NHỮNG KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG LẬP TRÌNH VIÊN BACK END PHẢI CÓ

24-04-2019 14:29

Lập trình viên backend vẫn là ngành nghề hot suốt những năm qua và có mức lương “không hề ít”. Vậy những ai đang mong muốn theo đuổi ngành nghề lập trình viên, cụ thể là backend phải trang bị những kiến thức sơ khai ban đầu là gì, chúng ta cùng tham khảo bài viết sau đây của ITPlus Academy nhé.

1. Back End và lập trình viên Back End

Như chúng ta đã biết, website sẽ được chia làm 2 phần. Phần đầu là giao diện hiển thị bên ngoài mà người dùng sẽ nhìn thấy, phần thứ 2 là phần máy chủ,ứng dụng và một cơ sở dữ liệu bên trong. Nhiệm vụ của 2 đối tượng tương ứng với 2 phần này là lập trình viên Front End và lập trình viên Back End.

Lập trình viên Back End sẽ làm gì?

Để website được tạo ra có sự trải nghiệm tốt cho người dùng thì Front End phải làm việc hiệu quả. Thế nhưng để Front End hoạt động trơn tru thì Back End phải xây dựng đủ tốt. Trái ngược với Front End thì các yếu tố của Back End không thể nhìn thấy bằng mắt.

Để xây dựng website thì cần 2 nhóm ngôn ngữ. Nhóm thứ nhất là ngôn ngữ phía server và ngôn ngữ phía client. Đọc đến đến đây bạn biết rồi đấy, lập trình viên Back End phải sử dụng thuần thạo ngôn ngữ phía server gồm PHP, ASP hoặc JSP… Người làm Back End tạo ra một hệ thống quản lý nội dung động, tương tác được với cơ sở dữ liệu. Và ngôn ngữ phía client là ngôn ngữ dành cho lập trình viên Front End. Ngôn ngữ phía client như HTML, CSS, Javascript…( lập trình viên Front End phải nắm vững ngôn ngữ này).

2. Những kiến thức và kỹ năng lập trình viên Back End phải có

Những kiến thức cơ bản ban đầu dành cho lập trình viên Back End là kiến thức về thiết kế giao diện website tĩnh với các môn học đó là HTML4, HTML5, CSS2, CSS3 và Bootstrap…

Kỹ năng cơ bản của một lập trình viên Back End

Cao hơn, người lập trình viên Back End sẽ có kiến thức về lập trình các hiệu ứng chuyển động trên giao diện với các môn học Javascript và Javascript Framework ví dụ như jQuery.

Ngoài ra, lập trình viên Back End nên biết nhiều về môi trường hệ điều hành, hosting và cơ sở dữ liệu (chúng ảnh hưởng đến chất lượng trang web). Các kiến thức cần như khả năng truy cập, tính bảo mật; kinh nghiệm sử dụng các công cụ kiểm soát phiên bản là kiến thức quan trọng mà lập trình viên Back End cần phải có.

Một số lập trình viên Back End khuyên những lập trình viên mới vào nghề nên biết về các hệ quản trị nội dung mã nguồn mở ví dụ như WordPress, Joomla, Drupal, Magento,… Hay công nghệ web mới như NodeJS, ReactJS, AngularJS …

Lập trình viên Front End và Back End nên kết hợp nhuần nhuyễn

Để bắt đầu công việc lập trình của mình, người lập trình viên Back End của mình phải biết tự học và tìm hiểu. Mỗi công việc của lập trình viên Back End phải yêu cầu họ dành thời gian để tìm hiểu kỹ càng. Ví dụ như ngôn ngữ lập trình nào, framwork hay nền tảng gì mà bạn sẽ thực hiện… Có một sơ đồ khái quát sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian làm việc. Ngoài ra, kỹ năng làm việc nhóm với các lập trình viên khác như Front End sẽ khiến sản phẩm của họ nhanh chóng hoàn thiện.

Không phải bắt buộc nhưng hiểu biết về Front End sẽ giúp công việc của bạn nhanh chóng hoàn chỉnh hơn. Vậy nên không ít lập trình viên Back End dành thời gian đi học photoshop, hay các phần mềm đồ họa khác.

Chốt lại, lập trình viên Back End không phải là một công việc dễ dàng thế nhưng thành quả chúng đem lại sẽ tương xứng với công sức bạn bỏ ra. Thế nên, một tương lai rộng mở sẽ đón chờ bạn nếu bạn bắt đầu học tập hăng say và chăm chỉ ngay hôm nay.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

 Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề