TÂM SỰ CỦA DU HỌC SINH ĐANG THEO HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHẬT BẢN

19-04-2018 13:55

“Mình là một du học sinh tại Nhật, lại làm trong trường senmon và có giới thiệu việc cho các bạn hơn ai hết mình hiểu rất rõ cuộc sống, những điều được và mất của những du học sinh đang sinh sống tại đất nước mặt trời mọc.

 


Nhật Bản là một đất nước có nền kinh tế phát triển, nền văn hoá lâu đời đặc sắc nhưng cũng không kém phần hiện đại với nền công nghiệp truyện tranh, anime, thời trang, phim ảnh không bi nhoè lẫn với bất cứ quốc gia nào. Tại đất nước này bạn sẽ thấy giao thông, siêu thị, nhà hàng, các dịch vụ công cộng rất tiện lợi. Cách đối xử giữa con người văn minh, môi trường sống trong sạch và lành mạnh. Thực sự Nhật Bản là một quốc gia rất đáng sống, rất đáng để học tập và làm việc.

Tại sao nên đi du học Nhật Bản ngay khi tốt nghiệp cấp 3

Tại sao các bạn học sinh, sinh viên nên chọn Nhật Bản để du học?

Lợi ích không ngờ khi học tiếng Nhật để đi du học Nhật

Nhưng với những du học sinh tự túc thì cuộc sống thực sự vất vả hơn rất nhiều. Hầu hết số học sinh sang Nhật du học tuổi đời còn khá trẻ, họ mang trên mình ước vọng đổi đời của bố mẹ và mong muốn kiếm tiền của bản thân. Không có quá nhiều người sang với mục đích học tiếng nhật và học nâng cao kiến thức chuyên ngành. Ở Việt Nam bạn sẽ học một khoá tiếng nhật khoảng 6 tháng trước khi nhận được tư cách nhập học từ trường tiếng Nhật. Tiếng nhật là một trong những ngôn ngữ khó trên thế giới, với khoảng thời gian ngắn ngủi như thế chắc hẳn khi sang Nhật, du học sinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Việc làm quen với môi trường mới,ở một đất nước xa lạ, với những người không quen biết, khác biệt về văn hoá, chỉ có tiếng nhật là kênh giao tiếp và liên hệ duy nhất, nếu tiếng Nhật không giỏi việc gặp khó khăn là điều hiển nhiên. Mặc dù các bạn được học tiếng Nhật ở tiếng trường tiếng Nhật một tuần 5 buổi nhưng rất nhiều bạn coi giờ học tiếng nhật là khoảng thời gian tuyệt vời để chợp mắt, tạm quên di mệt mỏi, tạm lãng quên đi những trăn trở suy tư.

Sự thật thì du học sinh việt Nam có rất nhiều bạn thông minh, có khả năng học tiếng nhật tốt nhưng như đã nói ở trên, để có thể sang Nhật các bạn phải mất một chi phí rất lớn cho trung tâm làm hồ sơ du học và hơn hết là trả học phí cho trường tiếng nhật. Tất cả chi phí học tập dao động trong khoảng 250 triệu đến 300 triệu, một số ít gia đình có điều kiện thì số tiền này không quá lớn, nhưng phần đông là gia đình phải đi vay cho con đi du học, thậm chí vay ngân hàng 100% số chi phí kể trên. Với một số tiền lớn như vậy, du học sinh khi sang Nhật sẽ nghĩ đến chuyện đi làm thêm để trả số tiền đó cho bố mẹ, cho ngân hàng. Nhưng quy định của Nhật Bản chỉ cho phép du học sinh làm 28 tiếng một tuần, nếu quá thời gian trên thì có thể bị trục xuất về nước. Với thời gian trên, du học sinh chỉ có thể kiếm được số tiền đủ để chi tiêu sinh hoạt còn tiền đóng học phí những kì tiếp theo đó, tiền nhà cửa, tiền trả số nợ ban đầu khi làm hồ sơ du học, hoàn toàn không thể đủ. Các bạn buộc phải làm nhiều hơn số giờ trên, làm đêm làm ngày, làm đủ các công việc, ngày chỉ ngủ 2, 3 tiếng, có bạn làm thông mấy ngày không được chợp mắt..Tiếng Nhật không tốt không thể kiếm được những việc lương cao, chủ yếu các bạn làm trong các công trường, xưởng rau, xưởng cơm hộp, ít có thời gian luyện tập tiếng Nhật, lên lớp là lúc các bạn đã quá mệt mỏi, không thể tập trung học hành. Sự cùng quẫn dẫn đến một số bạn phải trộm cắp, trốn vé đi tàu. Hình ảnh người Việt Nam trong mắt người Nhật cũng trở nên xấu xí, một số nơi người Nhật không tuyển làm thêm nếu biết đó là người Việt Nam.

Nhưng không phải tất cả đều là một màu đen tối, đều trầm buồn, đều là những bữa cơm chan đầy nước mắt? Sự thực thì cuộc sống nơi đất nước xa lạ cũng cho du học sinh nhiều bài học quý báu mà nếu ở Việt Nam chưa chắc các bạn đã có được. Sự khổ cực rèn luyện sự chịu đựng dẻo dai, trưởng thành và chủ động trong cuộc sống. Có rất nhiều bạn vẫn sắp xếp thời gian hợp lý giữa đi làm thêm và việc học tiếng nhật. Các bạn tranh thủ học trên lớp, giao tiếp với thầy cô, với người nhật tại nơi làm thêm. Sau khoảng thời gian học tiếng nhật các bạn có thể giao tiếp khá tốt và thi vào những trường đại học tốt ở Nhật, có cơ hội nhận được học bổng để tập trung nhiều hơn vào việc học tập, nghiên cứu. 
Vấn đề quan trọng là phải xác định được mục tiêu thực sự của mình. Khi làm hồ sơ sang các trường tiếng nhật nên tìm hiểu thật kỹ thông tin và thủ tục để giảm tối thiểu chi phí làm hồ sơ, hơn thế học chăm chỉ tiếng nhật ở Việt Nam để có thể học tập và hoà nhập nhanh khi sang Nhật. Cũng nên biết cân bằng cuộc sống của mình, không nên bỏ bê việc học tập để chỉ đi làm thêm, nếu không lúc nhìn lại các bạn sẽ không thấy mình được gì ngoài những giọt mồ hôi rơi, những đêm thức trắng, bị quay cuồng trong một vòng luẩn quẩn “ kiếm tiền, nộp học phí, trả nợ, kiếm tiền” đến khi về nước tay trắng lại trắng tay tuổi xuân mất đi, sức lực mất đi và tương lai cũng không màu hồng như giấc mơ ấp ủ ngày còn ở Việt Nam.

 


 

Thành công hay thất bại, được hay mất, vất vả hay sung sướng..tất cả tuỳ thuộc vào suy nghĩ và hành động của các bạn..Với những du học sinh tự túc, việc vừa học vừa làm sẽ vất vả nhưng cũng là một cách rèn luyện bản thân và giúp các bạn chạm đến gần hơn ước mơ của mình. Hãy biến khoảng thời gian sống ở Nhật thành khoảng thời gian ý nghĩa và tạo dựng tương lai cho mình, chứ đừng để nó trôi qua trong sự nuối tiếc và vô nghĩa.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

 

Bài viết cùng chủ đề