SỰ THẬT VỀ NGÀNH LẬP TRÌNH MÀ CHỈ CÓ NGƯỜI TRONG NGHỀ MỚI BIẾT

24-09-2019 01:34

Khi nhắc đến ngành lập trình viên thì người ta sẽ nghĩ đến các mức lương nghìn đô, công việc siêu nhiên và cứ học lập trình sẽ có công việc ổn định. Nếu nghĩ vậy thì không chính xác 100% đâu. Thế nhưng sự thật về ngành lập trình là gì? Các member mới của ngành lập trình thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để chuẩn bị tâm thế vững vàng nhé. 

Một lập trình viên tay chuyên có thể tạo năng suất gấp 10 lần lập trình viên gà mờ

Một lập trình viên giỏi chính là trái vàng mà bất cứ công ty nào cũng muốn tranh giành vì sẽ tiết kiệm cho họ rất nhiều tiền bạc và thời gian. Một lập trình viên tay chuyên có thể tạo năng suất gấp 10 lần lập trình viên gà mờ không hề hư cấu mà là sự thật đã được nghiên cứu. Một lập trình viên giỏi sẽ tự biết học hỏi tìm kiếm, giải quyết vấn đề nhanh chóng thay vì chỉ biết lao đầu vào code và chỉ vào code. Thử tưởng tượng mà xem, một ngày đẹp trời bạn lại phải đi sắp xếp và sửa hộ các vấn đề của những lập trình viên gà mờ thì thật phiền phức. 

Bill Gates từng cho rằng “Một công nhân có kỹ thuật tiện cao siêu có thể giá trị gấp vài lần một công nhân với kỹ thuật trung bình. Nhưng lập trình viên giỏi thì có giá trị gấp 10,000 lần một lập trình viên với trình độ trung bình”.

Lập trình viên chỉ dành 20% thời gian mỗi dự án để viết code

Đừng hiểu lầm rằng lập trình viên dành mấy tiếng trời ngồi gõ code liên tục như người ta gõ văn bản. Họ phải vừa viết, vừa suy luận, vừa sửa rất phức tạp. Thậm chí, mỗi ngày lập trình viên trung bình chỉ viết từ 10 đến 20 dòng code. 

Những lập trình viên giỏi, họ sẽ chịu khó đọc lại các bản code cũ, dành thời gian để suy luận, tìm tòi phương án tốt nhất cho dự án của mình. Ít lập trình viên nào dành thời gian chỉ để debug, thay đổi code… sao cho chúng chạy. Nếu có chắc chắn chưa phải tay chuyên. Nhìn chung, các lập trình viên không chỉ cắm đầu vào viết code đâu, chúng chỉ chiếm một phần rất nhỏ thôi. 

Lập trình viên không phải thợ sửa máy tính đâu

Sinh viên IT thường là đối tượng được người ngoài trêu đùa sẽ là “thằng cài win dạo” khi ra trường mà rơi vào tình thế thất nghiệp. Thực ra thì cài win thì ai cũng sẽ học được, làm được, chứ không nhất thiết là học lập trình mới biết. 

Tương tự, nhiều đối tượng thường réo tên các bạn lập trình làm các công việc như sửa mạng, laptop hay máy in… và mặc định rằng làm IT là biết sửa máy tính từ phần cứng đến mềm. Chẳng ai dạy sửa máy in, mạng cho sinh viên IT cả, nếu họ biết thì hên còn không thì chịu nhé. 

Lập trình viên đòi hỏi sự tập trung cao nhất có thể

Chúng ta có thể vừa nấu cơm, vừa nghe nhạc nhưng vẫn tạo ra các bữa cơm ngon cho gia đình hay một số công việc khác không cần sự tập trung cao độ. Thế nhưng, việc phân tán tư tưởng dường như không thể với các lập trình viên, nếu không muốn “lãnh” hậu quả. Giải thích đơn giản là lập trình không phải công việc dễ.

Chẳng phải tự nhiên người ta bảo lập trình viên là các cú đêm. Ban đêm là thời gian yên tĩnh, không có nhiều hoạt động khiến người ta phân tâm, làm phiền. Đây chính là lúc họ có thể tập trung làm việc hiệu quả nhất. 

Hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Linux

Thông thường, người ta sẽ cho rằng Windows là hệ điều hành nhiều người dùng nhất. Thế nhưng, chúng ta biết đến và sử dụng Windows hàng ngày không đồng nghĩa với việc chúng là hệ điều hành phổ biến nhất. Hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay lại chính là Linux.

Vì sao vậy? Mạng xã hội đình đám facebook và cả google đều sử dụng Linux server. Rất nhiều các trang web dùng WordPress, PHP, Joomla đều dùng LAMP stack và chúng chạy trên máy chủ Linux. Ngoài ra, các ứng dụng viết bằng các ngôn ngữ như Python, Java, NodeJS hay PHP… đều phát triển trên máy chủ Linux vì lý do dễ hiểu như ít tốn tài nguyên và rẻ hơn. Bên cạnh đó, các mạng lưới của những trung tâm hosting hay các nhà cung cấp dịch vụ cloud gần như đều cung cấp hosting hoặc VPS Linux.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề