Review "Code dạo ký sự" - Cuốn sách mọi lập trình viên cần có

24-10-2020 16:15

Cuốn sách Code dạo ký sự được chủ nhân của blog https://toidicodedao.com – “coder Phạm Huy Hoàng”, cho ra mắt và tạo ra một cơn sốt trong cộng đồng IT vào cuối năm 2017 và vẫn duy trì được sức hút cho đến tận bây giờ. Vậy tại sao cuốn sách này lại đáng đọc như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé:

Code dạo ký sự được tác giả chia làm 3 phần:

  • Kỹ năng mềm
  • Kỹ năng cứng
  • Trải nghiệm của tác giả trong quãng thời gian làm lập trình viên

Kỹ năng mềm

Tác giả định hướng đối tượng của cuốn sách này là những em học sinh đang lựa chọn trường đại học thuộc ngành IT, sinh viên ngành IT đang học, sắp ra trường hay đang đi những bước đầu trong sự nghiệp của ngành IT. Vậy nên những ý kiến của tác giả trong phần này tập trung chủ yếu vào giới thiệu khái quát nghề lập trình, định hướng con đường cũng như những lời khuyên về học tập, làm việc. Tuy nhiên, những lời khuyên của tác giả còn có thể áp dụng cho các ngành nghề khác. Ví dụ như việc lựa chọn con đường, học tiếng Anh, các kỹ năng tự học, xây dựng mối quan hệ….

Điều khác biệt ở ngành lập trình so với ngành khác đó là việc tự học. Vì sự phát triển nhanh chóng của ngành lập trình nên việc tự học luôn phải được ưu tiên hàng đầu và trong nghề này. “Với công nghệ thông tin, nếu bạn đứng yên có nghĩa là thụt lùi” thực sự là câu nói phải khắc ghi đối đối với dân IT khi mà sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật dẫn theo sự phát triển nhanh chóng về kiến thức công nghệ.

Kỹ năng cứng

Một cuốn sách về lập trình đương nhiên phải có nhiều thông tin về kỹ thuật. Và với cuốn sách này, tác giả đã thêm những “dòng thơ” đầy tính logic vào để giải thích về những kỹ năng cần có của một lập trình viên. Và đương nhiên, không quên gợi ý về cách để gia tăng trình độ tay nghề của mỗi người.

Phần này cũng giới thiệu về đó là những khái niệm, technique có thể nói là cơ bản mà hầu hết tất cả các lập trình viên đều phải biết. Đó còn là những quy trình làm việc, một trong những thứ rất quan trọng mà trong trường đại học không thể dạy cho bạn biết, bạn chỉ có thể học khi thực sự đi làm. 

Trải nghiệm của tác giả trong quãng thời gian làm lập trình viên

Phần cuối cùng của sách có thể coi là ký sự code dạo đúng nghĩa của tác giả. Những kỷ niệm, những kinh nghiệm nhỏ nhoi của tác giả khi đi làm ở cả Việt Nam lẫn nước ngoài đều được tác giả chia sẻ một cách chân thành nhất. Đọc những trải nghiệm đó, các bạn sẽ có được những cái nhìn cơ bản về cơ hội và khó khăn trong công việc, qua đó sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn khi bước vào đời sau này.

Văn phong

Những câu chuyện được tác giả trình bày với giọng văn rất gần gũi, mộc mạc. Người đọc hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận và xử gọn cuốn này trong vòng 2 buổi.

Kết luận

Cuốn sách này cũng phù hợp cho sinh viên dù là học IT hay không. Những lời gợi ý, lời khuyên về lựa chọn nghề nghiệp, học hành hay phát triển kỹ năng đều có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau, đều rất hữu ích nếu biết cách chọn lọc hợp lý.

 

------------------------------------------------

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

                                                                                                                                                                             Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề