Phân biệt khoảng trắng (white space) và không gian âm (negative space)

23-01-2022 10:11

Khi thiết kế, desingers thường tập trung vào các yếu tố như màu sắc, font chữ, hình ảnh mà có thể bỏ qua khoảng trắng. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ phân biệt khái niệm khoảng trắng (white space) và không gian âm (negative space) trong thiết kế để làm nổi bật vai trò của khoảng trắng nhé

1. Negative Space là gì

Không gian âm là không gian bị bỏ trống trong thiết kế, không chỉ bao gồm các phần trống xung quanh các đối tượng thiết kế mà còn ở giữa và bên trong chúng. Negative space không chỉ xác định đối tượng thiết kế mà còn hình thành bố cục thị giác. Chính khả năng điều hướng cao mà negative space là yếu tố không thể thiếu trong thiết kế các trang web và ứng dụng di động. 

2. Các tính năng của Negative Space

Chuyên gia thiết kế Aarron Walter đã tưng nói: "Nếu mọi thứ kêu lên để người xem chú ý, thì sẽ không có gì được nghe thấy". Đúng vậy, thiết kế có quá nhiều yếu tố mà không có đủ khoảng trắng khiến người xem quá tải với thông tin mà hầu hết họ không cần và họ sẽ phải cố gắng để tìm ra thông tin thiết yếu nhất. 

Vai trò của Negative Space gồm:

- Nâng cao hiệu quả của bố cục

- Tăng hiệu quả tập trung cho các thông tin cốt lõi

- Hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin nhanh chóng

- Tạo hiệu quả thị giác, phong cách thiết kế sang trọng

.....

3. Phân biệt khoảng trắng (white space) và không gian âm (negative space)

Bạn sẽ bất ngờ khi biết 2 khái niệm này hoàn toàn thay thế được cho nhau. Nguyên nhân có 2 thuật ngữ khác nhau là nguồn gốc của 2 thuật ngữ đó khác nhau. 

Khoảng trắng có trong thiết kế in ấn từ thời mà hầu hết thiết kế có màu chủ đạo là màu trắng vì vậy khoảng trắng là chỉ những phần không gian xung quanh các yếu tố thiết kế.

Không gian âm có nguồn gốc tù nhiếp ảnh. Ảnh chụp gồm 2 không gian: không gian tích cực (Positive space) gồm các đối tượng ảnh và không gian tiêu cực (Negative space) là nền.

Như vậy bản chất của khoảng trắng (white space) và không gian âm (negative space) không khác biệt. 

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề