SINH VIÊN NÊN LÀM THÊM HAY THAM GIA HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ

09-07-2020 10:03

Tân sinh viên khi bước vào môi trường giáo dục bậc Đại học sẽ cảm nhận rõ ràng sự khác biệt với khi còn là học sinh THPT. Ngoài việc học trên giảng đường các em sẽ có thời gian rảnh cho những công việc khác. Hai trong nhiều lựa chọn phổ biến nhất, đó là tìm một công việc part-time hoặc tham gia câu lạc bộ. Vậy ta nên lựa chọn tham gia hoạt động nào khi quỹ thời gian một ngày của mỗi người là hữu hạn? Hãy cùng ITPlus - Academy khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

 

Lợi ích của việc làm thêm

Có một vài nguyên nhân thường gặp dẫn đến việc sinh viên đi làm thêm chính là giúp họ có thêm thu nhập cũng như kinh nghiệm. Đây cũng là hai lợi ích to lớn mà chỉ khi bắt tay vào làm thực tế thì chúng ta mới có thể tích lũy được. Khi tự mình kiếm được tiền, ta dần dần chủ động và độc lập tài chính với gia đình cũng như biết quý trọng giá trị lao động của bản thân. Ngoài ra, việc có thêm kinh nghiệm làm việc sẽ giúp CV của bạn trở nên ấn tượng hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

 

Khi có thêm một công việc part-time cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ trở nên bận rộn hơn. Chính vì vậy, ta sẽ học được cách quản lý và sắp xếp thời gian cho hợp lý để đảm bảo cân bằng giữa học và làm. Một lợi ích khác của làm thêm đó là giúp người trẻ khám phá sở trường, sở thích của bản thân và đưa ra quyết định đúng đắn về công việc lý tưởng trong tương lai.

 

Rủi ro khi đi làm thêm

Điều gì cũng có hai mặt của nó và làm thêm cũng vậy, đặc biệt với các bạn sinh viên năm nhất. Nguy cơ về lừa đảo, cám dỗ, quỵt lương,... sẽ dễ dàng xảy đến nếu chúng ta không tỉnh táo. Có rất nhiều trường hợp, các bạn sinh viên bị lừa đi bán hàng đa cấp, bị trung tâm gia sư không uy tín quỵt tiền hay thậm chí bị dụ dỗ vào những tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, phải luôn giữ một cái đầu lạnh, khi cảm thấy có vấn đề thì cần dừng việc đó lại và xin lời khuyên từ người đi trước.

 

Lợi ích của hoạt động ngoại khóa trong Câu lạc bộ

 

Khác với làm thêm, khi tham gia hoạt động ngoại khóa trong Câu lạc bộ ta sẽ không thể tích lũy được kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, lợi thế nổi bật của việc này là gia tăng các kỹ năng mềm cho bản thân cũng như mở rộng mối quan hệ. Ngoài ra, đây là môi trường “để thử” có nghĩa là khi ta nảy sinh ra một ý tưởng nào đó và bắt tay vào thực hiện thì dù kết quả có thành công hay thất bại, thì bạn bè sẽ luôn ở quanh ủng hộ. Đặc biệt, qua từng trải nghiệm ta luôn nhận được một bài học nào đó để tránh mắc phải những sai lầm tương tự sau này. 

Tóm lại, chi phí cơ hội của việc tham gia hoạt động ngoại khóa là không nhận được kinh nghiệm khi đi làm thêm. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có thêm nhiều mối quan hệ, được dẫn dắt chỉ bảo, sai thì sửa lại và tránh được những rủi ro không đáng có.

 

Vậy nên đưa ra lựa chọn như thế nào?

 

Mỗi hoạt động như chúng ta thấy sẽ đều có ưu và nhược điểm riêng. Lời khuyên được đưa ra là hãy tham gia vào một câu lạc bộ nào đó nếu có thể khi là sinh viên năm nhất. Sau một năm làm quen với môi trường cũng như mở rộng mối quan hệ bản thân thì đi làm thêm vẫn chưa muộn. Lúc đó ta hoàn toàn có thể sở hữu một công việc part-time tốt nhờ vào kỹ năng có được khi vào Câu lạc bộ đồng thời tránh rủi ro lừa đảo.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề