Tầm quan trọng của UI/UX trong thiết kế website

24-10-2020 15:20

Ở những bài viết trước chúng ta đã được làm quen với hai khái niệm UI và UX, vậy trong thiết kế website và bán hàng thì chúng đóng vai trò như thế nào và cần được tận dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé:

Thiết kế UX là gì?

Thiết kế UX gắn liền với cảm nhận người dùng đối với một sản phẩm nào đó không nhất thiết là công nghệ. Một ví dụ trong đời sống trước để bạn dễ hình dung như cái ghế thì ngồi sao cho êm ái nhất, thoải mái nhất, cho nên các chuyên gia đã tạo ra những chiếc ghế có đệm êm, có tay vịnh, ngả lưng vừa phải,…Còn trên website, đó là làm thế nào để người dùng thao tác đơn giản nhất, trên Smartphone thì phải lướt “sướng” nhất, làm thế nào để nhu cầu tra cứu, liên lạc, chia sẻ thuận tiện nhất.

Các chuyên gia UX không phải là một chuyên gia đồ họa. Họ không làm việc với các công cụ thiết kế mà làm việc nhiều hơn với con người, những người dùng cuối sẽ thao tác trên website. Phải xem đối tượng như người yêu, phải biết họ muốn gì, hành vi của họ như thế nào, thói quen ra sao,… tất tần tật mới có thể phân tích, tìm ra vấn đề và đưa ra giải pháp tối ưu. Phỏng vấn, khảo sát, theo dõi, đuổi theo, quan sát,… sẽ là “nghề tay trái” của một người làm UX chuyên nghiệp.

Thiết kế UI là gì?

Khái niệm Giao diện người dùng liên quan đến tính tương tác nhiều hơn. Các chuyên gia UI sẽ tập trung vào cách mà sản phẩm trình diễn cho người dùng. Như nút Like, share nên nằm bên trái hay bên phải của bài viết, icon kêu gọi hành động trên Landing page nên chọn màu gì, nằm bên trên hay bên dưới, nút Nagivation nên chọn hai gạch hai ba gạch, gạch ngang hay gạch đứng,… Cái này nên dùng hình đại diện hay hiện đường link. Nhấp vào hình tròn thì đi đâu, nhấp vào hình vuông sẽ về đâu,… Nhưng dù thế nào, thiết kế vẫn phải đảm bảo tính đồng nhất xuyên suốt website để người dùng không bị lấn cấn khi sử dụng.

Thiết kế UI/UX trên Website ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng

UX và UI sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, tức là ảnh hưởng đến hành vi và khả năng ra quyết định của khách hàng khi truy cập vào website của bạn. Khi một trang web được chuẩn giao diện UI/UX thì người dũng sẽ khá thoải mái trong vấn đề trải nghiệm, tâm trạng tốt khiến họ đưa ra những quyết định nhanh hơn khi thấy những sản phẩm ưng ý, đồng thời thao tác mua hàng tiện lợi, nhanh chóng khiến khách hàng hài lòng và có thể tiếp tục quay lại lựa chọn hoặc xem thêm những sản phẩm khác.

Điển hình là việc website du lịch, nếu bạn không thật sự có một giao diện tốt, thân thiện người dùng nhất thì rất khó để chỉnh phục những vị khách khó tính trong mảng du lịch, bởi từ cách mà bạn thiết kế web, chăm sóc khách hàng họ sẽ đánh giá xem dịch vụ của bạn có chu đáo, tận tâm hay không, ảnh hưởng rất lớn đến việc ra quyết định của họ.

Giao diện UI/UX ảnh hưởng đến thuật toán xếp hạng của Google

Thực tế thì Google không thể đánh giá hoàn toàn chính xác về giao diện của website, tuy nhiên Google có thể thu thập thông tin từ những người dùng để từ đó đưa ra phán đoán về website đó có thật sự tốt cho người dùng hay không – yếu tố xếp hạng hàng đầu hiện nay, để tiến hành thay đổi vị trí khi người dùng tìm kiếm về website của bạn. Một website có trải nghiệm không tốt, người dùng thường thoát ra ngay khi vào sẽ khiến Google đánh giá website này thật sự không đáp ứng được bất kỳ lợi ích nào cho người truy cập.

Một vấn đề nữa mà bạn cần quan tâm chính là tính năng Responsive Website, giúp web bạn hiển thị tốt với nhiều thiết bị khác nhau, Google đang có những thay đổi lớn nhằm hướng đến người dùng thiết bị di động, hầu hết những website hiện nay đều được phát hiện và index (lập chỉ mục) bởi các bot di động chứ không phải là bot desktop như trước đây, điều này cho thấy động thái của Google đang hướng đến người dùng smartphone nhiều hơn là những người dùng máy tính, và Responsive cũng là yếu tố mà Google rất quan tâm, thậm chí nó còn là một mục thông báo riêng trong công cụ quản trị website Webmaster Tool của “gã khổng lồ”.

Tóm lại, thiết kế UI/UX thực sự rất quan trọng trong website để quyết định hiệu quả bán hàng của bạn. Hãy đầu tư nhiều hơn vào giao diện của nó để mang lại lợi ích dài lâu nhé!

------------------------------------------------

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

                                                                                                                                                                             Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề