Node.JS VÀ NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ Node.JS

17-04-2019 15:59

Những năm qua người ta nhắc về Node.js và muốn học cũng như tìm hiểu về chúng nhiều hơn. Thế nhưng Node.js là gì, ưu nhược điểm ra sao, người mới có nên học Node.js không, chúng ta cùng ITPlus Academy trong bài viết sau nhé.

Node.js là gì?

Node.js được ra đời năm 2009 tại một công ty tại California, Hoa Kỳ. Node.js là một Platform được phát triển một cách độc lập, xây dựng trên Javascript Runtime của Chrome. Từ đó, lập trình viên có thể tạo ra các ứng dụng mạng dễ dàng mở rộng và vô cùng nhanh chóng.

Node.js được ra đời năm 2009 và hiện tại đang rất phát triển

Tốc độ xử lý cùng hiệu năng của Node.js khá cao khi có phần Core bên dưới phần đa được viết hầu hết bằng C++. Hiện Node.js được áp dụng cho các sản phẩm công nghệ có tính chất như cần được mở rộng nhanh, lượng truy cập lớn hay đổi mới công nghệ… Các dịch vụ đám mây, Websocket server, Ad Server… có thể sử dụng Node.js

Có thể bạn chưa biết là Node.js đang được sử dụng ở nhiều công ty lớn như Uber, Ebay, Amazon, Paypal, Linkedin, Trello…

Ưu và nhược điểm của Node.js?

Tất nhiên là Node.js không thể hoàn hảo và nhiều lập trình viên sử dụng các phương án khác không phải Node.js cho sản phẩm của mình. Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng tham khảo ưu và nhược điểm của chúng.

  • Về Ưu điểm:

Khi một công ty khởi nghiệp muốn tạo ra sản phẩm chuyên nghiệp có thể mở rộng nhanh chóng và đáp ứng được nhiều người dùng thì Node.js là một một sự lựa chọn rất tốt. Ưu điểm được nhắc đến đầu tiên của Node.js chính là tốc độ và khả năng mở rộng.

JSON APIs  là lý do mà người ta muốn sử dụng Node.js nhiều hơn. Với các dịch vụ Webs làm bằng JSON, các cơ chế event-driven, non-blocking I/O(Input/Output) kết hợp với Javascript là sự lựa chọn tuyệt vời.

Node.js có thể xử lý nhiều câu hỏi và phản hồi, nên chúng phù hợp nếu lập trình viên muốn tạo ứng dụng trên trang. Bên cạnh đó, Node.js còn xây dựng các Proxy phân vùng các luồng dữ liệu, việc này để đảm bảo tối đa hoạt động cho các luồng dữ liệu khác.

Node.js thường tận dụng Unix để hoạt động. Chúng có thể xử lý rất nhiều Process và trả ra để hiệu suất hoạt động tốt nhất. Các lập trình viên thường sử dụng Node.js để xây ứng dụng Web thực như ứng dụng chat, feed…

Node.js có nhiều ưu điểm tuyệt vời

  • Về nhược điểm:

Nhược điểm đầu tiên mà không ít người nhận ra đó là không phải việc triển khai Node.js trên host là dễ dàng.

Node.js được viết bằng C++ & Javascript, thế nên là khi lập trình viên cần phải xử lý những ứng dụng tốn tài nguyên convert file, encoding video, decoding encryption… thì không nên sử dụng Node.js. Lập trình viên cần sử dụng một cách cẩn thận hơn trong trường hợp này.

Một lời khuyên chân thành cho những doanh nghiệp chưa biết về Node.js mà cần xây dựng dự án quan trọng thì chọn Node.js không phải lựa chọn tốt. Dù là Node.js, Ruby, PHP, Python… thì công việc cuối cùng là phát triển Appweb. Node.js vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Node.js rất hấp dẫn thế nhưng đừng sử dụng nếu như bạn cần sự ổn định trong ứng dụng.

Thế nhưng, Node.js cũng không phải lựa chọn cho những người không ưa liều lĩnh

Một số thông tin khác về Node.js

Mọi người nên nhớ rằng Node.js không phải ngôn ngữ lập trình cũng không phải Web Framework. Chúng là máy chủ đơn luồng, không hỗ trợ đa luồng, chúng cũng không dành cho những người chưa có kiến thức cơ bản về lập trình, ít ra cũng phải biết về một số giao thức, Javascript, kỹ thuật lập trình…

Bạn có thể sử dụng Node.js trong công việc xây dựng RESTful API (JSON). Chúng xử lý JSON rất dễ dàng, thậm chí là hơn cả Javascript. API server khi sử dụng Node.js thường không phải thực hiện những xử lý nặng nề, thế nhưng lượng concurrent request lại cao.

Ngoài ra, dân lập trình có thể sử dụng Node.js trong các ứng dụng đòi hỏi các giao thức kết nối khác( không chỉ http) hay các ứng dụng thời gian thực.

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề