Những kỹ năng lập trình cần có để sở hữu cơ hội việc làm tốt nhất đến năm 2025

12-02-2020 09:36

Công nghiệp phần mềm thường xuyên thay đổi và tăng tốc, có nhiều việc làm được trả lương cao nhưng không có đủ nhân lực. Là học sinh, các em cần đọc nhiều hơn về xu hướng thị trường việc làm này để thăm dò các cơ hội rồi chọn lựa các môn học liên quan để phát triển các kĩ năng đúng. Vì nhiều “Việc làm nóng” là mới và không sẵn có trong đại học, nhưng chúng đang được dạy trực tuyến (Môn học mở trực tuyến cho đại chúng hay MOOCs) bởi các giáo sư từ các trường hàng đầu như Stanford, MIT, Harvard v.v. Nếu các em nỗ lực để học chúng, các em sẽ có những kĩ năng cho các công việc có nhu cầu cao trên thị trường. Theo một báo cáo công nghiệp của Chính phủ Mỹ, sau đây là những việc làm tốt nhất từ 2018 tới 2025:

 

 

1. Chuyên viên Học máy:

Một trong những việc làm được trả lương cao nhất với lương trung bình $118,000 (Dữ liệu 2017.) Mọi công ti hàng đầu từ Google, Facebook, Microsoft, Amazon đều đang tìm kiếm chuyên viên học máy để hỗ trợ cho phát kiến sản phẩm của họ. Nếu các em muốn trở thành chuyên viên học máy, các em cần có kĩ năng lập trình giỏi trong Python, Java và nền tảng vững trong thống kê và toán học. Có nhiều môn học trực tuyến xuất sắc trong lĩnh vực này từ Coursera, edX, Udemy cũng như các môn học từ Microsoft, Google, Amazon.

 

2. Chuyên viên dữ liệu: 

Một trong những việc làm được trả lương cao nhất với lương trung bình $115,000 (Dữ liệu 2017). Đây là việc làm hứng thú nhất của thập kỉ này theo tờ Harvard Business Review và nó có nhu cầu cao nhất trong cả ngành công nghiệp. Mọi công ty, dù lớn hay nhỏ, đều cần chuyên viên dữ liệu (mức tiến sĩ) và Kĩ sư dữ liệu (mức cử nhân). Để làm việc trong lĩnh vực này, các em cần kĩ năng lập trình giỏi trong Python, Java, Thống kê, và tri thức cơ sở về doanh nghiệp. Vì nó tương đối mới, không mấy trường dạy nó, tôi gợi ý rằng các em học các môn trực tuyến từ Coursera, edX, và Udemy để phát triển kĩ năng được cần và có được việc làm trong lĩnh vực có nhu cầu rất cao này.

 

3. Người phát triển phần mềm nhúng:

Đây là một việc làm yêu cầu cao về chuyên môn, trong ngành robotics và khu vực tự động hoá chế tạo. Lương trung bình là $112,000 (Dữ liệu 2017). Để làm việc trong khu vực này, các em cần có kĩ năng lập trình giỏi trong C++, Linux, và C. Các em cũng cần học vài môn trong Nhập môn vào Robotics, Tự động hoá, và Vi điều khiển sẵn có trực tuyến từ edX, Coursera.

 

4. Người phát triển ứng dụng di động:

Lương trung bình của người phát triển di động là khoảng $98,000 (Dữ liệu 2017). Nếu các em muốn trở thành người phát triển app di động, các em có thể phải có kĩ năng lập trình tốt trong Java, C++, Swift, và có tri thức về Android hay iOS (Apple). Có nhiều môn học về app di động sẵn có từ Apple, Google và MOOCs.

 

5. Người lập trình đồ hoạ/thiết kế:

Đây là một trong những việc làm thú vị trong công nghiệp công nghệ vì nó yêu cầu nhiều tính sáng tạo và kĩ năng nghệ thuật trong việc tổ hợp với kĩ năng lập trình. Lương trung bình của người lập trình đồ hoạ là khoảng $95,000 (Dữ liệu 2017). Đa số người làm việc trong khu vực này là sinh viên nghệ thuật có kĩ năng đồ hoạ và học các môn lập trình phụ thêm (Java, C++ v.v.) để là nghệ sĩ đồ hoạ. Phần lớn các công ty sản xuất các game trên máy tính đều thuê họ để thiết kế trò chơi. Có nhiều môn học trực tuyến sẵn có từ Udemy, Coursera, và edX.

 

Việc học độc lập từ các môn trực tuyến KHÔNG phải là dễ, ngay cả với những học sinh có động cơ nhất. Theo nhiều khảo cứu, khoảng 82% học sinh ghi danh trong MOOCs rời bỏ sau vài tuần. Tuy nhiên, nếu các em sẵn lòng học, các em sẽ cần đặt mục đích học tập và biết đích xác các em muốn làm gì với các kĩ năng được học. (tức là, các em sẵn lòng để nỗ lực vào học mọi ngày. Bao nhiêu thời gian các em sẵn lòng để ra làm bài tập về nhà để phát triển kĩ năng này. Điều gì sẽ xảy ra nếu các em không học? Các em có đủ thời gian dành cho nỗ lực học không?)

Các em cần hiểu rằng là người tự học, các em chịu trách nhiệm cho thời gian và nỗ lực riêng của mình. Để thành công trong MOOCs, các em phải có khả năng tự đánh giá việc học của mình và giám sát tiến bộ riêng của mình.

 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề