2. Đặc trưng của ReactJS

Đặc trưng của ReactJS có thể thể hiện qua các mặt sau:

a) Về JSX

Trong React, thông thường thay vì JavaScript để làm công việc thiết kế bố cục trang web thì sẽ lập trình viên sẽ dùng dùng JSX. Phần đa JSX được đánh giá là sử dụng dễ dàng và đơn giản hơn JavaScript. Chúng còn cho phép trích dẫn HTML cũng như việc sử dụng các cú pháp thẻ HTML. JSX sẽ tối ưu hóa code khi biên soạn, vì vậy nó chạy nhanh hơn thông thường.

b) Về Single-way data flow

ReactJS lại không có những module để làm nhiệm vụ chuyên dụng để xử lý data,. Thế nên ReactJS sẽ chia nhỏ view thành các component nhỏ, chúng có mối quan hệ chặt chẽ. Về câu hỏi tại sao phải quan tâm tới cấu trúc và mối quan hệ giữa các component trong ReactJS? Câu trả lời bởi các luồng truyền dữ liệu trong ReactJS: Luồng dữ liệu sẽ một chiều từ cha xuống con. Có thể nói ReactJS sử dụng one-way data flow sẽ tạo khó khăn. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến ReactJS sẽ phát huy được công dụng cũng như vai trò của mình.

c) Về Virtual DOM

Các Framework dùng Virtual-DOM điển hình ReactJS ở thời điểm Virtual-DOM thay đổi, lập trình viện không cần thao tác trực tiếp với DOM ở view, thế nhưng sự thay thay đổi vẫn được phản ánh. Bởi Virtual-DOM vừa đóng vai trò là Model, vừa là View vậy nên sự thay đổi trên Model kéo theo sự thay đổi trên View, tất nhiên và ngược lại. Dù không tác động trực tiếp vào các phần tử DOM tại view View nhưng lập trình viên vẫn thực hiện được cơ chế của Data-binding. Điều này làm cho tốc độ tăng lên một cách tốt hơn.

Hiện nay, các lập trình viên hay các công ty doanh nghiệp luôn tìm một công nghệ tốt nhất trong tầm tay để vượt qua đối thủ, một trong số chúng là là ReactJS. Nói một cách dễ hiểu thì ReactJS sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng, tỉ lệ click và chuyển đổi cao hơn. Không chỉ là việc cập nhật của DOM giúp ứng dụng nhanh hơn và truyền tải tốt hơn. Những doanh nghiệp sử dụng ReactJS được đảm bảo có giao diện tốt hơn so với những doanh nghiệp sử dụng các framework thông thường.

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề