Phân biệt Website và Web App

28-09-2020 23:01

Website và Web App là hai khái niệm rất dễ gây nhầm lẫn, kể cả với những bạn đang theo học ngành IT. Ở bài viết này, ITPlus sẽ giúp bạn phân biệt hai khái niệm trên một cách rõ ràng nhé:

1. Về khái niệm

  • Website là một tập hợp các trang web (web pages) bao gồm văn bản, hình ảnh, video, flash v.v… thường chỉ nằm trong một tên miền (domain name) hoặc tên miền phụ (subdomain). Trang web được lưu trữ (web hosting) trên máy chủ web (web server) có thể truy cập thông qua Internet. Website có thể được xây dựng từ các tệp tin HTML (website tĩnh) hoặc vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ (Website động). Website có thể được xây dựng bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau (PHP, .NET, Java, Ruby on Rails…)

  • Ứng dụng là một loại chương trình có khả năng làm cho máy tính thực hiện trực tiếp một công việc nào đó người dùng muốn thực hiện

    Ban đầu, các website chỉ bao gồm text, hình ảnh và video, liên kết với nhau thông qua các link. Tác dụng của website là lưu trữ và hiển thị thông tin. Người dùng chỉ có thể đọc, xem, click các link để di chuyển giữa các page.

    Về sau, với sự ra đời của các ngôn ngữ server: CGI, Perl, PHP, … các website đã trở nên “động” hơn, có thể tương tác với người dùng. Từ đây, người dùng có thể dùng web để “thực hiện một công việc nào đó bằng máy tính“, do đó web app ra đời.

2. Về tính tương tác

Website có tính tương tác thấp (có thể xem, đọc và click qua lại giữa các link với nhau…) trong khi Web App lại có tương tác tốt với người dùng, cá nhân hóa với người dùng (Đăng thông tin, xuất báo cáo, upload file,…)

3. Về cấu tạo

Website được tạo thành từ các trang html tĩnh và một số tài nguyên (hình ảnh, âm thanh, video). Còn Web App được viết bởi ngôn ngữ HTML và code ở phần back-end (PHP, C#, Java,…)

4. Về mục đích sử dụng

Website được dùng để hiển thị thông tin và lưu trữ thông tin người dùng trong khi Web App dùng để thực hiện một việc, thực hiện các chức năng của ứng dụng.

Để minh họa sự khác biệt, chúng ta hãy lấy ví dụ về sự hiện diện web của một số nhà hàng. Nếu bạn truy cập các trang web tại địa phương của bạn và tìm thấy không có gì ngoài:

  • Số giờ hoạt động
  • Một thực đơn
  • Hướng từ đường cao tốc gần nhất hoặc một bản đồ tĩnh
  • Và thông tin liên lạc được liệt kê

Đây chính là ví dụ điển hình cho website. Tuy nhiên, nếu bạn đi ra ngoài và đến thăm một trang web như:

  • Tất cả các thông tin "tĩnh" và chức năng bổ sung
  • Bạn có thể đặt phòng một
  • Xem một menu tùy chỉnh bao gồm giá tại cửa hàng địa phương của bạn
  • Đặt món ăn trực tuyến của bạn, hoặc mua một thẻ quà tặng.

Điều này là cụ thể cho một trang web app và nphân biệt nó với một website. Nói một cách đơn giản, một ứng dụng web là một trang web mà người dùng có thể kiểm soát.

Hy vọng bạn sẽ không còn lẫn lộn hai khái niệm này nhờ những kiến thức ở trên nhé!

-------------------------------------------------

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

                                                                                                                                                                             Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề