TẠI SAO NGƯỜI HỌC LẬP TRÌNH NÊN CÓ VPS

30-09-2019 11:38

Quá trình học lập trình không phải thời gian ngắn, bên cạnh các tài liệu chuyên ngành, website, forum chuyên về công nghệ vì người học lập trình cần có VPS. Tại sao VPS lại là thứ là các “bậc tiền bối” về lập trình khuyên bạn nên sử dụng. Chúng ta cùng tham khảo bài viết sau đây của ITPlus Academy nhé. 

Định nghĩ về VPS 

VPS là từ viết tắt của cụm từ Virtual Private Server, nói nôm na là máy chủ riêng ảo, chúng được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ hosting. Với một VPS thì chúng cũng như shared host, được đặt trên cùng một máy chủ vật lý. Chúng thường được cài sẵn hệ điều hành thường là các hệ điều hành Linux như Centos, Ubuntu, Debian hoặc hệ điều hành Windows Server. Khi đó người dùng có thể truy cập vào server với quyền quản trị cao nhất. 

Như vậy thay vì thuê hosting khi muốn đưa một trang web lên mạng, người ta lại chọn VPS để có thể dùng thoải mái hơn. Dù đắt hơn nhưng nó cũng đem lại nguồn lợi vô cùng lớn, không gò bó như hosting. Cụ thể là hosting chỉ cung cấp 1 database cho người dùng, dùng lượng cũng có hạn. Ngược lại với VPS, bạn có thể cài đặt được nhiều công cụ lập trình, triển khai nhiều trang web, ứng dụng khác nhau.

Tại sao người học lập trình nên có VPS

Đầu tiên bạn có thể tận dụng VPS lưu trữ tài liệu và để học về các Ubuntu/Linux. Ví dụ như là làm sao để thiết lập cho server Linux hiệu quả. Có thể coi VPS như một máy tính cá nhân trên mây. Khi đó người dùng có thể truy cập nó ở mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng VPS để thực hiện các tác vụ yêu cầu tính liên tục hoặc trong thời gian dài như việc download 1 file có dung lượng lớn.

Tất nhiên với người học lập trình, thì VPS có thể giúp bạn phát triển đồ án rất tốt, hay tự tạo Wordpress riêng. 

Với hosting, bạn chỉ cần đẩy sourcecode lên thư mục thực thi của host, host sẽ tự động thực thi những file code của bạn. Với VPS sẽ phải tự cấu hình mọi thứ, từ cấu hình thư mục thực thi, port ứng dụng hay thực hiện các cấu hình bảo mật cho hệ thống. Với VPS, bạn có thể phát triển và triển khai các ứng dụng với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, trong khi hosting thường bị giới hạn chỉ hỗ trợ một số ngôn ngữ đa phần là các ngôn ngữ thông dịch như Php, perl hay python

Nếu bạn lập trình sử dụng các ngôn ngữ như NodeJS, Rust, Elixir v…v, việc tìm host free hay trả phí mà có hỗ trợ cho các ngôn ngữ này rất khó. Với VPS, bạn chỉ việc cài đặt môi trường, hoặc đơn giản hơn là sử dụng các docker để triển khai ứng dụng của bạn. Bởi vì bạn phải làm mọi thứ từ A-Z như cài đặt  database, webserver cấu hình các thiết lập nhằm bảo vệ hơn cho ứng dụng của bạn. Bạn sẽ hiểu rõ hơn những điều kiện cần thiết để một ứng dụng web có thể hoạt động được trên môi trường production. 

Để kết nối tới VPS Linux, MacOS bạn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ giao thức SSH như putty, Xshell, Secure CRT v..v. Đối với VPS Windows, bạn có thể sử dụng công cụ remote desktop connection mặc định trên máy tính windows của bạn

Sử dụng VPS một thời gian, bạn sẽ luyện tập được kĩ năng sử dụng các câu lệnh command của hệ thống một cách thuần thục.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề