QUY TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN VỚI BLOG

14-01-2020 20:10

Nếu bạn có dự định lập một kế hoạch kinh doanh online thì đừng bỏ qua việc lập thương hiệu cá nhân bởi điều này đem lại rất nhiều tác động tích cực,  như việc tạo dựng lòng tin, mở rộng các mối quan hệ hay có cho mình nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Vậy làm thế nào để xây dựng được thương hiệu cá nhân với blog, ITPlus Academy sẽ chia sẻ với bạn quy trình này trong bài viết sau đây.

Kết quả hình ảnh cho blog

1. Chuẩn Bị Kiến Thức Nền Tảng

Để chia sẻ được kiến thức cho mọi người, trước hết bạn cần phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó đã. Do đó, đầu tư thật nhiều vào kiến thức là điều đầu tiên mà bạn cần chú trọng. Bạn có thể bắt đầu ở những mảng kiến thức mà mình đã biết hoặc được đào tạo, hoặc cũng có thể tập trung vào sở thích của bản thân.

Bạn cũng cần trả lời những câu hỏi căn bản như: mục đích xây dựng blog là gì, mục tiêu trong ngắn hạn, dài hạn là gì, người đọc sẽ thu được gì khi ghé thăm blog,…

2. Xác Định Thị Trường Ngách

Kết quả hình ảnh cho customer

Nhiều người chưa có kinh nghiệm thường chọn ngách quá rộng, làm người đọc khó tập trung vào nội dung trọng tâm của blog, ngoài ra khi tiến hành một thời gian, bạn sẽ nhận ra mình không có đủ nguồn lực và thời gian để duy trì. Do đó, bắt đầu ở một ngách nhỏ được cho là một lựa chọn thông minh hơn. Ví dụ, nếu bạn muốn viết về nấu ăn, hãy chọn những tập con như làm bánh, làm đồ tráng miệng,… trước khi phát triển những ngách khác trong cùng ngành.

Đừng quên xác định tập khách hàng mục tiêu, vấn đề họ gặp phải xác định nhu cầu của họ, từ đó có những hướng đi cho trang của mình.

3. Tạo Sản Phẩm, Dịch Vụ

Mục tiêu của bạn khi viết blog là tạo dựng lòng tin và tập khách hàng phục vụ cho mục đích thương mại. Do đó, bạn cần tạo ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và giải đáp những vấn đề mà họ gặp phải. Sản phẩm đó phải dựa trên nhu cầu của người dùng, không phải trên ý muốn của bạn.

4. Tối Ưu Hóa Website

Kết quả hình ảnh cho website

Do đó, hãy chăm chút cho website của mình, bắt đầu từ một logo thật hoàn hảo, đến cách trình bày trang chủ khoa học và cung có cung cấp đầy đủ thông tin về những giá trị mà bạn có thể mang lại cho người dùng. Đừng quên bổ sung những đánh giá của người khác (nếu có) về dịch vụ của bạn.

Cuối cùng là một số trang khác mà bạn không thể thiếu như: giới thiệu (about me), liên hệ (contact)

5. Chú Trọng Vào Content

Content là một yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của bạn.

Và bạn phải tạo thật nhiều content nhất có thể. Lý do là vì:

Nó tốt cho SEO, giúp bạn có traffic tự nhiên;

Cạnh tranh với đối thủ, không chỉ mình bạn làm trong lĩnh vực này đâu;

Người dùng đánh giá cao content có giá trị.

Nhớ là hãy chú trọng vào chất lượng nội dung nhé, và bạn sẽ tạo ra giá trị lâu dài nếu biết tận dụng evergreen content.

6. Xây Dựng Quan Hệ (Networking)

Kết quả hình ảnh cho Networking

Bạn có thể làm độc lập, tuy nhiên điều này sẽ làm bạn tốn rất nhiều thời gian để có được lượng traffic lớn. Đừng ngần ngại xây dựng mối quan hệ với các blog khác cùng lĩnh vực. Hãy tham khảo các hình thức như guest post, phỏng vấn (interview),...

7. Xây Dựng Cộng Đồng

Trở thành người đứng đầu trong một cộng đồng sẽ giúp bạn tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Để tạo được những cộng đồng như thế, bạn có thể sử dụng các nền tảng có sẵn như Facebook groups hoặc tổ chức các sự kiện offline định kỳ chia sẻ kiến thức. Nhớ tạo các event để duy trì sự tương tác của các cá nhân trong cộng đồng.

Với những chia sẻ vừa rồi, hi vọng các bạn đã có cho mình những thông tin quan trọng và cần thiết nếu muốn bắt tay xây dựng blog cá nhân. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không tạo cho mình một blog đi nào? Nó sẽ giúp ích rất nhiều trên con đường phát triển sự nghiệp của bạn đấy.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề