Tâm Lý Và Sáng Tạo Trong Thiết Kế

04-08-2022 11:32

Từ khi các nhà tâm lý học bắt đầu khám phá nhiều hơn về con người, họ vẫn ngạc nhiên nhất về chính chúng ta đó là sức sáng tạo đầy tuyệt diệu. Bởi vậy trong thiết kế, tâm lý và sáng tạo vẫn luôn là đề tài hấp dẫn và thu hút. Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu và trả lời những câu hỏi về đề tài này nha!

01. Tư duy sáng tạo có học được hay không?

Ai cũng có khả năng tư duy sáng tạo, tuy nhiên mỗi người có khả năng sáng tạo ở các lĩnh vực là khác nhau. Bởi vậy hãy học cách khai thác triệt để sự sáng tạo của mình, tránh để nó bị lãng quên nha

Suy nghĩ sáng tạo khác biệt

Trước khi bắt đầu làm một nhiệm vụ nào đấy, bạn hãy chắc rằng mình đã giành đủ thời gian để cân nhắc các cách tiếp cận khác nhau về vấn đề đó cũng như liệt kê hết các giải pháp sáng tạo mà bạn đã nghĩ ra, từ đó giúp bạn so sánh được điểm mạnh, điểm yếu của các giải pháp đó, giúp bạn chọn được phương án tối ưu nhất. Sau khi hoàn thành công việc, hãy giành một chút thời gian nhìn lại để đánh giá, kiểm tra và tự nhận xét nha!

 Đừng quá bị áp lực

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những giải pháp sáng tạo thường được nghĩ ra sau khi cho não thư giãn. Bởi vậy nếu như bạn đang gặp vấn đề với những ý tưởng sáng tạo của mình, hãy dừng lại, giành một chút thời gian rời ra bàn làm việc để đầu óc được thư giãn nghỉ ngơi sau một thời gian dài làm việc căng thẳng nhé

Học hỏi các quan điểm của người khác

Việc học hỏi các quan điểm của người khác có thể giúp bạn khai thác những góc nhìn khác của vấn đề, từ đó nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời đấy 

Trải nghiệm những điều mới mẻ

Việc trải nghiệm những điều mới mẻ sẽ cải thiện rất nhiều khả năng sáng tạo của con người, đồng thời cũng cho họ những trải nghiệm vượt sức tưởng tượng. Tất cả những điều này sẽ như chất xúc tác giúp các bạn tìm ra những ý tưởng mới.

Kiểm soát cảm xúc cá nhân trong sáng tạo

Thông thường khi chúng ta mang cảm xúc tốt, hiệu suất làm việc sẽ được nâng cao. Tuy nhiên đôi khi cảm giác tiêu cực cũng mang lại cho não bộ tinh thần “chiến đấu”, từ đó nảy sinh ra những ý tưởng sáng tạo. Bởi vậy hãy biểt kiểm soát cảm xúc cá nhân, khai thác và vận dụng chúng vào công việc sáng tạo của mình nhé!

02. Những bộ não sáng tạo nhất có điểm chung gì?

Họ tạo ra lịch trình làm việc, và thực hiện chính xác nó.

 Một lịch trình làm việc hợp lý sẽ giúp bộ não phát huy vào những khoảng thời gian cần thiết cụ thể hơn. Nhiều người có thói quen làm việc không có thời gian cố định, lúc sáng lúc tối, điều này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe vừa ảnh hưởng tới não bộ khi liên tục phải thay đổi cơ chế sinh học của mình. Việc có một thời gian biểu hợp lý giúp bạn tránh được những quyết định trong lúc mệt mỏi. Dậy trong 1 khung giờ, làm việc ở 1 địa điểm, thói quen sáng tạo sẽ tự đến với bạn.

Họ dám mạo hiểm và thất bại

Hãy thoải mái chấp nhận sự thất bại, điều này không chỉ giúp bạn thoải mái, tự tin vào khả năng của mình hơn mà còn nâng cao tư duy sáng tạo của bản thân.

 Không ngần ngại đặt những câu hỏi

Chúng ta không thể biết hết mọi thứ, do đó đừng ngần ngại hỏi những người xung quanh nhé. Càng nhiều kiến thức mới, trải nghiệm mới thì bộ não bạn sẽ tiếp thu, tư duy sáng tạo trong thiết kế sẽ ngày càng tiến bộ hơn.

Họ theo đuổi ước mơ

Nếu như bạn yêu thích, đủ khát khao theo đuổi đam mê thì miễn là được làm trong lĩnh vực mình yêu thích, khả năng sáng tạo của bạn sẽ ngày càng phát triển hơn nữa. Trong thiết kế cũng không ngoại lệ. Chỉ cần bạn đam mê, yêu thích khám phá thiết kế thì nó sẽ là chủ đề bất tận cho những ý tưởng sáng tạo của bạn đó.

 03. Nếu tôi không làm việc trong ngành sáng tạo?

Mọi ngành nghề đều cần sự sáng tạo. Sự sáng tạo không chỉ nằm ở những bài văn, bài thơ hay những tác phẩm nghệ thuật, sáng tạo còn thể hiện ở cả những công việc khô khan nhất ví dụ như ngành ký thuật.

04. Yếu tố nào phá hủy sự sáng tạo trong thiết kế?

Công việc không phù hợp

Người quản lý nên thấu hiểu những kiến thức, kỹ năng mà nhân ciên của họ có để phân chia công việc phù hợp với từng người. Việc này sẽ giúp tăng sức sáng tạo trong công việc của nhân viên cũng như đáp ứng được chất lượng kết quả công việc và cảm xúc của người được giao.

 Sự hạn chế

Áp lực không tốt cho sáng tạo. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người có ý nghĩ sai lệch về nó. Họ đặt ra deadline để đưa ra các ý tưởng mới để rồi nhận lại là những sự thất vọng. Sáng tạo cần thời gian và tài nguyên nhất định mới có thể đáp ứng được yêu cầu, bởi vậy hãy cho bộ não những khoảng lặng để suy nghĩ nhé!

Thiếu đa dạng

Một nhóm làm việc với đa dạng các thành viên, các quan điểm trái chiều sẽ giúp đưa ra ý tưởng nhiều hơn, và các ý tưởng mới sẽ cứ thể mà nảy sinh.

 Không có sự hỗ trợ

Doanh nghiệp cần khuyến khích các nhân viên của mình có thể sáng tạo liên tục trong công việc.

Đối với designer, sự sáng tạo luôn cần căng đầy. Tuy nhiên bạn cũng đừng quên, để duy trì được điều này thì bạn cũng cần kỷ luật, kỷ luật trong lối sống, trong hành vi, thói quen cũng như hình thành nên tư duy sáng tạo để giải quyết các vấn đề cũng như công việc trong cuộc sống nhé. Viện CNTT ITPlus chúc các bạn luôn thành công.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề