NHỮNG LỖI CƠ BẢN KHI SỬ DỤNG MÀU SẮC

30-12-2019 14:02

Khi mới bắt đầu thiết kế, ai cũng nghĩ rằng những thiết kế càng màu mè, các phức tạp Theo ghi nhận của chúng tôi, các nhà thiết kế mới thường mắc phải tình trạng tham lam khi bổ sung quá nhiều thông tin vào trong một thiết kế. Họ cho rằng thiết kế phải màu sắc, phải phức tạp thì mới đem lại hiệu quả cao. Quan điểm này thường không được các nhà thiết kế sử dụng. Bởi những thiết kế vừa đơn giản mà vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng mới chính là những thiết kế tốt nhất. Việc sử dụng màu sắc cũng vậy, màu sắc cần được sử dụng đúng quy tắc chứ không phải chỉ dừng lại ở cảm tính của nhà thiết kế.

Kết quả hình ảnh cho màu sắc trong thiết kế

Trong bài viết này, ITPlus Academy xin chia sẻ với bạn 3 lỗi cơ bản về sử dụng màu sắc mà các nhà thiết kế non trẻ thương xuyên mắc phải.
1. Sử dụng quá nhiều màu sắc ​

Nếu bạn nghĩ nhiều màu sắc giúp cho thiết kế của bạn trông rực rỡ mà cuốn hút hơn, có thể bạn đã sai trong đa số các trường hợp. Trong thiết kế, việc sử dụng quá nhiều màu sắc khiến cho tác phẩm trông kém chuyên nghiệp và giống như một mớ hỗn độn. Không quá ba màu cho một thiết kế là một quy tắc cơ bản mà các nhà thiết kế nên biết, bởi việc sử dụng hạn chế màu sắc sẽ giúp hướng sự chú ý của người nhìn vào thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Còn những tác phẩm sử dụng nhiều màu sắc thường là những tác phẩm  mang tính nghệ thuật hoặc tương đối trừu tượng.
2. Có quá nhiều màu bão hòa?

Khi các màu sắc có độ bão hòa cao được kết hợp với nhau thì chúng dễ tạo ra “hiệu ứng rung”. Cụ thể, nhìn vào bạn sẽ có cảm giác như chúng đang di chuyển (dù rất chậm) khiến hình ảnh hoặc text bị nhòe hoặc sáng rực.
Tương tự như màu neon, sử dụng màu sắc như vậy cũng sẽ khiến cho người đọc không cảm thấy thoải mái. Thế nên, chúng rất ít khi được dùng ngoại trừ áp dụng cho hiệu ứng tiếng thét trong quảng cáo.

Kết quả hình ảnh cho thiết kế giáng sinh
Thông thường, chúng ta thấy một sự kết hợp tương đối phổ biến của màu đỏ và màu xanh lá cây cho những thiết kế dành cho giáng sinh, đây là một cách sử dụng không thực sự tối ưu vì nó dẫn đến những khó khăn cho những người mù màu trong khả năng tiếp cận. Để khắc phục, nếu buộc phải sử dụng những cách kết hợp màu dễ gây hiệu ứng rung thì tốt nhất là tách chúng ra bằng một màu trung lập.

3. Không có sự tương phản

Kết quả hình ảnh cho nền đen chữ trắng
Tương phản giúp thiết kế của bạn trở nên ấn tượng và nội dung được truyền tải một cách nổi bật nhất. Có nhiều cách để tạo sự tương phản màu sắc, mà phổ biến nhất là sử dụng văn bản màu đen trên nền trắng hoặc nền sáng và ngược lại. Một designer tốt không chỉ có những ý tưởng sáng tạo, thao tác thuần thục mà còn có khả năng khắc phục những hạn chế của một ấn phẩm bằng nhiều cách khác nhau, mà một trong số đó là phủ lên tác phẩm gốc một lớp màu để có thể dễ đọc hơn, và vẫn đảm bảo nằm trong tầm kiểm soát.

Chúng ta đều biết, màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến thành công của thiết kế. Do đó, luôn cần có sự đầu tư, nghiên cứu, phạm sai lầm và tiến bộ trong từng thiết kế. ITPlus Academy chúc bạn thành công.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề