Phân biệt ngành thiết kế nội thất và thiết kế kiến trúc

13-09-2020 21:11

Thiết kế kiến trúc và nội thất là hai ngành liên quan đến nhau, khá gần gũi với nhau nhưng không thể đánh đồng là một. Rất nhiều người khi chọn trường, chọn ngành học đã nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Hãy cùng ITPlus phân biệt nó trong bài viết này nhé:

 1. Về khái niệm

- Thiết kế kiến trúc là công việc được thực hiện trước khi xây dựng một ngôi nhà hay một công trình dân dụng, công nghiệp (nhà ở, biệt thực, chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, trường học, nhà máy…), đó là việc từ một mảnh đất trống không chưa xây dựng kiến trúc sư sẽ kiến tạo – tổ chức không gian và hình khối tạo nên một không gian kiến trúc có đầy đủ kết cấu, điện, chiếu sáng, cấp thoát nước, thông gió…cho ngôi nhà.

Trong đó, không gian kiến trúc là các không gian như phòng khách, phòng ngủ, hiên, không gian ngoại thất…, kiến trúc sư tạo nên không gian kiến trúc qua việc thiết kế tường, trần, sàn, mái, vòm, cửa, logia, hiên, ban công, giếng trời, mái che…Mỗi không gian kiến trúc đều được tạo nên nhờ những hình khối chính vì vậy công việc thiết kế kiến trúc còn có thể hiểu kiến trúc là nghệ thuật tổ chức không gian và hình khối.

- Thiết kế nội thất có thể khái quát là việc sáng tạo và tổ chức không gian nội thất bên trong công trình: thiết kế từ hình khối, màu sắc, ánh sáng sao cho không gian được tối ưu về công năng sử dụng (tiện nghi, thoải mái, bền bỉ…) và hài hòa, đat giá trị cao về mặt thẩm mỹ. Các hạng mục của thiết kế nội thất bao gồm các hạng mục tường, trần, sàn (trang trí như sơn, ốp…không phải xây dựng), đèn điện, ánh sáng, sơn tường, giường, tủ, bàn ghế, kệ trang trí, bàn thờ, tủ bếp, đồ trang trí nội thất…

2. Về bản chất

Thiết kế kiến trúc là công việc biến một mảnh đất trống không trở thành một ngôi nhà có thể che nắng che mưa, có các phòng ốc không gian bên trong ngôi nhà đầy đủ, hợp lý nhưng nếu chưa có thiết kế nội thất thì công trình kiến trúc mới chỉ có khả năng che nắng che mưa trú ngụ chứ chưa thể có công năng và tiện nghi sống đầy đủ, tiện nghi và đẹp mắt được. Thiết kế kiến trúc tạo nên phần xác của ngôi nhà còn thiết kế nội thất tạo nên phần hồn của ngôi nhà sống động, sang trọng và tiện nghi.

3. Về kiến thức chuyên ngành

KIẾN THỨC

THIẾT KẾ KIẾN TRÚC

THIẾT KẾ NỘI THẤT

Kiến thức hình khối

Tổ hợp hình khối kiến trúc để tạo nên hình khối của các bức tường kết hợp với vòm, mái, cửa, hiên…sao cho mang tình nghệ thuật cao

Kiến thức hình khối để tạo nên hình khối, bố cục của giường, tủ, bàn, ghế, kệ, hoa văn…các mảng trang trí như tường, trần, sàn và bố cục của tổng thể không gian nội thất

Kiến thức về bố cục, quy hoạch không gian

Thiết kế quy hoạch không gian kiến trúc, bố cục và sự phân chia các không gian, các phòng ốc sao cho hợp lý: chỗ nào là phòng khách, chỗ nào là phòng bếp, nhà vệ sinh ở đâu, hướng các cửa chính, cửa sổ…

Thiết kế quy hoạch không gian nội thất: bố trí các hạng mục giường, tủ, bàn ghế, bàn thờ, tủ bếp, kệ, đồ trang trí…ở đâu trong căn phòng, kích thước bao nhiêu, hướng đặt để, khoảng cách tới các đồ vật, mối quan hệ với cửa chính, cửa sổ…để tối ưu sự tiện nghi, thoải mái, tối ưu các không gian cần thiết cho ngôi nhà đảm bảo sinh hoạt được tốt nhất.

MÀU SẮC

Màu sắc của sơn tường, mái ngói, gạch men lát sàn

Màu sắc và sự kết hợp của các hạng mục trong không gian nội thất hài hòa về màu sắc, ánh sáng để cả không gian sống bên trong là một bức tranh hài hòa từ: sơn tường, trần, sàn, giường, tủ, bàn ghế, bàn thờ, tủ bếp, kệ, đồ trang trí…

ÁNH SÁNG

Tính toán sự tối ưu của gió và ánh sáng tự nhiên chiếu, thổi vào không gian ngôi nhà.

Sự trang trí ánh sáng của đèn điện, đèn trang trí sao cho ngôi nhà đủ ánh sáng, tối ưu về sử dụng và đẹp mắt.

4. Về công việc 

Những đầu việc của một kiến trúc sư gồm:

  • Giám sát dự án từ lúc bắt đầu đến khi hoàn thành để đảm bảo thiết kế chất lượng, sáng tạo và mang tính thực tiễn cao.
  • Gặp gỡ khách hàng để bàn về mục tiêu, nhu cầu và ngân sách của dự án.
  • Chuẩn bị và trình bày các đề xuất thiết kế, bao gồm bản vẽ chi tiết tòa nhà, dự án sửa chữa hay khôi phục đã hoàn thành.
  • Gặp các chuyên gia xây dựng và khách hàng để bàn về tính khả thi của bản thiết kế.
  • Xác định nguyên vật liệu cần thiết để xây dựng dự án.
  • Tạo bản kế hoạch chi tiết và hình ảnh bằng phần mềm CAD.
  • Làm việc với nhà thầu, chuyên viên khảo sát và các kỹ sư xây dựng để lên lịch thi công và đưa bản thiết kế vào thực tế.
  • Đảm bảo tất cả công trình được tiến hành theo các tiêu chuẩn đặc thù, quy định của luật xây dựng, các hướng dẫn và quy định.
  • Điều phối công việc giữa nhiều nhà thầu khác nhau.

Còn đối với nhà thiết kế nội thất: 

Công việc của kiến trúc sư nội thất là sự tổng hợp từ các kiến thức mỹ thuật, kỹ thuật, tư duy thiết kế để đưa ra giải pháp thiết kế nội thất cho ngôi nhà hoặc không gian sống. Giải pháp thiết kế đó phải thỏa mãn cả giá trị thẩm mỹ (đẹp, hài hòa) cho đến giá trị công năng (sự tiện nghi, an toàn, độ bền…) và giá trị cảm xúc (hài lòng, ấn tượng…).

Công việc của kiến trúc sư thiết kế nội thất không chỉ là ngồi tại nhà và đưa ra ý tưởng thiết kế nhưng là còn có sự đi để khảo sát, phối hợp và giám sát nhưng không phải là một nghề quá vất vả phải phơi nắng phơi mưa.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thể dễ dàng phân biệt ngành thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất. ITPlus chúc bạn tìm được lĩnh vực phù hợp với mình!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                                               Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề