Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế giao diện người dùng (UI) dành cho UI/UX designer

15-07-2023 11:47

Đối với UI/UX designer, việc hiểu và áp dụng những nguyên tắc nguyên tắc cơ bản của thiết kế giao diện người dùng (UI) đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo ra giao diện hiệu quả và trải nghiệm người dùng tốt. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu về  những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế giao diện người dùng (UI) dành cho UI/UX designer.

1. Sự đơn giản

nguyen tac co ban trong thiet ke ui

Nguyên tắc đầu tiên cơ bản nhất là thiết kế giao diện phải thật đơn giản và dễ hiểu cho người dùng, tránh lạm dụng các yếu tố trang trí gây phức tạp và khó dùng giao diện. Hãy dồn tất cả sự tập trung vào trải nghiệm của người dùng cũng như luôn phải giữ thiết kế giao diện thân thiện và tiện lợi giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu và sử dụng.

2. Tính nhất quán

Tiếp theo, trong thiết kế UI designer cần luôn duy trì tính nhất quán trong cách sắp xếp bố cục cũng như sử dụng phông chữ, màu sắc hay những yếu tố khác. Điều này có tác dụng giúp người dùng dần trở nên quen mắt, dễ dàng nhận ra những yếu tố quen thuộc từ đo tạo ra trải nghiệm liền mạch trên các trang và màn hình khác nhau.

3. Tính trực quan

nguyen tac co ban trong thiet ke ui

Nguyên tắc quan trọng không kém trong thiết kế UI là phải luôn trực quan và rõ ràng. Để làm được điều này, hãy sử dụng những yếu tố tượng hình như biểu đồ, hình ảnh và biểu tượng để truyền tải thông tin đến người dùng một cách sống động cũng như nhanh chóng và dễ hiểu hơn. Ngoài ra, duy trì tính trực quan sẽ đảm bảo các phản hồi của hệ thống nhanh chóng và rõ ràng để người dùng có thể tương tác dễ dàng.

4. Điều hướng dễ sử dụng​

Tiếp theo, giao diện trong thiết kế UI phải luôn có một hệ thống điều hướng rõ ràng và dễ sử dụng. Các phần tử mang tính chất điều hướng như menu, liên kết và nút bấm nên được đặt ở vị trí dễ thấy và dễ truy cập nhằm giúp người dùng dễ dàng di chuyển, tuỳ chỉnh trong giao diện và tìm kiếm các chức năng hoặc thông tin mong muốn.

5. Tương thích với thiết bị di động​

nguyen tac co ban trong thiet ke ui

Hiện nay với sự phát triển không ngừng của các thiết bị di động, việc thiết kế giao diện UI phải được tối ưu hóa và tương thích cho các nền tảng và kích thước màn hình khác nhau. Giao diện nên  đảm bảo đáp ứng (responsive) và có khả năng tương thích trên các thiết bị di động nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên mọi nền tảng.

6. Sự tương tác

Thiết kế giao diện cần đảm bảo tạo ra sự tương tác tích cực với người dùng. Để gợi được hứng thú cho người dùng, hãy sử dụng đa dạng các hiệu ứng, chuyển động và phản hồi để làm cho giao diện sống động và hấp dẫn. Tuy nhiên, cần tránh sự lạm dụng các hiệu ứng phức tạp và đảm bảo rằng chúng không gây phiền nhiễu, loé mắt hoặc làm chậm quá trình sử dụng. Hãy nhớ rằng, sự đơn giản luôn cần được ưu tiên hàng đầu.

7. Kiểm soát và phân cấp thông tin​

Cuối cùng, Thiết kế giao diện UI nên qunr lý, sắp xếp thông tin một cách rõ ràng và có bố cục. Hãy sử dụng các yếu tố như tiêu đề, danh sách và nhóm để phân loại và hiển thị thông tin một cách hợp lý và dễ hiểu, như vậy người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và điều hướng trong giao diện.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề